Phát hành thêm 121 triệu cổ phiếu, Viconship tính mua lại Cảng Nam Hải Đình Vũ của Gemadept?
Mới đây, Tập đoàn Container Việt Nam (Viconship, HOSE: VSC) vừa thông qua kế hoạch tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2023, dự kiến diễn ra ngày 10/3 tại TP. Hải Phòng.
Tại cuộc họp này, Viconship có tờ trình cổ đông về kế hoạch phát hành hơn 121 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, với tỷ lệ 1:1 (tương ứng cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu được mua thêm 1 cổ phiếu mới). Giá chào bán là 10.000 đồng/cổ phiếu, đồng nghĩa với việc huy động tối đa hơn 1.210 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự tính trong năm 2023.
Như vậy, nếu ĐHĐCĐ chấp thuận và thương vụ phát hành đạt kỳ vọng, Viconship sẽ tăng vốn điều lệ lên gấp đôi, đạt hơn 2.250 tỷ đồng. Về mục đích sử dụng vốn, doanh nghiệp cho biết sẽ dùng 1.200 tỷ đồng để đầu tư chi phối một doanh nghiệp trong lĩnh vực cảng biển có trụ sở tại TP. Hải Phòng thông qua hoạt động chuyển nhượng cổ phần; số tiền còn lại dùng để bổ sung vốn lưu động.
Bên cạnh đó, Viconship dự định huy động thêm 1.050 tỷ đồng từ các tổ chức tín dụng, các doanh nghiệp khác để "mua đứt" doanh nghiệp mục tiêu trên.
Mặc dù danh tính doanh nghiệp mục tiêu Viconship nhắm tới không được đề cập. Tuy nhiên, Công ty CK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BSC đã vô tình tiết lộ trong một báo cáo gửi nhà đầu tư.
Theo đó, tại báo cáo tài chính quý 4/2022, Gemadept bất ngờ ghi nhận được khoản đặt cọc 1.000 tỷ đồng tại thời điểm cuối năm 2022.
Nhóm phân tích của BSC cho biết, đối tác đặt cọc là Viconship, và mục đích để mua cổ phần của Gemadept tại cảng Nam Hải Đình Vũ. Thương vụ kỳ vọng sẽ hoàn tất trong quý 1/2023, theo BSC.
Cảng Nam Hải Đình Vũ là dự án quan trọng của Gemadept trong suốt nhiều năm qua. Cảng này có tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, là cảng container lớn nhất của Gemadept, được hoàn thành và đưa vào khai thác từ năm 2014.
Năm 2021, cảng Nam Hải Đình Vũ đã khai thác 100% công suất với doanh thu đạt 647 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 212 tỷ đồng. Cảng Nam Hải Đình Vũ chiếm 50% tổng sản lượng xếp dỡ của tất cả các cảng Gemadept tại Hải Phòng và cũng chiếm 10% thị phần của khu vực cụm cảng Hải Phòng.
Trước đó, hồi tháng 9/2022, Hội đồng quản trị Gemadept đã thông qua kế hoạch chuyển nhượng toàn bộ cổ phần tại đơn vị chủ lực này. Giá trị chuyển nhượng hiện vẫn được giữ kín, chỉ biết tại ngày 31/12/2022, Gemadept đang sở hữu 84,66% vốn điều lệ Cảng Nam Hải Đình Vũ, tương đương hơn 338 tỷ đồng.
Theo bình luận của BSC, nếu thương vụ thành công, Viconship sẽ trở thành doanh nghiệp cảng lớn nhất tại khu vực Hải Phòng trong năm 2023 với tổng công suất khoảng 2,6 triệu TEUS, tăng 36% so với cùng kỳ và chiếm 30% thị phần khu vực này.
Còn theo phân tích của SSI Research, việc bán cảng Nam Hải Đình Vũ sẽ giúp Gemadept nhận về khoản lợi nhuận đột biến trong năm 2022, qua đó tạo động lực hỗ trợ giá cổ phiếu GMD trên thị trường chứng khoán.
Tuy nhiên, SSI Research lưu ý rằng việc không còn hợp nhất Cảng Nam Hải Đình Vũ nhiều khả năng sẽ làm giảm doanh thu Gemadept khoảng 600 tỷ đồng, và giảm gần 200 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong năm 2023. Đi kèm với đó, tài sản cố định trên bảng cân đối kế toán cũng có thể mất gần 800 tỷ đồng giá trị.
Tác động của thương vụ có thể ảnh hưởng đến 50% sản lượng bốc xếp tại Hải Phòng của Gemadept. Tuy nhiên, hàng hóa có thể sẽ luân chuyển giữa các cảng, tạo ra sự cạnh tranh cao giữa các nhà khai thác cảng tại Hải Phòng, nơi đã tồn tại tình trạng dư thừa nguồn cung trong nhiều năm qua.
Gemadept là nhà khai thác cảng tư nhân lớn nhất Việt Nam, được đánh giá cao sau khi thành lập cảng nước sâu Gemalink. Từ đó, SSI Research tin rằng Gemadept có thể duy trì cơ sở khách hàng và sản lượng hàng lớn khi chuyển sang cảng Nam Đình Vũ.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận