Phân tích đường ngày 18/08/2021
Hôm thứ Ba, giá đường thô chuẩn tại New York đã tăng lên mức cao nhất mới trong 2 năm gần đây do được hỗ trợ bởi hoạt động mua của quỹ trong bối cảnh nguồn cung thắt chặt.
TIN TỨC
Giá đường chịu áp lực do giá dầu thô và đồng Real Brazil giảm
Giá hợp đồng đường tháng 10 trên sàn New York hôm thứ Ba đóng cửa giảm 0.01 (0.05%), và giá hợp đồng đường London tháng 10 đóng cửa tăng 5.10 (1.03%).
Giá đường hôm thứ Ba đã kéo dài đà tăng lên mức cao mới nhất trong 5 năm. Tuy nhiên, sự suy yếu của giá dầu và đồng Real Brazil đã khiến giá đường trả lại phần lớn mức tăng trước đó. Giá dầu thô suy yếu làm giảm giá ethanol và có thể khiến các nhà máy đường của Brazil chuyển hướng ép mía sang sản xuất đường hơn là sản xuất ethanol, do đó thúc đẩy nguồn cung đường. Ngoài ra, đồng Real Brazil đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 2 tháng so với đồng Dollar vào hôm thứ Ba, điều này khuyến khích việc xuất khẩu của các nhà sản xuất đường Brazil.
Đạt mức cao mới trong vòng 5 năm do những lo ngại tiếp diễn về thiệt hại gần đây của cây mía đường Brazil do sương giá và hạn hán. Unica hôm thứ Ba tuần trước báo cáo rằng sản lượng đường vùng Trung-Nam Brazil niên vụ 2021/22 trong nửa cuối tháng 7 đã giảm 11.8% so với cùng kỳ xuống còn 3.034 triệu tấn.
– Thứ Ba tuần trước, Giám đốc điều hành của Tereos SCA, nhà sản xuất đường lớn thứ hai thế giới, cho biết hoạt động ép mía của công ty ông có thể giảm 21% trong năm 2021/22 xuống còn 16.6 triệu tấn, thấp nhất trong 12 năm. Ông nói rằng thiệt hại đối với cây mía đường của Brazil do sương giá và hạn hán có thể khiến giá đường tăng cao trong vòng 18 tháng.
– Vào ngày 3 tháng 8, Wilmar International cho biết thiệt hại do sương giá và hạn hán trong năm nay sẽ làm giảm sản lượng đường năm 2021/22 của Brazil xuống còn 28 triệu tấn, giảm 27% so với cùng kỳ năm trước và là sản lượng thấp nhất trong ít nhất một thập kỷ. Wilmar cũng cảnh báo rằng vụ mía 2022/23 của Brazil có thể không phục hồi do hạn hán và sương giá năm nay đã làm hư hại cây mía.
Đường và cà phê chịu ảnh hưởng của thời tiết khô hạn
Giá các hợp đồng tương lai đường và cà phê kéo dài mức tăng của tuần trước do lo ngại tình hình khô nóng và nhiệt độ cao ở các khu vực sản xuất ở Brazil.
Giá hợp đồng đường thô tháng 10 tăng 0.4% lên 20.03 cent/pound, tăng 53% trong 12 tháng. Vụ mía và cà phê của Brazil sẽ ở trong tình trạng khô nóng nhất trong hai tuần tới, làm tăng thêm tình trạng khô hạn kéo dài cho vụ mùa vốn bị ảnh hưởng hạn hán và sương giá trong năm qua.
Hernando De La Roche, Phó chủ tịch cấp cao của StoneX Financial Inc., cho biết tình hình hiện tại tương tự như năm 2014, khi hạn hán hạn chế triển vọng sản xuất và giữ giá tăng trong hai năm. Ông nói: Đang có nhiều lo ngại rằng không chỉ vụ mùa năm 2022 bị giảm sản lượng mà cả vụ mùa 2023 cũng bị ảnh hưởng do sương giá làm hủy hoại cây con và sẽ cần phải thay cây mới. Sự chậm trễ sẽ kéo dài ít nhất hai năm để cây cối có thể cho ra sản lượng trở lại.
Tuy nhiên, De La Roche cho biết có hy vọng rằng giá cao hơn sẽ cho phép các nhà sản xuất bên ngoài Brazil tăng sản lượng và các thương nhân vẫn đang đánh giá tác động của biến thể COVID-19 đối với nền kinh tế.
– Đối với đường, các thương nhân vẫn chưa có biện pháp xử lý mạnh mẽ cho thiệt hại của Brazil ngay cả sau khi ước tính cho khu vực trọng điểm của Brazil đã bị cắt giảm từ 605 triệu tấn mía thu hoạch năm ngoái xuống còn 490 triệu đến 500 triệu tấn trong mùa vụ 2021-22.
– StoneX cho biết: “Nhu cầu hạn chế vẫn sẽ tiếp tục trong ngắn hạn, thị trường dường như đang chuẩn bị cho kịch bản thắt chặt nguồn cung trong trung hạn, tùy thuộc vào việc liệu các tác động ở vùng Trung-Nam Brazil có làm trầm trọng thêm lượng đường sẵn có hay không.”
Ấn Độ có khả năng rút trợ cấp xuất khẩu đường từ mùa vụ mới
– Ấn Độ dự kiến sẽ rút trợ cấp xuất khẩu đường từ mùa vụ mới bắt đầu từ tháng 10 do giá toàn cầu tăng mạnh giúp các nhà máy Ấn Độ bán chất tạo ngọt trên thị trường thế giới dễ dàng hơn, một quan chức chính phủ hàng đầu cho biết hôm thứ Ba.
– Sudhanshu Pandey, công chức cấp cao nhất của Bộ Tiêu dùng, Thực phẩm và Phân phối Công, nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn: “Chính phủ hiện không xem xét bất kỳ khoản trợ cấp nào vào lúc này cho năm tới. Trong hoàn cảnh hiện tại, như chúng ta thấy kịch bản, dường như không cần có sự hỗ trợ của trợ cấp. Nếu xuất khẩu có thể tự diễn ra, thì tốt hơn cho thị trường toàn cầu là không có trợ cấp nào được cung cấp.”
– Ấn Độ, nhà sản xuất đường lớn nhất thế giới sau Brazil, đã khuyến khích xuất khẩu ra nước ngoài trong ba năm liên tiếp, giúp New Delhi nổi lên như một nhà xuất khẩu ổn định và quan trọng đối với mặt hàng này.
– Các nhà cung cấp đối thủ thường phản đối các khoản trợ cấp xuất khẩu đường của Ấn Độ. Sau các cuộc phản đối từ Brazil, Australia và Guatemala, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vào năm 2019 đã quyết định thành lập các hội đồng để đưa ra phán quyết về các khiếu nại chống lại trợ cấp xuất khẩu đường của Ấn Độ.
– Hội đồng Nhà máy Đường Australia (ASMC), một trong những tổ chức ủng hộ hành động của WTO, cho biết tuần trước rằng: “Các nước sản xuất đường trên thế giới lo ngại rộng rãi rằng chính phủ Ấn Độ có thể đang tính đến các khoản trợ cấp xuất khẩu gây tranh cãi hơn nữa”.
– ASMC gần đây đã ủy quyền một báo cáo từ Green Pool Commodity Specialists, ước tính tình trạng sản xuất thừa đường của Ấn Độ từ năm 2017 đến năm 2020 khiến ngành đường của Australia tiêu tốn 1 tỷ đô la Úc (724,40 triệu đô la Mỹ). Giám đốc ASMC David Rynne cho biết: “Green Pool nhận thấy rằng các khoản trợ cấp và tình trạng dư cung toàn cầu đã khiến giá đường trên thị trường toàn cầu giảm trung bình 2 cent/pound trong vòng 4 năm.”
– Ấn Độ vẫn khẳng định rằng các khoản trợ cấp xuất khẩu đường của họ không vi phạm các quy định của WTO.
GÓC NHÌN KỸ THUẬT
Giá đường đã tăng mạnh lên đến vùng kháng cự rộng 20.40 – 21.40 của khung thời gian lớn như dự đoán và bắt đầu phản ứng.
Link tham khảo bài phân tích trước: https://24hmoney.vn/news/phan-tich-duong-ngay-11-08-2021-gia-tiep-tuc-leo-thang-c30a1087211.html
Xu hướng chính của đường ở cả ngắn hạn, trung hạn và dài hạn vẫn đang là tăng => Ưu tiên các vị thế mua thì sẽ an toàn hơn.
Đường có thể sẽ quay lại tiếp cận sâu hơn vào vùng kháng cự 20.40 – 21.40 một lần nữa trước khi điều chỉnh giảm.
Trong ngắn hạn, nếu đường điều chỉnh giảm nhẹ thì vùng mà giá sẽ tìm về là vùng hỗ trợ ngắn hạn 19.30 – 19.60, đây là vùng mua ngắn hạn khá tốt cho đường nên chờ cho giá điều chỉnh giảm về để vào vị thế mua thì sẽ an toàn và tối ưu hơn.
Nhà đầu tư cần quan sát và chờ tín hiệu tăng giá tại vùng hỗ trợ ngắn hạn trên nếu đường điều chỉnh về rồi hãy vào vị thế mua. Vì nếu giá giảm về với lực bán mạnh và không tạo ra tín hiệu tăng giá trở lại thì đường hoàn toàn có thể phá thủng vùng hỗ trợ ngắn hạn này và giảm sâu về vùng 18.35 – 18.70 bên dưới. Nhà đầu tư hãy lưu ý điều này.
Lưu ý:
– Mọi thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo, Quý Nhà Đầu tư nên xem xét kỹ lưỡng để đưa ra quyết định đầu tư cho riêng mình.
– Luôn ưu tiên quản trị vốn để tối thiểu hóa rủi ro và từ đó có thể kiếm lợi nhuận một cách bền vững từ thị trường.
– Quý Nhà Đầu tư nên tìm kiếm một đội tư vấn, phân tích, chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp để từ đó có thể kiếm được lợi nhuận từ thị trường. Đừng ngừng ngại liên hệ cho chúng tôi
– Công ty Cổ phần Giao dịch Hàng hóa Gia Cát Lợi qua thông tin bên dưới.
Quý NĐT có nhu cầu tìm hiểu thị trường Hàng hóa, vui lòng liên hệ hotline: 0797187779, link Telegram. Hoặc truy cập website: https://dautuhanghoa.vn |
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận