menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
lãng tử buôn nước mắm Pro

PLX - Đánh giá thiệt hại do COVID-19

Khi các hàng không, vận tải và nhu cầu đi lại bị tạm dừng thì ngành cung cấp xăng dầu như PLX cũng gặp rất nhiều khó khăn. Khi máy bay đắp chiếu thì mức tiêu thụ xăng dầu gần như bằng 0. Như vậy đại dịch covid-19 sẽ ảnh hưởng đến PLX ra sao? Chúng tôi sẽ cung cấp báo cáo nhanh để giúp quý nhà đầu tư nắm bắt được phần nào tình hình và có cho mình câu trả lời

1. Tỉ trọng mảng cung cấp xăng dầu ngành hàng không đến PLX

Đầu tiên chúng ta đi xem tỉ trọng đóng góp doanh thu và lợi nhuận của mảng xăng dầu hàng không tới PLX. Hiện tại mảng cung cấp nhiên liệu cho ngành hàng không của PLX do công ty con PA (Petrolimex Aviation) đảm nhận. Theo bctc và bctn công ty cung cấp thì tỉ trọng đóng góp của PA như bảng dưới đây.

PLX - Đánh giá thiệt hại do COVID-19

Từ bảng trên chúng ta thấy các năm qua tỉ lệ đóng góp vào doanh thu và lợi nhuận của PA với PLX ngày càng tăng. Mức độ ảnh hưởng sẽ ngày càng lớn tức là nếu PA bị giảm mạnh doanh thu và lợi nhuận do dịch virut thì PLX sẽ bị ảnh hưởng càng lớn.

PLX - Đánh giá thiệt hại do COVID-19

Sản lượng và doanh thu

Hiện tại PA chiếm khoảng 30% thị trường cung cấp nhiên liệu hàng không với hệ thống phân phối trải khắp cả nước. Trong nước PA đang cung cấp nhiên liệu với tỉ trọng lớn cho nhiều đối tác khách hàng như Vietjet Air, công ty bay trực thăng miền nam, miền bắc, Hải Âu Aviation. Ngoài ra công ty còn cung cấp nhiên liệu Jet A-1 cho hơn 30 hãng hàng không trên thế giới như Emirates, Singapore Airlines, Etihad Airway, Air France, …

Hiện tại các chuyến bay quốc tế đã bị tạm dừng khai thác. Các chuyến nội địa cũng hạn chế tối đa thì gần như lợi nhuận của PA chắc chắn sẽ âm.

Như vậy nếu đại dịch khiến ngành hàng không đình trệ cho đến hết quý 2 (Khả năng rất cao sớm nhất phải hết quý 2 dịch mới được kiểm soát và lưu thông được bình thường) thì theo chúng tôi ước tính Petrolimex Aviation sẽ chịu thiệt hại khá nặng nề khi Doanh thu và lợi nhuận có thể giảm đến 80% so với năm trước. Với việc đóng góp vào lợi nhuận tổng PLX chiếm 9-10% LNTT thì sẽ ảnh hưởng giảm 4-5% lợi nhuận cho công ty mẹ PLX (PLX chiếm 59% vốn góp PA) .

Hiện tại chưa ai có thể biết được khi nào đại dịch sẽ được kiểm soát và kết thúc. Tại Việt Nam tình hình dịch cũng đang diễn biến phức tạp khiến các chuyến bay đến các vùng dịch tê liệt hoàn toàn, Hiện tại đã tạm dừng hoàn toàn khai thác các chuyến bay quốc tế, hạn chế bay từ Hà Nội hay HCM đến các sân bay khác. Điều này đồng nghĩa gần như các hãng hàng không dừng hoạt động hoàn toàn dịp này.

2. Nhu cầu đi lại sụt giảm làm mảng chính xăng dầu cũng sụt giảm

- Với PLX thì bài toán nhiên liệu cho hàng không là chịu thiệt hại nặng nề nhất nhưng không phải duy nhất. Theo thống kê mới nhất vừa công bố GDP 3 tháng đầu năm 2020 tăng trưởng chỉ 3.82% so với cùng kỳ. Các ngành kinh tế đình trệ do dịch bệnh, các thành phố gần như bị cách ly triệt để, nhu cầu nhiên liệu cho vận chuyển cũng giảm theo rất nhiều.

- Đặc điểm doanh nghiệp PLX là kinh doanh nhiên liệu theo giá bán nhà nước nên yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất đến lợi nhuận chính là đầu ra ( Được cố định lợi nhuận chênh lệch trên mỗi lít nên bán càng nhiều lợi nhuận càng nhiều .Tuy nhiên theo chúng tôi quan sát, diễn biến giá xăng bán ra trong quý 1 này đặc biệt là tháng 2-3 giảm khá nhanh so với tốc độ lưu thông hàng tồn kho tích trữ tại quý 4 (đây là các chính sách hỗ trợ của nhà nước ),điều này sẽ làm biên lãi và lợi nhuận của PLX sụt giảm khá nhiều.

- Sản lượng xăng dầu bán ra chắc chắn sụt giảm rất nhiều theo nhu cầu đi lại. Tuy nhiên vẫn chưa có ước đạt con số chính xác. Con số trước mắt cần phải đợi BCTC quý 1, sẽ có sau khoảng 3 tuần nữa. Team sẽ update đánh giá khi có con số sớm nhất.

3. Sức khỏe doanh nghiệp để đương đầu khó khăn

PLX có 1 cơ cấu tài chính và nội tại doanh nghiệp không đến nỗi nào để có thể vượt qua khó khăn, bản thân xăng dầu vẫn là 1 ngành thiết yết được phép mở cửa qua dịch, và tuy nhu cầu sụt giảm nhưng cuộc sống vẫn phải vận hành ở mức tối thiểu vì thế PLX vẫn có thể duy trì 1 dòng tiền tích cực trong lúc “chờ ngày mưa tan”.

Cho đến hết quý 4-2019 nợ vay của công ty là 15,400 tỷ chiếm 59.3% VCSH. Đặc biệt phần lớn nợ vay là nợ ngắn hạn (13,900 là nợ ngắn hạn).

PLX - Đánh giá thiệt hại do COVID-19

Nợ vay theo quý

Các khoản vay ngắn hạn này đa phần là để đầu tư cho hàng tồn kho. Tại bctc quý 4 không có thuyết minh chi tiết do chưa có kiểm toán nhưng xem lại quý 2 có kiểm toán thì sẽ rõ hơn thuyết minh cho luận điểm này.

PLX - Đánh giá thiệt hại do COVID-19

PLX duy trì 1 số dư tiền mặt rất lớn lên đến 16 ngàn tỷ đồng tiền mặt + tiền gửi ngân hàng. Và với việc vẫn duy trì được dòng tiền do vẫn được mở cửa hàng. PLX hoàn toàn thừa khả năng để “cầm cự” đợi bình minh ló dạng.

Chúng tôi cho rằng đây sẽ là 1 trong những cty rất đáng chú ý để giải ngân khi dịch bệnh được, bởi khả năng cty phục hồi kinh doanh sẽ rất nhanh chóng...Đi kèm

Đây là báo cáo ngắn về doanh nghiệp nên còn nhiều mảng chưa được mổ sâu. Chúng tôi sẽ mổ sẻ chi tiết doanh nghiệp cũng như định giá lại doanh nghiệp để gửi quý nhà đầu tư. Quý nhà đầu tư hãy cập nhật thường xuyên trên nhiều kênh để nhận báo cáo của chúng tôi.

Bài viết thể hiện nghiên cứu và quan điểm riêng của nhóm tác giả, 24H Money không chị trách nhiệm về những thiệt hại mà nhà đầu tư gặp phải khi sử dụng những thông tin trên trong hoạt động đầu tư. Để được tư vấn đầu tư, tìm hiểu thêm thông tin từ chuyên gia, vui lòng truy cập tại đây

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
lãng tử buôn nước mắm Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

41.50

-0.05 (-0.12%)

Biểu đồ mã PLX
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại