menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hải Yến Vndirect Pro

PVT - Liệu có còn hường lợi từ giá cước tăng?

Thu nhập khác dẫn dắt tăng trưởng lợi nhuận trong 3Q22

PVT công bố KQKD tích cực trong 3Q22 với doanh thu đạt 2,330 tỷ đồng (+39% n/n) và LNST đạt 386 tỷ đồng (+152% n/n). Doanh thu tăng trưởng mạnh mẽ chủ yếu nhờ mảng vận tải (hoạt động kinh doanh cốt lõi của PVT) khi ghi nhận 1,807 tỷ đồng (+45% n/n) trong 3Q22. Tăng trưởng doanh thu mảng vận tải được thúc đẩy nhờ vào giá cước tàu chở dầu neo cao và sự đóng góp tới từ các tàu đầu tư mới. Trong khi đó, LNST của PVT tăng trưởng đột biến chủ yếu tới từ khoản thanh lý tàu chở dầu đã hết khấu hao – PVT Athena khi mang về 205 tỷ đồng. Nhìn chung, trong 9T22, PVT ghi nhận doanh thu và LNST lần lượt đạt 6,609 tỷ đồng (+25% n/n) và 832 tỷ đồng (+38% n/n), hoàn thành 102%/173% kế hoạch đã đề ra cho 2022F.

Biên lợi nhuận gộp của mảng vận tải được cải thiện

Biên lợi nhuận gộp của mảng vận tải tăng 3.5%p n/n, góp phần giúp biên lợi nhuận gộp của toàn công ty tăng trưởng +1%p n/n trong 3Q22. Trong khi đó, nhờ vào khoản thu nhập khác từ việc thanh lý tàu PVT Athena, biên lợi nhuận ròng tăng mạnh 7.5%p n/n lên 16.6% trong 3Q22. Bên cạnh đó, chỉ số CPBH&QLDN/Doanh thu giảm 0.1%p n/n xuống 4.4% trong 3Q22. Chúng tôi cho rằng biên lợi nhuận ròng sẽ quay trở lại lại mức bình thường trong khoảng 9.6% - 11.4% nếu PVT không thanh lý tàu Regan trong 4Q22F như kế hoạch đã đề ra trong ĐHCĐ 2022.

Rủi ro về tỷ giá hối đoái

Dư nợ bằng USD của PVT ở mức gần 90 triệu USD (chiếm khoảng 60% tổng nợ vay cuối 3Q22) với phần lớn là các khoản vay dài hạn dựa trên LIBOR kỳ hạn 3-6 tháng cộng biên độ dao động từ 2.5% - 5%. Do đó PVT sẽ dễ chịu rủi ro liên quan đến tỷ giá và lãi suất. Trong 3Q22, công ty đã ghi nhận khoản lỗ tỷ giá 23.7 tỷ đồng (so với khoản lỗ 3.6 tỷ đồng trong 3Q21), và chi phí lãi vay ghi nhận tăng 80% n/n lên 76.7 tỷ đồng.

Tiếp tục hưởng lợi nhờ giá cước tàu chở dầu tăng

Nhu cầu đối với tàu chở dầu thô và thành phẩm đã tăng lên đáng kể từ khi EU áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Nga, và chúng tôi kỳ vọng xu hướng này sẽ tiếp tục trong thời gian tới khi các lệnh trừng phạt của EU sẽ có hiệu lực vào cuối năm nay. Bên cạnh đó, việc chuyển hướng dòng chảy năng lượng của Nga đã làm các tuyến đường vận chuyển dài hơn và gây áp lực không nhỏ lên thị trường vận tải dầu toàn cầu. Chúng tôi kỳ vọng giá tàu chở dầu vẫn sẽ neo ở mức cao so với cùng kỳ năm ngoái trong 4Q22F, tạo điều kiện thuận lợi cho ngành vận tải dầu khí. Ngoài ra, nhà máy lọc dầu Dung Quất gần đây đã công bố tăng công suất lên 109% sẽ đảm bảo được sản lượng vận chuyển cho PVT trong thị trường nội địa. Nhìn chung, chúng tôi cho rằng tăng trưởng doanh thu theo năm trong 4Q22F sẽ ở mức cao, tuy nhiên tăng trưởng doanh thu theo quý là chưa chắc chắn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hải Yến Vndirect Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả