menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Huy Hoàng (Cà Vạt Tím)

Phiên hôm nay (19/4) thế nào? Tuần sau ra sao?

Bỏ ngay cái suy nghĩ cố dự đoán tăng/giảm/điểm số đi những người anh em ạ. Phân tích kỹ thuật với các chỉ báo MA, MACD, RSI, Fibonacci,...sẽ giúp chúng ta có những ngưỡng nhất định, nhưng không có gì đúng 100% đâu. Chúng ta hãy cùng nói về những điều thiết thực hơn nhé.

HÔM NAY THẾ NÀO?

Ngày mai luôn bắt đầu từ ngày hôm nay. Ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ của bạn thế nào? Bạn có đi về quê hay lễ chùa không? Trong cả ngày, Bạn có đọc/nghe được đâu đó tin tức được cho là ảnh hưởng đến thị trường một cách chính thức không? Kiểu những tin đồn đoán, hội nhóm, rỉ tai nhau ấy…đã được xác thực chính thức bởi các cơ quan chức năng ấy? Chưa à? Vậy bạn đang nghĩ gì?

- Có người nghĩ: Thôi chết rồi, đến mai mà ra tin thì toang

- Người khác nghĩ: Hay là tin fake, không có nhỉ

- Người lại bảo: Tôi nghe người ta bảo cuối tuần ra tin

Trong bất luận hoàn cảnh nào, thì ngày mai các bạn vẫn ra trận với tâm thế “bao giờ có tin công bố”, thì tức là làm gì có chuyện các bạn dám mạnh tay bắt đáy? Làm gì dám full margin tất tay?

Vì chính bạn còn đang hoài nghi cơ mà?

CÓ TÁC ĐỘNG KHÔNG?

Thế nào được gọi là tác động? Vụ bán chui là diễn ra thật trên thị trường, là tác động trực tiếp. Vụ thao túng giá cổ phiếu, là có hội nhóm, tài khoản làm thật trên thị trường. Vụ Trái phiếu doanh nghiệp là có phát hành thật, có huy động thật từ thị trường. Trên đây là 3 vu việc có những tác động thực…được gọi là có yếu tố thị trường.

Vậy, nếu tin tức được cho là bất lợi được công bố, có tác động trực tiếp đến thị trường không? Có thao túng ko? Có bán chui không? Có in giấy phát hành không?...không rõ lắm, nhưng sợ liên quan người này người kia, dây này dây khác…có khi lại có…

Đấy, chính suy nghĩ đó là cốt tử của cái gọi là “có tác động hay không”. Ở cái thị trường mà tin tức dẫn dắt hành vi và quyết định của nđt, thì khó có thể không tác động. Chỉ cần “1 cú ủn nhẹ” là chuỗi domino tự khắc đè lên nhau. Nhưng nếu nhìn lại, chỉ cách đây đúng 1 tháng, cũng liên quan đến con người, khi công bố chính thức tin tức, thị trường giảm đúng 1 phiên hơn 20 điểm - rồi thôi.

Vậy lần này thế nào? Chịu, có trời mới biết, nhưng lão cái bang biết một điều, và chính bạn cũng biết

BIẾT ĐIỀU GÌ?

Sau 3 ngày giảm điểm vừa qua, VNindex mất khoảng 84 điểm (giảm khoảng 7%), vốn hoá thị trường mất khoảng 15 tỷ USD. VNindex thì chỉ giảm khoảng 7%, nhưng nhiều anh em đang giảm 10%-12%. Nếu vay margin thì không ít tài khoản đã là 30%. Vậy cho Ad hỏi

- Danh mục của người anh em giảm bao nhiêu %?

- Anh em có đang margin không?

- Anh em đã gần chạm ngưỡng call margin chưa?

- Anh em có tiền để nộp thêm về ký quỹ ban đầu chưa?

- Anh em liệu có bị force sell vào 9h00 và 13h00 không?

Nếu tài khoản của anh em đã ngấp nghé call margin, ngấp nghé force sell…thì chả có lý do gì mà “các anh” không đạp cho một phát dúi dụi để thiên hạ nôn hàng ra cả. Họ nằm chờ… mua giá rẻ mà. Họ là người giàu

NGƯỜI GIÀU

Người giàu trên thị trường luôn là số ít. Họ là ai?

- Là những người đang cười hềnh hệch khi chúng ta than khóc đây này.

- Là những người bán ở giá xanh, mua ở giá đỏ, giá sàn

- Là những người sẵn sàng bán cách đỉnh 1,2 tuần

- Là những người sẵn sàng bỏ qua các cơ hội ăn T+

Nói như ông “cái bang” thì họ biết trước mọi thứ, lường được mọi thứ, thế thì nói làm gì. Không hẳn đâu, dù có biết, nhưng không thể biết chính xác, và quan trọng là BIẾT nhưng có LÀM THEO CÁI BIẾT hay không? Họ quản trị rủi ro, quản trị cảm xúc và kỷ luật hơn ta. Tôi có ông bạn, cầm vài danh mục trăm tỷ, thấy cơ hội ngon ăn cực kỳ, ham muốn vào lệnh kiếm lời. Và thực sự giai đoạn đó là vào lệnh là ăn được T+, thậm chí cả tuần. Nhưng bị chủ tài khoản cản lại, với lý do, chưa thấy an toàn. Vậy, “dòng tiền lớn’ họ nghĩ khác mình, họ hành động khác mình.

HỌ MUA KHI NÀO?

Chả bao giờ có chuyện tất cả người giàu cùng hành động giống nhau, cùng mua một lúc cả. Đến những người nghèo như chúng ta còn suy nghĩ rải ra mà mua, sợ giá nó chạy là mất cơ hội. Nên, người có nhiều tiền cũng vậy thôi.

NHƯNG, có một điều chắc chắn là họ ko thích mua ở giá cao, và trong bối cảnh một tỷ lệ nhà đầu tư đang “ngấp nghé call margin, ngấp nghé force sell”, lại cộng thêm cơ hội có thể có tin được cho là bất lợi đến tâm lý thích suy diễn biết đâu được công bố chính thức….thì còn gì tuyệt vời hơn cơ hội QUÉT HÀNG khi thị trường WASH-OUT. Rình mãi, chờ mãi phút giây này, chứ cái bọn vừa nghèo vừa hung hãn như chúng ta nào có biết sợ khi thị trường uptrend.

Họ chỉ thích mua rẻ, mua khi chúng ta hoảng loạn, khi chúng ta đạp lên nhau mà bán. Và tất nhiên, BÀI 1 đã nói về thủ thuật “tay trái tay phải”, họ ko bao giờ thiệt rồi.

BROKERS TÁC ĐỘNG

Trong room tư vấn của môi giới, các bạn đã nhận được những khuyến nghị “anh chị ơi, hồi lên là ra bớt hàng, giảm tỷ trọng cổ phiếu, duy trì lượng tiền mặt để sẵn sàng mua nhé” hay chưa?

- Đây là lời khuyên đúng, đúng ở chỗ góp phần giúp chúng ta quản trị danh mục để ko bị chạm call margin dẫn đến force sell.

- Nhưng đây cũng là lời khuyên chưa đúng. Bởi lẽ nhiều người trong nhóm, trong hội đó chỉ hành động theo mà không hề nhìn lại xem mình đang cầm mã gì? Có bị chạm ngưỡng ko? Có giảm khi thị trường giảm mạnh ko? Mất nhiều hay ít hơn index. Cơ hội sau giai đoạn này là như thế nào? Cơ bản ra sao? Sắp chốt quyền gì? Các yếu tố khác như thế nào?....mà chỉ nhắm mắt, giảm tỷ trọng 30 cổ phiếu/70 tiền. Thế là chính các bạn đang góp gió tạo ra cơn bão wash-out. Rồi sau đó chính mình lại chửi thề, “ôi đen quá”

GIỮ HÀNG KHÔNG RƠI HAY BÁN ĐI MUA LẠI SAU?

Đương nhiên không có câu trả lời chính xác cho câu hỏi này, bởi như BÀI 2 đã nói, chỉ mình bạn mới quản trị được danh mục của bạn. Hãy tự mình soi chiếu các cổ phiếu mình nắm giữ.

- Mạnh hơn hay yếu hơn thị trường?

- Có giảm nhanh hơn các cổ khác trong cùng ngành?

- Có phục hồi mạnh hơn các cổ khác cùng ngành?

- Danh mục đã chạm call margin chưa?

- Có tiền để cân lại không?

- Cưa chân bàn với bán quách đi, cái nào lợi hơn?

Mong rằng các bạn sẽ có được người môi giới có tâm, bởi với kinh nghiệm tài năng của broker, các bạn ấy tư vấn sát sườn cho danh mục của bạn, cộng thêm khả năng chấp nhận rủi ro của các bạn, thì các quyết định sẽ chính xác và đầy đủ hơn. Việc bán bớt để cân đối là hoàn toàn nên cân nhắc và triển khai theo vị thế c

danh mục của bạn.

TÓM LẠI, NAY THẾ NÀO?

- Nếu có tin bất lợi, thì xác định có wash-out

- Nếu chưa có tin bất lợi, tiếp tục nhấn vào nỗi đau cho chạm call-margin

- Ác nữa thì gieo hy vọng phục hồi dựa vào thị trường thế giới để rồi vặt lông mới sướng.

TUẦN SAU RA SAO?

- Nếu cuối tuần có tin bất lợi, thì xác định T2, T3 có wash-out

- Còn vẫn ko có tin bất lợi confirm, thì sống với nỗi lo chính là những call margin, force sell.

RECOVERY NHƯ NÀO?

Wash-out xong có hồi ngay hay không?

- Còn tùy vào lượng bị force sell trên thị trường, nếu nhiều, mạnh, cắm dúi dụi, hàng đầy rẫy, ngập tràn giá sàn…thì wash-out nhanh gọn, người giàu nhiều tiền…nhưng cũng không phải tiền thạch sanh

- Nếu lượng force sell it, thì nhúng trong ngày wash-out rồi may mắn thì hồi cuối ngày, chứ người giàu rảnh đâu mà chờ nữa, bị force sell tới hạn thì thôi.

CALL MARGIN + FORCE SELL

- Ngay lúc này, lượng margin tại các CTCK không căng, nhiều công ty còn khá dồi dào. Cũng dễ hiểu bởi cách đây 1 tháng, nhiều dòng tiền lớn đã chốt lời và nằm chờ. Những dòng tiền trung cũng đã rút dần và cân danh mục, kể cả tự doanh và nđt.

- Các kho thì đã thu tiền, hồi quân từ lâu, họ nghĩ cho họ lắm chứ. Họ thu quân gần như song song với dòng tiền lớn.

- Nên áp lực chính, nắm ở các tài khoản margin cao + cổ phiếu giảm mạnh trong thời gian qua. Đây chính là nhân tố chính tác động đến cú wash-out. Nhưng nhìn vào dòng tiền lớn + kho đã nằm chờ…thì lượng này ko còn quá nhiều. Để có con số chính thức thì từng CTCK sẽ biết.

Ps. Hãy cùng chờ đợi một cú wash-out, nếu lượng bị call, force ít thì nhẹ tựa lông hồng, nhưng để ra tấm ra món, thì vẫn cứ ăn cú úp thì mới quét được được hàng của những nae chứ. Các anh ơi, các anh nhanh nhanh nhé ạ, chứ mùa Đại hội cổ đông đang diễn ra rồi, thường tầm này là xôm nhất, các anh mà mải mê nhúng đạp lại mất đi thời khắc kéo lên mất ạ.

Còn nếu các anh cứ ép chúng em nôn sạch, giũ cho nát người đến mức chúng em ko còn rì, dạt ra đảo....thì thôi, đành mò đáy biển để "truy tìm kho báu".

Những nae có gì cùng chia sẻ thêm góc nhìn với "lão cái bang" thêm nhé.

Thành bại tại enter

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đỗ Huy Hoàng (Cà Vạt Tím)

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

5 Yêu thích
4 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại