menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hữu Quang Pro

PVD - Bước vào chu kỳ tăng trưởng mạnh mẽ

Giá và hiệu suất cho thuê giàn tự nâng (JU) tại khu vực Đông Nam Á liên tục duy trì ở mức cao

CÁC LUẬN ĐIỂM ĐẦU TƯ

Tất cả các giàn khoan của PVD đều đã ký lịch khoan cho tới cuối 2025 với các khách hàng nước ngoài. Có nghĩa PVD sẽ không phải lo về phần công việc cho các giàn khoan của mình trong vòng 2 năm tới.

Hiện tại, giá thuê giàn trung bình đạt 142 – 148 nghìn USD/ngày với hiệu suất đạt 95,8% trong 2T/2024. Với một số giàn khoan cao cấp trong khu vực, giá thuê giàn hiện nay đạt trên 150 nghìn USD ngày, tiệm cận với mức đỉnh trong giai đoạn 2013 – 2015. Trong tháng 2/2024, 3 giàn khoan tự nâng của Borr Drilling vừa được gia hạn các hợp đồng thuê tại Thái Lan với giá cho thuê trung bình đạt 168 nghìn USD/ngày.

PVD - Bước vào chu kỳ tăng trưởng mạnh mẽ

Nguồn cung bị hạn chế là động lực giúp giá và hiệu suất thuê giàn khoan tiếp tục ở mức cao

Giá dầu thô không còn ở mức kỷ lục như giai đoạn đầu năm 2022 nhưng nhìn chung vẫn khá cao so với điểm hòa vốn khai thác tại các khu vực trên thế giới, do đó góp phần thúc đẩy hoạt động khai thác dầu khí thượng nguồn và tăng nhu cầu giàn khoan. Nhu cầu tăng trong khi nguồn cung giàn mới hạn chế do các đơn vị cung cấp giàn khoan thận trọng trong kiểm soát tài chính, điều này gây ra hiện tượng thiếu hụt giàn khoan trong các tháng cao điểm giai đoạn 2024-2025.

Số lượng giàn khoan có sẵn thấp giúp đơn giá thuê giàn tại khu vực Đông Nam Á giữ mức cao từ đó giúp tăng vị thế của các nhà cung cấp dịch vụ khoan trong việc đàm phán hợp đồng khoan cho những năm tiếp theo.

PVD - Bước vào chu kỳ tăng trưởng mạnh mẽ

Đầu tư thêm giàn khoan tự nâng mới trong năm 2024

Tại cuộc họp với chuyên viên phân tích gần nhất, ban lãnh đạo của PVD cho biết doanh nghiệp đang có kế hoạch đầu tư thêm 1 đến 2 giàn khoan tự nâng mới nhằm phục vụ cho các chiến dịch khoan trong nước (so với việc chỉ đầu tư 1 giàn khoan trước đó) khi tình hình thượng nguồn trong nước đang cho thấy các tín hiệu tích cực. Ban lãnh đạo PVD đã công bố việc sẽ mua lại 1 giàn khoan tự nâng từ 10 – 15 tuổi với giá khoảng 90 triệu USD (thấp hơn so với ước tính trước đó – khoảng 130 triệu USD). PVD dự định sẽ hoàn thành việc đầu tư và cho thuê giàn này vào cuối năm 2024 với khách hàng Việt Nam và giá cho thuê khoảng 120 nghìn USD/ngày.

Với giàn còn lại, PVD dự kiến thành lập liên doanh tại Việt Nam hoặc nước ngoài để đầu tư thêm 1 giàn khoan mới.

Mảng dịch vụ kỹ thuật giếng khoan là động lực tăng trưởng trong trung hạn nhờ các dự án thượng nguồn dầu khí trong nước được triển khai

Bên cạnh việc cho thuê giàn khoan ở thị trường quốc tế, PVD cũng dự kiến tham gia khoan và cung cấp dịch vụ kỹ thuật giếng khoan cho một số dự án lớn trong nước như Lô B, Lạc Đà Vàng, Cá Voi Xanh, Sao Vàng Đại Nguyệt và Kèn Bầu ngay sau khi các dự án này giải quyết được các vướng mắc về pháp lý và có quyết định đầu tư cuối cùng (FID).

PVD - Bước vào chu kỳ tăng trưởng mạnh mẽ

PVD chia sẻ rằng đối với dự án Lô B – Ô Môn, ngoài việc cung cấp giàn khoan, mảng kỹ thuật giếng khoan sẽ được hưởng lợi khi có thể tham gia vào toàn bộ tiến độ của dự án từ giai đoạn phát triển mỏ đến giai đoạn khai thác của dự án. Khối lượng công việc khá lớn bao gồm hơn 900 giếng khai thác được kỳ vọng sẽ đem lại cho PVD cơ hội lớn để tăng trưởng lợi nhuận.

ĐỊNH GIÁ VÀ KHUYẾN NGHỊ

Ước tính doanh thu PVD năm 2024 là 6.858 tỷ (+18,1% yoy), lợi nhuận ròng là 920 tỷ (+70% yoy). Trong năm dự báo PVD không tăng vốn, do đó BVPS = 28.500đ/cp, với giá trị P/B mục tiêu là 1,2x thì giá của PVD là 36.050đ/cp cao hơn 22% so với giá đóng cửa 19/4.

Khuyến nghị MUA đối với PVD (có kế hoạch quản trị rủi ro, cắt lỗ -5% so với vị thế mua)

*** Lưu ý: Nội dung được tổng hợp từ các nguồn có uy tín, bạn đọc nên xem nội dung như một nguồn tham khảo.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hữu Quang Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

3 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại