menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trương Thanh Hoa

Phó Cục trưởng Bảo vệ thực vật: Giá và nguồn cung phân bón diễn biến phức tạp

Tăng cường nguồn cung, giảm giá thành là ưu tiên quan trọng của các nhà sản xuất phân bón trong thời gian tới.

Trước diễn biến giá phân bón trên thị trường thế giới và trong nước liên tục tăng cao khiến doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh phân bón phải đối mặt với tình trạng thiếu nguyên liệu đầu vào, chi phí sản xuất tăng cao, ông Huỳnh Tấn Đạt, Phó Cục trưởng Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã đưa ra một số nhận định và giải pháp tại buổi tọa đàm “Tìm giải pháp ổn định nguồn cung và bình ổn giá phân bón” do báo Công Thương tổ chức vào sáng 30/8.

Theo ông Đạt, việc áp dụng các quy định hành chính để can thiệp vào thị trường, giá cả phân bón rất khó khả thi. Thời gian tới, dự báo diễn biến giá và nguồn cung phân bón còn nhiều phức tạp, sản xuất nông nghiệp sẽ còn phải đối mặt với chi phí tăng cao do những biến động trên thế giới. Để ứng phó bền vững với tình hình này thì giảm chi phí đầu vào là một “mệnh lệnh” với kinh tế nông nghiệp.

Cùng với đó, để giảm giá phân bón, Phó Cục trưởng Bảo vệ thực vật cho rằng doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh phân bón cần chủ động nguồn nguyên liệu đầu vào, xây dựng kế hoạch sản xuất để hài hoà lợi ích, minh bạch giá cả. Người nông dân cũng cần tận dụng tối đa nguyên liệu sẵn có trong tự nhiên để phát triển phân hữu cơ, giảm một phần phụ thuộc vào phân vô cơ. Cơ quan chức năng, trong quá trình triển khai, cần giám sát giá cả trên thị trường, đảm bảo giá cả để không biến động, làm ảnh hưởng thị trường phân bón trong nước.

Phó Cục trưởng Bảo vệ thực vật: Giá và nguồn cung phân bón diễn biến phức tạp

Ông Huỳnh Tấn Đạt và ông Phùng Hà tại tọa đàm “Tìm giải pháp ổn định nguồn cung và bình ổn giá phân bón”. Ảnh: báo Công Thương

Cũng tại buổi tọa đàm, đại diện cho các doanh nghiệp sản xuất phân bón trong nước, ông Phùng Hà, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Phân bón Việt Nam đưa ra một số giải pháp nhằm giảm giá phân bón, đảm bảo sản xuất cho các doanh nghiệp và người nông dân.

Theo ông Hà, ổn định thị trường phân bón trong nước vừa là cơ hội vừa là nhiệm vụ của các nhà sản xuất phân bón. Năm 2021, sản lượng sản xuất của nước ta tăng 6% so với năm trước, ước đạt 7 triệu tấn. Các doanh nghiệp cũng đã sản xuất được hầu hết các loại phân bón chủ lực nên việc tăng cường nguồn cung, giảm giá thành là ưu tiên quan trọng của các nhà sản xuất trong thời gian này.

Các doanh nghiệp sản xuất phân bón trong nước cần duy trì tối đa công suất sản xuất, cung ứng kịp thời, giảm các đại lý trung gian, ưu tiên cung ứng phân bón phục vụ nhu cầu sản xuất nông nghiệp, đảm bảo nguồn cung cho thị trường trong nước. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng cần xem xét, tính toán đầu tư sản xuất các loại phân bón phải nhập khẩu. Khi đảm bảo tốt sản xuất trong nước như 4 nhà máy sản xuất urea, DAP, phân bón chứa lân.., Việt Nam có thể chủ động vượt qua khủng hoảng phân bón.

Ông Hà cho rằng, cơ quan quản lý hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật, giảm các thủ tục hành chính cũng giúp làm giảm giá thành sản phẩm. Về lâu dài để đảm bảo cho ngành phân bón phát triển bền vững, phục vụ cho phát triển nông nghiệp nông thôn, Quốc hội cũng nên tiếp tục xem xét, sửa đổi Luật Thuế 71/2014 để đưa phân bón vào nhóm mặt hàng chịu thuế giá trị gia tăng.

Tổng thư ký Hiệp hội Phân bón Việt Nam đề cập việc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, quản lý thị trường, tăng cường xử phạt để ngăn chặn hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá, sản xuất, kinh doanh phân bón giả cũng là biện pháp cần được cơ quan quản lý chú trọng. Các đại lý, cửa hàng vật tư nông nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp cần có kế hoạch dự trữ, cung ứng đủ nguồn vật tư nông nghiệp có chất lượng, giá cả hợp lý cho bà con nông dân, bảo đảm đáp ứng đủ nhu cầu phục vụ phát triển sản xuất. Người nông dân nên sử dụng phân bón theo 5 đúng và lựa chọn sử dụng phân bón thế hệ mới, giảm các khâu trung gian. Đây cũng là cơ hội để tăng tỷ lệ nhất định sử dụng phân bón hữu cơ, giảm giá thành sản xuất.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại