menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Nam

Philippines chính thức rơi vào suy thoái

Nền kinh tế Philippines vừa chứng kiến sự suy giảm kỷ lục trong quý 2 và đã điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng kinh tế của mình trong năm nay trong bối cảnh nước này đang tái áp dụng các biện pháp kiểm soát chặt chẽ nhất châu Á để ngăn ngừa đại dịch coronavirus lây lan.

Số liệu vừa được cơ quan thống kê quốc gia Philippines công bố giữa tuần trước cho thấy, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này đã giảm tới 16,5% trong quý 2 so với một năm trước, mức giảm tồi tệ nhất kể từ năm 1981 và cũng cao hơn nhiều so với dự báo trung bình của 21 nhà kinh tế tham gia cuộc khảo sát của Bloomberg là chỉ giảm 9,4%. Đây cũng là quý thứ hai liên tiếp kinh tế của Philippines suy giảm so với quý trước với mức giảm là 15,2%. Theo quan niệm của các nhà kinh tế, điều đó cũng có nghĩa kinh tế Philippines đã chính thức rơi vào suy thoái.

Cũng bởi sự suy giảm trong quý vừa qua mạnh hơn nhiều so với dự báo nên các nhà quản lý kinh tế của Philippines cũng đã hạ dự báo về tăng trưởng kinh tế của nước này với mức suy giảm kinh tế trong năm nay là 5,5% thay vì mức giảm 2% đến 3,4% trong dự báo trước đó, trước khi phục hồi mạnh mẽ vào năm tới.

Tỷ lệ thất nghiệp cao kỷ lục và sự sụt giảm mạnh về thu nhập của người Philippines đã đè nặng lên tiêu dùng, đẩy chi tiêu tiêu dùng giảm 15,5% trong khi nó chiếm tới 2/3 của GDP; sản xuất công nghiệp giảm 22,9%; dịch vụ bị thu hẹp 15,8% vì dịch bệnh. Trong khi đó, xuất khẩu cũng sụt giảm với tốc độ hàng năm ở mức hai chữ số trong quý 2 do các nhà máy bị đóng cửa và chuỗi cung ứng bị đứt gãy.

“Các chi phí kinh tế trong việc ngăn chặn virus đang để lại những “vết sẹo lớn” cho các bảng cân đối tài sản của hộ gia đình và doanh nghiệp và điều này sẽ ảnh hưởng nặng nề đến nhu cầu trong nhiều tháng tới”, nhà phân tích Alex Holmes của Capital Economivcs cho biết.

Để ngăn chặn sự lây lan của coronavirus, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã áp dụng nhiều biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt như đóng cửa hầu hết các doanh nghiệp, đình chỉ giao thông công cộng… từ tháng 3 đến tháng 5. Các biện pháp kiểm soát này đã được nới lỏng dần trong thời gian gần đây để phục hồi kinh tế. Tuy nhiên sự gia tăng các ca lây nhiễm Covid-19 mới đã buộc Chính phủ Philippines tái đóng cửa thủ đô và các khu vực lân cận từ hôm thứ Ba tuần trước.

“Thất bại trong việc ngăn chặn virus, tiếp tục hạn chế di chuyển và hỗ trợ chính sách không đầy đủ có nghĩa là Philippines cũng có khả năng trở thành nền kinh tế phục hồi chậm nhất trong khu vực”, Alex Holmes nói.

Nhà kinh tế Justin Jimenez của Bloomberg Economics cũng cho rằng, việc GDP của Philippines sụt giảm mạnh trong quý 2 có thể đánh dấu một điểm không tốt cho nền kinh tế. Tuy nhiên theo vị chuyên gia này, điều tồi tệ hơn có thể vẫn còn ở phía trước. “Mặc dù hoạt động kinh tế đã bắt đầu hồi phục vào đầu quý 3 với sự mở cửa của nền kinh tế, nhưng sự gia tăng các ca lây nhiễm mới và việc tái áp dụng các biện pháp kiểm dịch tại các khu vực của đất nước sẽ ảnh hưởng mạnh đến tăng trưởng kinh tế”, Jimenez nói.

Hiện các nhà lập pháp Philippines vẫn đang cân nhắc một kế hoạch chi tiêu và đề xuất cắt giảm thuế thu nhập doanh nghiệp mà Tổng thống Duterte đang hy vọng có thể hỗ trợ các gia đình và doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch. Tuy nhiên số tiền hỗ trợ mà Thượng viện Philippines đã đề xuất - 140 tỷ peso (2,9 tỷ USD) - ít hơn nhiều so với những gì mà nhiều quốc gia khác ở Đông Nam Á đang thực hiện.

“Đây có thể là sự suy giảm kinh tế tồi tệ nhất trong số các quốc gia trong khu vực và sẽ đóng vai trò như một lời cảnh tỉnh lớn cho các cơ quan tài chính rằng một gói hỗ trợ cần được triển khai khẩn cấp với quy mô tương đương với những gì chúng ta thấy ở các quốc gia khác”, Euben Paracuelles, một nhà kinh tế tại Nomura Holdings Plc ở Singapore cho biết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả