menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thạch Thảo

POW chật vật xoay vốn

Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power, HoSE: POW) đang xoay xở thu xếp nguồn vốn lớn để thực hiện dự án dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 trong bối cảnh đầy khó khăn.

POW chật vật xoay vốn
Doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của POW.

Lũy kế 9 tháng đầu năm nay, POW đạt doanh thu thuần 21.795 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 1.487 tỷ đồng, giảm lần lượt 17,5% và 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguy cơ nợ “phình to”

Mới đây, POW đã tổ chức cuộc họp ĐHĐCĐ bất thường năm 2020 tại Hà Nội. Hai nội dung chính được trình ĐHĐCĐ thông qua, bao gồm việc bổ sung thêm ngành nghề kinh doanh và thay thế nhân sự ngành nghề mới được POW bổ sung thêm là hoạt động kiến trúc và tư vấn kỹ thuật có liên quan.

Việc bổ sung thêm lĩnh vực này nhằm giúp POW đủ điều kiện triển khai các hoạt động quản lý, tư vấn kỹ thuật có liên quan đến đầu tư dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4. Đây là dự án do POW làm chủ đầu tư và Ban quản lý Dự án Điện (PVPP) là đơn vị chi nhánh triển khai thực hiện. Tổng vốn đầu tư dự kiến của dự án là 32.481 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu là 25% và vốn vay là 75%.

Với đại dự án này, tổng nợ của POW sẽ tiếp tục “phình to”, có nguy cơ vượt xa vốn chủ sở hữu, làm tăng áp lực trả nợ, cũng như rủi ro tài chính đối với doanh nghiệp này.

1.487 tỷ đồng là tổng lợi nhuận sau thuế 9 tháng đầu năm 2020 của POW, giảm 40% so với cùng kỳ năm 2019.

Ông Hồ Công Kỳ, Chủ tịch HĐQT POW cho biết, hiện công ty đang hoàn thành thủ tục tiến tới khởi công san lấp mặt bằng của dự án vào quý I/2021. Công ty dự kiến sẽ thực hiện gói thầu EPC vào quý IV/2021 để đảm bảo mục tiêu vận hành phát điện thương mại nhà máy Nhơn Trạch 3 vào cuối năm 2023 và nhà máy Nhơn Trạch 4 vào năm 2024 với sản lượng điện thương mại lên tới 9 tỷ kWh/năm.

POW chật vật xoay vốn
Việc POW đầu tư dự án nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 có nguy cơ khiến nợ phải trả "phình to"

Khó thu xếp vốn cho dự án

Ông Hồ Công Kỳ cho biết, trước mắt POW sẽ chỉ triển khai gói thầu EPC khi phương án tài chính đã rõ ràng, ít nhất đã có hợp đồng mua bán khí hay hợp đồng nguyên tắc mua bán điện.

“Hiện POW sẽ thu xếp sử dụng vốn tín dụng xuất khẩu (tín dụng người mua) với khoản vay dự kiến 600 – 700 triệu USD cho dự án. Đây là hình thức vay từ tổ chức hỗ trợ cho nhà thầu xuất khẩu thiết bị, theo đó, Công ty có thể tiếp cận được mức vay lãi suất thấp nhất và thời gian phù hợp với dòng tiền dự án. Nguồn tín dụng thứ hai là khoản vay thương mại ngân hàng nước ngoài bằng đồng USD. Còn lại, POW mong muốn được vay từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam. Trường hợp không đạt được khoản vay này, POW sẽ vay từ các ngân hàng thương mại theo lãi suất thả nổi”, ông Hồ Công Kỳ cho biết.

Ngoài ra, POW còn có nguồn tiền rất lớn từ công ty con, đó là bán vốn cổ phần PV Machino (UPCoM: PVM). Công ty này hiện do POW sở hữu 51,58% vốn điều lệ. Hiện việc thoái vốn tại PVM đã được HĐQT giao cho Ban Lãnh đạo POW thực hiện theo trình tự thoái vốn. Đến nay, dù Ban lãnh đạo POW chưa có tờ trình chính thức về vấn đề này, nhưng tiến độ hiện ở bước định giá và thuê tư vấn thoái vốn... Nếu thoái vốn thành công ở PVM, thì POW sẽ có nguồn tiền để thực hiện các đại dự án nói trên. Trường hợp việc thoái vốn không thành công thì POW có thể sẽ phải xoay sang vay vốn ở các ngân hàng thương mại. Tuy nhiên, việc tiếp cận tín dụng hiện rất khó đối với POW khi tình hình kinh doanh đang khó khăn, công nợ đang bủa vây doanh nghiệp này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả