menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Diệu Thu

Phát triển đô thị dọc và xung quanh nhà ga tuyến metro số 1 phải đảm bảo tính hiệu quả sử dụng đất

Để tăng tính hiệu quả sử dụng đất xung quanh nhà gà và dọc tuyến metro số 1, chính quyền TP.HCM giao Sở QH&KT chủ trì phối hợp với Sở TN&MT cùng các cơ quan sở, ban, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất giải pháp quy hoạch… báo cáo trước ngày 31/5.

Văn phòng UBND TP.HCM vừa có văn bản thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình trong cuộc họp về kế hoạch triển khai các công việc nhằm vận hành tuyến metro số 1.

Theo đó, ông Lê Hòa Bình giao Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM chủ trì, phối hợp Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) tiếp thu đầy đủ các ý kiến góp ý của đại diện các cơ quan, đơn vị dự họp.

Công ty HURC1 cũng được yêu cầu cập nhật hoàn thiện nội dung dự thảo kế hoạch, đảm bảo phù hợp tình hình thực tế và tiến độ hoàn thành đã được phê duyệt của dự án xây dựng tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Công ty HURC1 sau đó sẽ gửi Sở GTVT TP.HCM rà soát, trình kế hoạch cho UBND TP.HCM xem xét, quyết định.

Đồng thời, các đơn vị liên quan cũng phải rà soát, đề xuất đầu tư bổ sung các hạng mục cần thiết để vận hành, khai thác hiệu quả như: Hệ thống thu phí tự động, thang máy tại chân các cầu bộ hành, hệ thống quan trắc trong quá trình vận hành tuyến, hệ thống giám sát an ninh... Thời hạn hoàn thành việc rà soát trước ngày 15/5, để trình UBND TP.HCM.

Về phát triển đô thị dọc tuyến và xung quanh các nhà ga, ông Lê Hòa Bình giao Sở QH-KT chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan chuẩn bị báo cáo về nghiên cứu phát triển đô thị dọc tuyến và xung quanh các nhà ga thuộc tuyến metro số 1, trình UBND TP.HCM trước ngày 14/5.

Lãnh đạo UBND TP.HCM cũng giao Sở QH-KT chủ trì phối hợp với Sở TN&MT và các cơ quan sở, ban, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất giải pháp quy hoạch sử dụng đất, chỉ tiêu quy hoạch - kiến trúc cho từng khu đất xung quanh nhà ga, dọc tuyến metro số 1. Việc này để tăng hiệu quả khai thác sử dụng đất, báo cáo UBND thành phố trước ngày 31/5.

Về dự án tăng cường khả năng tiếp cận và tổ chức các tuyến xe buýt kết nối nhà ga metro số 1, Sở GTVT khẩn trương rà soát, cập nhật báo cáo đề xuất chủ trương của dự án theo quy định.

Ngoài ra, để đảm bảo tính đồng bộ và góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, thúc đẩy phát triển công nghiệp xe xanh thông minh, các đơn vị liên quan nghiên cứu, đề xuất việc sử dụng xe buýt chạy bằng điện trên các tuyến buýt kết nối với tuyến metro số 1.

Trước đó, kết quả rà soát bước đầu trong bán kính từ 500 - 800m tính từ các nhà ga dọc tuyến metro số 1, UBND quận 2 (cũ) cho biết, khu vực ga Thảo Điền và An Phú có 6 dự án chung cư cao tầng và các khu đất, khu dự án của Công ty cổ phần Phát triển nhà, Công ty CP Xây dựng Phước Thành, Công ty TNHH Nông sản Hải Vương cùng nhiều khu dân cư thấp tầng khác. Ngoài ra, tại đây cũng có các khu đất công trình công cộng như chợ Thảo Điền khoảng 1.700m², Câu lạc bộ bơi lội An Phú do Trung tâm Thể thao quận quản lý với diện tích khoảng 3.674m²…

Đặc biệt, có 2 khu đất công do UBND phường Thảo Điền quản lý là khu đất ở địa chỉ số 13 đường Lê Thước, diện tích gần 2.200m²; khu đất cuối đường số 9, diện tích khoảng 1.400m². Có 2 khu đất công do UBND phường An Phú quản lý là thửa đất số 13 tờ bản đồ số 8, diện tích khoảng 700m²; thửa đất số 13 tờ bản đồ số 1, diện tích khoảng 644m². Bên cạnh đó, còn nhiều khu đất công đang được các tổ chức, doanh nghiệp thuê.

Cũng với nguyên tắc thống kê như trên, UBND quận Thủ Đức (cũ) cho biết, trên địa bàn quận có 5 nhà ga của tuyến metro số 1, đó là các ga Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, Khu Công nghệ cao và Suối Tiên. Bên cạnh Đại học Quốc gia TP.HCM, khu công nghệ cao… nhiều khu đất ở đây thuộc quyền sử dụng của các hộ gia đình với hầu hết là nhà đơn lẻ, thấp tầng.

Trên địa bàn quận Bình Thạnh có 2 nhà ga của tuyến metro số 1 là Văn Thánh và Tân Cảng, xung quanh có đất hộ gia đình, đất nhà xưởng, đất trung tâm công cộng…

Theo bà Lương Thu Anh, Trưởng phòng Quản lý quy hoạch khu trung tâm thuộc Sở QH&KT cho biết, metro là xương sống cho vận tải hành khách. Cùng với đó sẽ có hàng trăm tuyến xe buýt xương cá đưa đón khách từ nhà ga của metro tới các khu dân cư, khu công nghiệp, trường đại học, viện nghiên cứu trong TP. Thủ Đức. Trong khu đô thị này, người dân có thể đi bộ một cách thuận tiện và an toàn trên vỉa hè, hoặc các lối đi bộ riêng. Đường dành cho người đi bộ sẽ được thiết kế phù hợp với điều kiện khí hậu nóng và nhiều mưa của Nam bộ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại