menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hiểu Minh

Phương Tây lên kế hoạch "hoán đổi" 650.000 thùng dầu thô Nga

Các nền kinh tế đồng minh của Mỹ và EU dự kiến ​​sẽ thay thế khoảng 650.000 thùng dầu thô của Nga mỗi ngày bằng các loại dầu đến từ các nhà khai thác khác.

Trên thực tế, các nhà nhập khẩu dầu lớn nhất châu Á vẫn chưa đẩy mạnh mua dầu thô giảm giá của Nga vì còn các nghĩa vụ hợp đồng ngắn hạn với các nhà cung cấp Trung Đông.

Ước tính từ công ty tư vấn năng lượng Wood Mackenzie, cho thấy một phần dầu thô của Nga thường được bán cho các khách hàng phương Tây đang được thay thế bởi những người mua từ Ấn Độ và Trung Quốc.

Việc nhiều khách hàng châu Âu quay lưng với dầu thô Nga đã khiến 1,2 triệu thùng dầu thô Urals mỗi ngày phải được thay thế. Nhật Bản và Hàn Quốc cũng đã từ chối nhận dầu ESPO của Nga. Điều này khiến khối lượng xuất khẩu hàng tuần của dầu ESPO giảm mạnh trong tuần kết thúc vào ngày 25/3. Tuy nhiên, khối lượng xuất khẩu đã tăng trở lại trong tuần kết thúc vào ngày 1/4, các nhà phân tích của WoodMac lưu ý.

Cố vấn quản lý Alex Sun cho hay: "Thương mại dầu thô toàn cầu sẽ tái cân bằng thông qua việc hoán đổi dầu thô giữa các nền kinh tế tiên tiến 'tự trừng phạt' và các thị trường đang phát triển".

"Chúng tôi ước tính các nền kinh tế tiên tiến như EU, Nhật Bản và Hàn Quốc có thể hoán đổi khoảng 650.000 thùng dầu thô của Nga mỗi ngày. Cụ thể là 400.000 thùng dầu Ural, 170.000 thùng dầu ESPO và 80.000 thùng dầu nhẹ Đông Nga với loại dầu và khối lượng tương tự chủ yếu đến từ Trung Đông do Trung Quốc và Ấn Độ mua", ông Sun cho biết thêm.

Việc mua các thùng dầu của Nga rất hấp dẫn đối với những khách hàng như Trung Quốc và Ấn Độ do giá dầu Urals hiện ở mức thấp. Tuy nhiên, các nhà máy lọc dầu ở Trung Quốc và Ấn Độ đang phải đối mặt với thách thức trong việc tiêu thụ quá nhiều dầu thô của Nga trong ngắn hạn vì nghĩa vụ hợp đồng với các nhà cung cấp Trung Đông.

Bên cạnh đó, Trung Quốc vẫn chưa tỏ ra "khát" dầu Nga vì một số yếu tố, WoodMac cho biết. Điều này bao gồm chi phí vận chuyển đắt đỏ đối với các lô hàng của Nga do các lệnh trừng phạt, thách thức với việc thanh toán và bảo hiểm tàu ​​chở dầu.

Hành trình của tàu chở dầu Urals mất gấp đôi thời gian so với các loại dầu từ Trung Đông đến Trung Quốc, và hợp đồng dài hạn của các nhà máy lọc dầu Trung Quốc với các nhà cung cấp từ Trung Đông.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại