menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Xuân Hoài

Phối hợp với các bộ, ngành tập trung tháo gỡ vướng mắc về nâng hạng thị trường chứng khoán

Để tháo gỡ cho tiến trình nâng hạng, Bộ Tài chính (Ủy ban Chứng khoán Nhà nước) sẽ chủ trì, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước và các bộ ngành, đơn vị liên quan rà soát tổng thể các văn bản pháp luật về chứng khoán để trình các cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các quy định có liên quan, sớm đưa hệ thống bù trừ thanh toán trung tâm (CCP) vào hoạt động.

Đây là thông tin về tình hình nâng hạng thị trường chứng khoán vừa được Bộ Tài chính cho biết trong thông tin báo chí về một số vấn đề được dư luận, xã hội quan tâm liên quan đến lĩnh vực quản lý của Bộ Tài chính tháng 10/2023.

Nỗ lực cơ quan quản lý được ghi nhận

Thông tin về vấn đề nâng thị trường chứng khoán Việt Nam, Bộ Tài chính cho biết, thị trường chứng khoán Việt Nam hiện đang được 2 tổ chức xếp hạng thị trường là MSCI và FTSE Russell xếp vào Nhóm 3 - Thị trường cận biên. Riêng FTSE Russell đưa Việt Nam vào danh sách nhóm chờ nâng hạng lên Nhóm 2 - Thị trường mới nổi.

Tại kỳ đánh giá vào tháng 9/2023, FTSE Russell tiếp tục giữ Việt Nam trong danh sách theo dõi nâng hạng lên thị trường mới nổi thứ cấp (Secondary Emerging market).

Bộ Tài chính thông tin, mặc dù đánh giá tiến độ thực hiện nâng hạng còn chậm, FTSE Russell cũng ghi nhận việc tái khẳng định cam kết của các lãnh đạo cấp cao của các cơ quan quản lý thị trường vốn Việt Nam trong công tác nâng hạng thị trường. Bên cạnh đó, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã cho thấy nỗ lực của mình trong việc tìm kiếm các giải pháp dài hạn và giải pháp trước mắt có thể triển khai để gỡ bỏ yêu cầu ký quỹ trước giao dịch.

Phối hợp với các bộ, ngành tập trung tháo gỡ vướng mắc về nâng hạng thị trường chứng khoán
Lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chụp ảnh cùng đại diện FTSE Russell.

Được biết, gần đây nhất, trong cuộc làm việc với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ngày 16/10/2023 vừa qua, đại diện FTSE cũng đã đánh giá tích cực với những nỗ lực của UBCKNN, các đơn vị liên quan và thành viên thị trường trong công tác nâng hạng TTCK Việt Nam từ cận biên lên mới nổi.

Ông Tim Batho - Trưởng Bộ phận Chiến lược, chính sách chỉ số khu vực châu Á - Thái Bình Dương của FTSE Russell, cho rằng những nỗ lực gần đây của Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và các đơn vị liên quan cho thấy Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể, đồng thời rất mong đợi các nỗ lực của cơ quan quản lý sẽ sớm được đưa vào triển khai.

Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành để gỡ vướng mắc

Thông tin từ Bộ Tài chính cho biết, để đáp ứng các tiêu chí nâng hạng thị trường chứng khoán từ Nhóm 3 (thị trường cận biên) lên Nhóm 2 (thị trường mới nổi), qua trao đổi với hai tổ chức xếp hạng MSCI và FTSE cùng với tư vấn của Ngân hàng Thế giới, có 12 nhóm vấn đề cần cải thiện đối với thị trường Việt Nam. Trong đó, các vướng mắc về chính sách và thực tiễn cần tập trung tháo gỡ, gồm: Về yêu cầu ký quỹ trước giao dịch (prefunding) và giới hạn sở hữu nước ngoài.

Phối hợp với các bộ, ngành tập trung tháo gỡ vướng mắc về nâng hạng thị trường chứng khoán
Vốn ngoại sẽ gia tăng mạnh khi thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng. Ảnh: Minh họa.

Bộ Tài chính đã đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố đầy đủ tỉ lệ sở hữu nước ngoài tối đa của các ngành nghề kinh doanh có điều kiện, hạn chế tiếp cận; thực hiện cập nhật thường xuyên trên trang thông tin điện tử của Bộ bằng song ngữ tiếng Việt và tiếng Anh để tạo thuận lợi cho nhà đầu tư nước ngoài có thể dễ dàng tiếp cận, tìm hiểu.

Đối với yêu cầu ký quỹ, Bộ Tài chính sẽ chủ trì, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước và các bộ, ngành, đơn vị liên quan rà soát tổng thể các văn bản pháp luật về chứng khoán như Luật Chứng khoán 2019, Nghị định 155/2020/NĐ-CP và các văn bản hướng dẫn để trình các cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các quy định có liên quan, sớm đưa hệ thống bù trừ thanh toán trung tâm (CCP) vào hoạt động.

Đối với giới hạn sở hữu nước ngoài, Bộ Tài chính đã đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố đầy đủ tỷ lệ sở hữu nước ngoài tối đa của các ngành nghề kinh doanh có điều kiện, hạn chế tiếp cận; thực hiện cập nhật thường xuyên trên trang thông tin điện tử của bộ bằng song ngữ tiếng Việt và tiếng Anh để tạo thuận lợi cho nhà đầu tư nước ngoài có thể dễ dàng tiếp cận, tìm hiểu; nghiên cứu giảm bớt số lượng ngành nghề không nhất thiết hạn chế tiếp cận thị trường đối với nhà đầu tư nước ngoài theo danh mục ngành nghề chưa được tiếp cận thị trường và tiếp cận thị trường có điều kiện tại Luật Đầu tư và Nghị định 31/2021/NĐ-CP.

Bộ Tài chính cũng cho biết thêm, cơ quan quản lý đang rà soát, sửa đổi các quy định về công bố thông tin của các công ty đại chúng theo hướng yêu cầu các công ty niêm yết quy mô lớn (dự kiến là các công ty niêm yết trong rổ chỉ số VN100) bắt buộc thực hiện công bố thông tin bằng tiếng Việt và tiếng Anh, đồng thời triển khai thực hiện thông báo tỷ lệ sở hữu nước ngoài tối đa tại tất cả các công ty đại chúng để nhà đầu tư nước ngoài thuận lợi trong việc nắm thông tin về khả năng tham gia tại các doanh nghiệp.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,209.52

+4.55 (+0.38%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
10 Yêu thích
5 Bình luận 21 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại