menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Công Chiến

Phân tích vĩ mô đối với thị trường chứng khoán

Phân tích vĩ mô để dự đoán thị trường chứng khoán là phân tích kỳ vọng vĩ mô hoặc có thể nói là phân tích xem thị trường nghĩ gì về vĩ mô.

Hầu hết nhà đầu tư trên thị trường đều thực hiện đầu cơ, cổ phiếu như một loại hàng hóa mà nhà đầu tư đi buôn, như buôn quần áo, buôn bán ôtô xe máy cũ. Đã đi buôn thì thị trường/khách hàng nghĩ gì mới quan trọng, bạn phải thỏa mãn được khách hàng bằng cách hiểu suy nghĩ khách hàng rồi từ đó tìm sản phẩm đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Như tăng trưởng kinh tế Việt Nam 2023 đạt 5.05% nếu so sánh với quá khứ thì thấp, và bạn phân tích cho rằng thực tế tăng trưởng còn không được 5%. Nhà đầu tư cho rằng với tăng trưởng kinh tế "thực" thấp thì không tham gia đầu tư thậm chí là short, đây là cách tiếp cận hơi thiên về cá nhân nếu thị trường không nghĩ giống bạn thì bạn phải gồng cho đến khi thị trường nhận ra giống như bạn nghĩ hoặc có thể thị trường sẽ chẳng bao giờ nhận ra. Giống như bạn đi mua cổ phiếu mà bạn cho là rẻ vậy, bạn nghĩ rồi thị trường nhận ra cổ phiếu là rẻ nhưng có thể thị trường chẳng bao giờ nhận ra cả.

Cách tiếp cận thứ 2 là dựa trên phán đoán suy nghĩ của thị trường. Như tăng trưởng 5.05% bạn sẽ phải phân tích xem thị trường nghĩ gì về con số tăng trưởng đó, phân tích được thị trường nghĩ đó là tốt hay là xấu. Như cái trend nam mặc quần ống loe, đi tông đầu năm 2000 tôi thấy nó xấu ngoắc, nhưng mọi người nghĩ nó đẹp.

Tăng trưởng tín dụng của Việt Nam 2023 là 13.5% thấp hơn so với mục tiêu là 14% (thậm chí con số 13.05% kia nó không thực) nhưng thị trường nghĩ nó tốt vì nó cao hơn kỳ vọng đặt ra chỉ tối đa được 12%. Hay như tăng trưởng tín dụng 15% năm 2024 thực ra đây là con số cũng là bình thường, chẳng có gì đột biệt cả nhưng thị trường lại nghĩ là tốt vì cao hơn năm 2023, được giao ngay từ đầu năm và được NHNN giám sát chặt.

Cách tiếp cận thứ hai là cách tiếp cận theo sách giáo khoa, và ở nước ngoài khi người ta đưa ra số liệu thường có cả so sánh với con số kỳ vọng của thị trường. Khi mới bắt đầu phân tích bạn cũng nên theo cách tiếp cận thứ hai. Đến một trình độ nào đó bạn sẽ thấy cách tiếp cận đi từ suy nghĩ cá nhân hay đi từ suy nghĩ thị trường đều là một thôi, chẳng cần phân biệt làm gì cả.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Công Chiến

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,277.58

+4.47 (+0.35%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại