menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thố Tử Ngọc

Phó Thủ tướng: Tỷ lệ thanh toán không tiền mặt cao hơn mục tiêu đề ra

Đây là tin tốt. Điều này cho thấy người dân đang ưa thích chuyển khoản và internet banking hơn.

Thanh toán không dùng tiền mặt phổ biến cả vùng sâu vùng xa

Chiều 16/6, tại hội thảo Kết nối dữ liệu, thanh toán thông minh thúc đẩy phát triển xã hội do Vụ Thanh toán, Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước phối hợp cùng báo Tuổi Trẻ tổ chức, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho biết, thanh toán không dùng tiền mặt đang càng trở nên phổ biến với mọi thành phần trong xã hội từ nhân viên văn phòng, tiểu thương đến những người lao động; từ hoạt động thương mại đến dịch vụ công; từ thành phố đến nông thôn… đã tạo động lực cho các sự phát triển của các dịch vụ thanh toán số thông minh, góp phần đưa Việt Nam tiến nhanh hơn với một xã hội số trong tương lai.

Theo Phó Thủ tướng, tính đến tháng 4 năm nay, Ngân hàng Nhà nước đã phối hợp với Bộ Công an hoàn thành xác thực hơn 25/51 triệu thông tin tín dụng khách hàng vay với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó đã có 21,3 triệu thông tin khách hàng trùng khớp (đạt tỉ lệ hơn 83%).

“Tỷ lệ người trưởng thành có tài khoản ngân hàng đạt 75%. Tốc độ tăng trưởng thanh toán kênh di động, mã QR tăng trưởng hàng năm đạt trên 100%, cao hơn nhiều so với mục tiêu đề ra. Nhiều dịch vụ ngân hàng có thể được thực hiện hoàn toàn trên kênh số với quy trình, thủ tục đơn giản, nhanh chóng, có ngay kết quả. Đồng thời, nhiều sản phẩm, dịch vụ ngân hàng được thiết kế phù hợp cho người dân vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa cũng được tiếp cận, sử dụng,…” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Ông Phạm Tiến Dũng - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước - cho rằng, dữ liệu và việc phân tích, khai thác, kết nối dữ liệu là yếu tố quyết định tạo nên thành công của quá trình thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt và hoạt động chuyển đổi số trong ngành ngân hàng. Trong thời đại kỹ thuật số, dữ liệu có thể được sử dụng để hiểu, nắm bắt hành vi và xu hướng tiêu dùng của khách hàng, giúp các ngân hàng, doanh nghiệp xác định các cơ hội mới, đưa ra quyết định đúng đắn hơn và nâng cao hiệu quả hoạt động.

Phó Thủ tướng: Tỷ lệ thanh toán không tiền mặt cao hơn mục tiêu đề ra ảnh 2

Người dân giao dịch, mua sắm không dùng tiền mặt tại TPHCM.

Ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TPHCM - nhìn nhận, TPHCM rất quan tâm đến xu hướng mới như kinh tế số, thanh toán không dùng tiền mặt.

Theo ông Mãi, sau khi Thủ tướng ký ban hành Quyết định số 1813 phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025, TP.HCM đã tổ chức triển khai ngay. Đến nay các cơ quan nhà nước như y tế, giáo dục, bảo hiểm, giao thông đã tiến hành thanh toán không tiền mặt; dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 tại TPHCM đã đạt 30%.

Ông Mãi cho biết, TPHCM cũng kiến nghị Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan liên quan hoàn thiện khung pháp lý cho hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt. “Trong giai đoạn ban đầu hiện nay nên có các quy định bắt buộc để đẩy nhanh thanh toán không tiền mặt, chẳng hạn giao dịch từ 10 triệu đồng trở lên buộc phải thanh toán qua ngân hàng. Như vậy sẽ đẩy nhanh được thanh toán không tiền mặt. Lãnh đạo UBND TPHCM luôn hoan nghênh các sáng kiến nhằm thúc đẩy nhanh thanh toán không tiền mặt. Mục tiêu của TPHCM là hướng đến dẫn đầu thanh toán không tiền mặt cả nước” - ông Mãi nói.

Dùng số căn cước công dân làm mã số thuế

Đây là thông tin rất mới được ông Phạm Quang Toàn - Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin - Tổng cục Thuế đưa ra. Theo ông Toàn, hiện nay người dân có mã số thuế vừa có riêng bên cạnh số căn cước công dân. Nhưng tới đây sẽ bỏ mã số thuế và dùng số căn cước công dân làm mã số thuế. Đây là một nội dung quan trọng trong cải cách thủ tục hành chính và khi người dân được cấp căn cước công dân sẽ được coi như là được cấp mã số thuế.

Việc này nhằm ba mục tiêu là thuận tiện cho người nộp thuế là cá nhân chỉ sử dụng một mã duy nhất. Tạo thuận lợi trong việc trao đổi thông tin giữa các cơ quan phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại