menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Diệp

Phòng thí nghiệm Vũ Hán lần đầu tiết lộ thông tin chi tiết các virus từ dơi

Phòng thí nghiệm Vũ Hán mới đây tiết lộ chi tiết về nhánh virus corona từ dơi có "họ hàng xa" với virus gây ra COVID-19.

Theo SCMP, các nhà nghiên cứu tại viện virus học Vũ Hán, Trung Quốc đã tìm thấy một nhánh mới trong "gia đình" virus corona từ dơi.

Các nhà nghiên cứu cho biết các virus này có liên quan xa với virus corona gây ra COVID-19, và chúng có mức độ tương đồng cao trên các khu vực nhất định của bộ gen.

Đây là lần đầu tiên cơ sở này công bố thông tin chi tiết về virus mà họ thu thập được vài năm trước. Viện virus học Vũ Hán đang là trung tâm của những giả thuyết chưa được kết luận rằng COVID-19 có thể rò rỉ từ phòng thí nghiệm.

“Những kết quả này cho thấy những virus corona mà chúng ta đã phát hiện ra từ loài dơi có thể mới chỉ là phần nổi của tảng băng trôi”, nhóm nghiên cứu viết trong bài báo trên bioRvix.

Họ cũng cung cấp thêm thông tin về các loại virus do viện lưu trữ.

Nghiên cứu mới nhất liên quan đến 8 loại virus thu thập được trong chuyến đi năm 2015 của các nhà nghiên cứu tới một thị trấn ở tỉnh Vân Nam, Tây Nam Trung Quốc. Tại đây họ đã thu thập hơn 1.000 mẫu từ dơi ở trong và xung quanh một hang động. Hang động này nằm trong một khu khai thác mỏ đã hoạt động được 3 năm.

Các nhà nghiên cứu cho biết công việc bắt đầu sau khi một số người đến thăm mỏ bị ốm. Các xét nghiệm cho thấy bệnh họ mắc phải không phải do các virus đã được biết đến.

Trong quá trình nghiên cứu hang động, nhóm tìm thấy 9 loại virus cùng thuộc danh mục với virus gây ra hội chứng hô hấp cấp tính nghiêm trọng và COVID-19. Trong đó RaTG13 là họ hàng gần nhất của virus gây ra COVID-19, được biết đến với tên SARS-CoV-2.

Nguồn gốc của COVID-19 vẫn chưa được khẳng định và gây nhiều tranh cãi.

Một số nhà khoa học và quan chức chính phủ Mỹ cho rằng virus có thể là sản phẩm của việc rò rỉ từ viện nghiên cứu hoặc các phòng thí nghiệm Vũ Hán khác. Cơ quan Trung Quốc bác bỏ nghi vấn này.

Các nhà nghiên cứu Vũ Hán cũng đề cập đến "suy đoán" rò rỉ phòng thí nghiệm trong bài báo mới nhất của họ, nhưng cho biết "bằng chứng không thể củng cố" suy đoán này, do chủng giống SARS-CoV-2 nhất (96%) trong phòng thí nghiệm của họ có khả năng liên kết với tế bào người rất yếu. Trong khi đó 8 loại virus mới được tiết lộ, chỉ giống SARS-CoV-2 hơn 77%, và không có loại nào được cô lập trong phòng thí nghiệm.

Nhưng bài báo của các nhà nghiên cứu không nói rõ tại sao thông tin di truyền đầy đủ về các nhánh virus này không được công bố sớm hơn.

Các nhà khoa học WHO trong chuyến công tác thực địa đến Vũ Hán cho rằng khả năng virus rò rỉ là “cực kỳ khó xảy ra”, và virus có thể bị truyền từ động vật sang người. Tuy nhiên, báo cáo và các phát ngôn liên quan của WHO sau đó về việc có thể loại bỏ giả thuyết này hoàn toàn hay không không được thống nhất.

Cộng đồng tình báo Mỹ mới đây đang kiểm tra thông tin các nhà khoa học của viện nghiên cứu virus Vũ Hán bị ốm phải vào viện vào cuối năm 2019, thời điểm trước khi những ca COVID-19 đầu tiên được báo cáo. Một số ý kiến cho rằng thông tin này có thể tiết lộ thêm đầu mối về nguồn gốc dịch bệnh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại