menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quỳnh Vũ

PMI tăng trở lại, kinh tế Trung Quốc chưa thoát khỏi vùng nguy hiểm

Dù chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) tháng 3 đã hồi phục, nhưng các mối đe dọa mới xuất hiện có thể “thiêu rụi” sự phục hồi mong manh của kinh tế Trung Quốc.

Tờ South China Morning Post chỉ ra các đe dọa mà nền kinh tế Trung Quốc có thể đối mặt như làn sóng phơi nhiễm Covid-19 thứ 2, suy thoái toàn cầu, giảm phát vì giá dầu giảm mạnh và thị trường tài sản lao dốc.

Larry Hu, chuyên gia kinh tế trưởng tại ngân hàng Macquarie nhận định: “Trong khi những điểm xấu nhất đang ở sau chúng ta, thì giờ không phải lúc để ăn mừng”.

Các số liệu kinh tế tháng 3 được công bố cho thấy điều kiện kinh doanh đang được cải thiện đáng kể vì nhiều lao động có thể trở lại làm việc và số ca nhiễm Covid-19 tiếp tục giảm.

Kết quả các cuộc khảo sát chính thức về chỉ số PMI cho thấy hai ngành sản xuất và dịch vụ đều tăng trưởng trở lại trong tháng 3 với nhiều nhà máy và công ty bán lẻ mở cửa trở lại khi chính quyền Trung Quốc kiểm soát được dịch bệnh.

Đây là tin vui cho Bắc Kinh sau khi một loạt số liệu kinh tế tháng 1 và tháng 2 đều lao dốc, trong đó có các chỉ số PMI.

Chỉ số PMI lĩnh vực sản xuất chế tạo của Trung Quốc trong tháng 3 bật tăng lên 52,0 từ mức 35,7 trong tháng 2. Trong khi đó, chỉ số PMI lĩnh vực phi chế tạo tháng 3, bao gồm dịch vụ và xây dựng, cũng hồi phục về mức 52,3 điểm, tăng mạnh so với mức 29,6 trong tháng 2.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cảnh báo rằng sự hồi phục các chỉ số có thể chỉ trong ngắn hạn bởi các biện pháp chống dịch bệnh trên toàn cầu đang tác động xấu tới nhu cầu hàng hóa ở các nước. Điều này là thách thức lớn cho hoạt động xuất khẩu của Trung Quốc trong khi sản xuất trong nước đã phục hồi sau dịch bệnh.

Ngay cả chính phủ Trung Quốc cũng kêu gọi thận trọng trước các số liệu. “Chúng tôi chưa thể nói rằng nền kinh tế Trung Quốc đã hoàn toàn trở lại bình thường chỉ sau một tháng. Chúng tôi cần tiếp tục quan sát những thay đổi ở những tháng tiếp theo”, người phát ngôn Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho biết.

Vị này cho biết thêm, hiện có khoảng 96,6% doanh nghiệp vừa và lớn tại Trung Quốc đã hoạt động trở lại từ ngày 25/3.

Khảo sát chính thức về PMI do Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc thực hiện. Khảo sát này chủ yếu tập trung thu thập, đánh giá thông tin về các doanh nghiệp quy mô lớn, gồm có doanh nghiệp nhà nước. Trong khi đó, khảo sát tư nhân PMI Caixin-Markit dự kiến công bố hôm 1/4 lại tập trung khai thác thông tin về hoạt động của doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp tư nhân đang căng sức khôi phục hoạt động.

Trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh hôm 30/3, Thứ trưởng Công nghiệp và Công nghệ thông tin Xin Guobin cho biết doanh nghiệp quy mô nhỏ và các nhà xuất khẩu Trung Quốc sẽ phải vật lộn để sống sót trong những tháng tới trước những bất ổn của kinh tế toàn cầu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại