menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
An Nhiên

Phó Chủ tịch VLA: Giá cước vận tải biển tăng 5-7 lần, lợi nhuận 'rơi hết vào túi' hãng tàu lớn nước ngoài

Ngành logistics kiến nghị được hỗ trợ phát triển đội tàu và cảng mang thương hiệu Việt Nam để phát huy tối đa hệ sinh thái cảng biển gắn với các khu kinh tế lớn hiện nay.

Tại hội nghị đối thoại giữa Thủ tướng với cộng đồng doanh nghiệp diễn ra sáng 11/8, ông Lê Quang Trung, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Logistics Việt Nam (VLA) đã có loạt kiến nghị với người đứng đầu của Chính phủ.

ông Lê Quang Trung, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Logistics Việt Nam. data-natural-width640

Ông Lê Quang Trung, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Logistics Việt Nam. Ảnh: Báo Chính Phủ.

Nhấn mạnh logistic giữ vai trò là mạch máu lưu thông hàng hoá trong nội địa cũng như quốc tế, kết nối thương mại qua biên giới, kiến nghị của Phó Chủ tịch Hiệp hội VLA tập trung vào 2 khía cạnh.

Trước tiên là đẩy mạnh các phương thức và phát triển chuỗi cung ứng vận tải cũng như xây dựng các thương hiệu vận tải. Hai là tăng tính kết nối dựa trên các nền tảng trung tâm logistics lớn, kết nối các hệ sinh thái của Việt Nam, đặc biệt hệ thống cảng biển quốc gia.

Phó Chủ tịch VLA còn cho biết ngành hàng hải đang đẩy mạnh hệ thống cảng biển bên cạnh các khu kinh tế lớn. Tuy nhiên, để tận dụng tối đa sức mạnh và hệ sinh thái, việc hỗ trợ phát triển đội tàu, cảng mang thương hiệu Việt Nam là hết sức cần thiết.

Đồng thời, ông Lê Quang Trung còn cho biết: "Trong đợt khủng hoảng giá cước vận tải biển (tăng gấp 5-7 lần) vừa qua, lợi nhuận "rơi vào túi" các hãng tàu lớn nước ngoài. Theo đó, Việt Nam chưa được hưởng lợi nhiều về cước vận tải. Vì vậy, việc đẩy mạnh xây dựng đội tàu, trong đó có container, là rất quan trọng. Bên cạnh, cơ chế hỗ trợ đã được Chính phủ, bộ ngành quan tâm thì việc phát triển đội tàu cần hoàn thiện chính sách về mua sắm, đấu thầu", ông Lê Quang Trung nói.

Ngoài ra, để hoạt động logistics đạt hiệu quả, ông Trung cũng cho rằng các phương tiện vận tải còn phải liên kết được với địa điểm tập kết hàng hoá.

Hiện Việt Nam là nước nhập khẩu lớn một số mặt hàng như than (khoảng 40-70 triệu tấn/năm) hay xuất khẩu clinker/xi măng trên 25 triệu tấn. Tuy nhiên, đội tàu Việt Nam còn khá nhỏ bé so với đội tàu thế giới nên rất cần cơ chế giành quyền vận tải cho 20-30% sản lượng xuất nhập khẩu đó cho đội tàu trong nước (trên cơ sở giá thắng thầu vận tải). Các nước khác như Indonesia, Philipines đều áp dụng cơ chế này. Theo đó, Việt Nam có thể học hỏi kinh nghiệm quốc tế để xây dựng cơ chế này tuy nhiên phải hài hòa với thông lệ quốc tế cũng như điều kiện trong nước.

Một vấn đề khác cũng được ông Trung nhắc đến là việc bình ổn giá xăng dầu, thể hiện nỗ lực của Chính phủ trong việc hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Đại diện lãnh đạo VLA kỳ vọng giá xăng dầu tiếp tục được duy trì, ổn định ít nhất đến quý II năm sau.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại