PVT - Đâu là động lực tăng trưởng của PVT trong 2023
PVT là doanh nghiệp hàng đầu trong vận chuyển khí hóa lỏng, với đội tàu hùng hậu PVT hoạt động tốt ở cả thị trường trong nước và quốc tế. Hưởng lợi trực tiếp từ chiến tranh Nga - Ukraina do đó trong năm 2022 PVT đã ghi nhận cho mình một kết qua kinh doanh rực rỡ.
Cả năm 2022, PVT ghi nhận kết quả tích cực nhờ doanh thu hoạt động cốt lõi (mảng vận tải) tăng trưởng 30,7% so với 2021 và 292 tỷ đồng lợi nhuận đột biến từ thanh lý tàu Athena (205 tỷ đồng), Sông Hậu Eagle. LNST cổ đông công ty mẹ trong cả năm 2022 đạt 861 tỷ đồng, tăng trưởng 30,4%.
Sang năm 2023, PVT tiếp tục mở rộng đội tàu đồng thời được hưởng lợi từ xu hướng tăng giá cước của tàu dầu thô, tàu dầu sản phẩm từ giữa 2022 đến hiện tại. Trong năm 2023, PVT có kế hoạch đầu tư 18 tàu với tổng giá trị 250tr USD. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng PVT trên thực tế chỉ đầu tư 5 - 7 tàu cho năm 2023. Ngoài ra, khủng hoảng kinh tế có thể là một yếu tố làm thay đổi xu hướng giá cước hiện tại.
Việc mở rộng đội tàu và tăng giá cược cũng là 2 động lực chính cho tăng trưởng của PVT
Đội tàu tiếp tục mở rộng với trọng tâm là tàu dầu sản phẩm/hóa chất
Động lực tăng trưởng chính của PVT trong nhiều năm trở lại đây chính là việc mở rộng đội tàu vận chuyển và năm 2023 cũng không phải là một ngoại lệ. Trong năm 2023, PVT có kế hoạch đầu tư 18 tàu với tổng giá trị 250tr USD. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng PVT trên thực tế chỉ đầu tư 5 - 7 tàu, tập trung vào các tàu dầu sản phẩm/hóa chất. Đối với các tàu còn lại, việc giá tàu thế giới tăng cao trong vài năm trở lại đây đã ảnh hưởng phần nào đến kế hoạch đầu tư của PVT.
Giá cước được kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì mức cao năm 2023
Từ giữa năm 2022, giá cước các loại tàu dầu thô, dầu sản phẩm liên tục tăng cao từ khi cuộc chiến Nga – Ukraine nổ ra. Nguyên nhân đến từ nhu cầu tàu để vận chuyển dầu thô, dầu sản phẩm bằng đường biển gia tăng khi dòng chảy các sản phẩm này thay đổi trong khi nguồn cung tàu duy trì mức thấp. Cụ thể, dầu và các sản phẩm dầu của Nga nhập khẩu vào Châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Ấn Độ có sự tăng trưởng trong khi các nước Châu Âu tăng cường nhập khẩu từ Trung Đông và Hoa Kỳ để bù đắp cho sự thiếu hụt lượng dầu từ Nga.
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận