24hmoney
copy link Copy link
copy link Font chữ
copy link Lưu bài
Đinh Ngân

PNJ thu lợi nhuận chính từ lĩnh vực nào?

Chuyên mục: Chứng khoán
PNJ thu lợi nhuận chính từ lĩnh vực nào?

Bán lẻ vàng trang sức đóng góp lớn trong tổng doanh thu của PNJ

Nếu vận dụng tốt những nguồn lực và lợi thế sẵn có, PNJ có thể trở lại mặt bằng tăng trưởng cao trên mức 25% như giai đoạn 2015-2018 trước đó.

Đó là nhận định của Công ty cổ phần Chứng khoán APG (APG) với Công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ).
APG cho biết, theo chia sẻ của ban lãnh đạo Công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (HOSE), năm 2019, doanh thu của PNJ ước tính đạt 17.800 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 1.180 tỷ đồng, vượt kế hoạch đề ra. Tăng trưởng lợi nhuận so với năm 2018 đạt mức 23%.
Theo báo cáo PNJ công bố tháng 11/2019, doanh thu thuần của PNJ đạt 1.677 tỷ đồng, tăng 411 tỷ đồng (tương đương 32%) so với cùng kì năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế tháng 11 cũng tăng 60% lên 136 tỷ đồng.
Mảng bán lẻ trang sức đóng góp lớn nhất vào doanh thu với tỉ trọng 57,2%, theo sau là bán buôn với 21,6%, vàng miếng 15,7%.
Lũy kế 11 tháng 2019, PNJ đạt doanh thu thuần 15.072 tỷ đồng, tăng 1.942 tỷ đồng, tương đương 15% so với cùng kỳ 2018. Lợi nhuận sau thuế ước đạt 1.072 tỷ đồng, tăng 21%. Sau 11 tháng, công ty đã thực hiện 83% kế hoạch doanh thu và 91% kế hoạch lợi nhuận sau thuế.
Theo PNJ, đóng góp chính cho sự tăng trưởng kết quả kinh doanh 11 tháng năm 2019 là việc doanh thu kênh bán lẻ tăng 34% còn doanh thu kênh bán sỉ cũng tăng 10% so với cùng kỳ.
PNJ liên tiếp cải thiện biên lợi nhuận gộp lên mức 20,8% sau 11 tháng năm 2019, cao hơn mức 19% của cùng kỳ năm 2018, do tập trung vào phân khúc bán lẻ vàng trang sức vốn có biên lợi nhuận cao hơn. PNJ là doanh nghiệp bán lẻ trang sức hiện sở hữu 353 cửa hàng tại các thành phố lớn.
Thực tế, thị trường vàng trang sức đang là mảnh đất màu mỡ cho các doanh nghiệp khai thác. Dẫn báo cáo từ Hãng nghiên cứu thị trường Statista, Công ty cổ phần Chứng khoán APG cho biết, thị trường trang sức nội địa đạt tổng dung lượng 95 tỷ USD doanh thu, bước vào giai đoạn tăng trưởng dài hạn với tốc độ không cao nhưng ổn định.
Dự báo thị trường này đạt mức xấp xỉ 130 tỷ USD cho năm 2023, tương ứng tốc độ tăng trưởng hằng năm kép (CAGR) giai đoạn sắp tới ở mức 6 -7%. Đồng thời, đây là ngành nghề hưởng lợi từ xu hướng tiêu dùng hiện đại cũng như thu nhập bình quân đầu người liên tục cải thiện trong tương lai.
Bên cạnh đó, theo Công ty cổ phần Chứng khoán Phú Hưng (PHS), quy mô thị trường trang sức Việt Nam vẫn còn rất nhỏ so với một số nước láng giềng như Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản...
Trong năm 2019, doanh thu trang sức tại Việt Nam chỉ bằng 0,2% so với Trung Quốc và bằng 7% so với Ấn Độ do thu nhập bình quân đầu người tại Việt Nam còn thấp so với khu vực và trên thế giới.
Thị trường trang sức Việt Nam được đánh giá là phân mảnh cao với khoảng 73% thị phần thuộc các cửa hàng nhỏ lẻ.
Các thương hiệu lớn như Công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ), Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC), Công ty Vàng bạc Đá quý Bảo Tín Minh Châu, Tập đoàn Doji… cũng chỉ chiếm hơn 20% thị phần còn lại.
Do thị trường phân mảnh cao nên số liệu của các cửa hàng nhỏ lẻ trong nước khó xác định. Điều này đã và đang làm khó cho các hoạt động kinh doanh của các thương hiệu lớn vì cạnh tranh về giá bán rất lớn.
Tuy nhiên, Thông tư 22/2013/TTBKHCN (Thông tư 22) của Bộ Khoa học và Công nghệ quy định về quản lý đo lường trong kinh doanh vàng và quản lý chất lượng vàng trang sức, mỹ nghệ lưu thông trên thị trường đã tạo cơ hội cho các doanh nghiệp lớn chiếm dần thị phần từ các cửa hàng nhỏ lẻ. Điển hình là doanh thu bán lẻ trang sức của PNJ tăng mạnh kể từ khi Thông tư 22 có hiệu lực.
Trang sức phổ biến nhất vẫn là vàng trang sức, phân khúc này chiếm khoảng từ 70% - 80% trong cơ cấu doanh thu của các doanh nghiệp kinh doanh trang sức tại Việt Nam.
Dù vậy, nhóm phân tích tới từ PHS cho rằng, PNJ có thể gặp phải những rủi ro từ bất ổn của giá vàng nguyên liệu.
Thực tế, những diễn biến bất ổn của kinh tế thế giới đã đẩy giá vàng thế giới tăng mạnh trong năm 2019. Đến những phiên đầu năm 2020, giá vàng thế giới tiếp tục tăng mạnh mẽ. Giá vàng thế giới dù giảm trở lại trong 1 vài phiên gần đây nhưng vẫn ở mức cao.
Văn Giáp
Bnews

Bình luận Bình luận
Chia sẻ Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty Cổ phần Quảng cáo Trực tuyến 24H. Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 25/03/2019. Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 0979730484