menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thảo Nguyên SimpleInvest Pro

[Phân tích chuyên sâu] GIL – Công ty cổ phần sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu Bình Thạch

GIL - Doanh thu sụt giảm do không có đơn hàng

1. TỔNG QUAN DOANH NGHIỆP

- Gilimex là một trong những công ty may và dệt gia dụng hàng đầu tại Việt Nam với 158 dây chuyền may và hơn 5,000 công nhân, sản xuất nhiều mặt hàng như: vật dụng lưu trữ, dệt may gia đình, túi xách, balo…

- Hai đối tác khách hàng lớn nhất của GIL là Amazon Robotics và Ikea, lần lượt chiếm 85% và 15% trong cơ cấu doanh thu của GIL.

2. TÌNH HÌNH KINH DOANH

[Phân tích chuyên sâu] GIL – Công ty cổ phần sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu Bình Thạch

- Quý 3/2022, GIL ghi nhận doanh thu sụt giảm mạnh so với cùng kỳ và các quý đầu năm. Cụ thể, GIL đạt 213 tỷ doanh thu, giảm 66% so với cùng kỳ. Ngược lại, lãi ròng đạt 129 tỷ, tăng gấp 7 lần so với cùng kỳ nhờ ghi nhận từ lợi nhuận tài chính là chủ yếu, lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh chính bị lỗ 23 tỷ đồng.

- Biên lợi nhuận gộp giảm mạnh từ 17% về còn 9.9% dẫn đến lợi nhuận doanh nghiệp ghi nhận âm.

*Kế hoạch kinh doanh:

[Phân tích chuyên sâu] GIL – Công ty cổ phần sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu Bình Thạch

- Lũy kế 9 tháng đầu năm, GIL đã đạt 2,904 tỷ doanh thu, hoàn thành 72.6% về kế hoạch; đạt 351 lợi nhuận sau thuế, vượt 40% kế hoạch đã đề ra.

- Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế quý 3 đến chủ yếu từ lợi nhuận hoạt động tài chính, trong khi đó, doanh thu đã giảm rất đáng kể. Vì vậy, năm 2022, GIL có thể không hoàn thành kế hoạch về doanh thu nhưng đã vượt kế hoạch về lợi nhuận.

3. GÓC NHÌN DOANH NGHIỆP

a. Doanh thu giảm mạnh bởi ảnh hưởng từ các đơn hàng

- Trong năm 2022, Amazon vẫn là khách hàng chính của GIL với tỷ trọng hơn 85% doanh thu. Vì vậy, kết quả kinh doanh của GIL phụ thuộc nhiều vào các đơn đặt hàng của Amazon.

- Thời điểm này là thời điểm đàm phán hợp đồng nửa cuối năm với Amazone nhưng nhìn vào kết quả kinh doanh không mấy tích cực thì có thể thấy dấu hiệu các đơn hàng đang giảm sút đáng kể.

- Điều này cũng dễ hiểu khi tác động của lạm phát quá lớn, đồng thời, các nhãn hàng vẫn còn lượng lớn hàng tồn kho, dự báo số lượng đơn đặt hàng tại các doanh nghiệp Việt Nam trong quý 4.2022 tiếp tục bị ảnh hưởng. Thể hiện rõ nét ở số liệu tháng 9/2022, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may đạt 1,2 tỷ USD, giảm 48% so với tháng 8 cho thấy sự chậm lại đáng kể trong đơn đặt hàng.

- Gần đây, các nhà sản xuất hàng may mặc trong nước, số lượng đơn đặt hàng trong quý 4.2022 thấp hơn 25-50% so với quý 2/2022, do lượng hàng tồn kho tại các thị trường nhập khẩu hiện ở mức cao. Vì vậy mà doanh thu của doanh nghiệp giảm sút và khiến giá cổ phiếu giảm sâu.

b. Dự án KCN Phú Bài

- Dự án KCN Phú Bài với diện tích 461ha tại tỉnh Thừa Thiên Huế. Dự án hiện tại đã thực hiện xong thủ tục giấy phép, sau đó đến giai đoạn đền bù và giải tỏa. Hiện công ty đang ở giai đoạn đền bù, bước này cần nhiều thời gian và chi phí. Về cơ bản, các chủ hộ đã đồng ý với phương án đền bù.

- Hiện tại, tỉnh đã giao được gần ½ đất sạch cho công ty. Theo tài liệu từ đại hội cổ đông vừa qua, nhiều nhà đầu tư đã đến tìm hiểu và đặt cọc trước một số lượng đất, các nhà đầu tư này hầu như là nhà đầu tư nhắm vào công nghệ cao, không sử dụng các ngành thâm hụt lao động.

- Doanh nghiệp cố gắng đến quý 4/2022 sẽ có doanh thu đối với mảng KCN Phú Bài. Tuy nhiên, SimpleInvest nhận thấy chưa có dấu hiệu tích cực gì về mảng này bởi các khoản mục chi phí xây dựng dở dang, doanh thu chưa thực hiện và người mua trả tiền trước chưa thấy sự thay đổi lớn.

c. Lượng tiền mặt lớn và không quá áp lực về nợ vay

[Phân tích chuyên sâu] GIL – Công ty cổ phần sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu Bình Thạch

- GIL có lợi thế về lượng tiền mặt và đầu tư tài chính tăng mạnh, lên tới 2,054 tỷ đồng. Trong khi đó, nợ vay ngắn hạn và dài hạn là 938 tỷ đồng. Như vậy, doanh nghiệp có lợi thế về dòng tiền sẵn có, sẵn sàng cho việc chi trả nợ vay cũng như là triển khai các dự án nếu có. Đây là một yếu tố tích cực tới thời điểm hiện tại.

4. ĐÁNH GIÁ CỦA SimpleInvest

- Cổ phiếu GIL hiện tại bị ảnh hưởng lớn bởi doanh thu từ mảng dệt may, đặc biệt là đơn hàng từ đối tác lớn Amazone. Vì vậy, SimpleInvest không đánh giá cao cổ phiếu giai đoạn này, mặc dù giá đã giảm sâu nhưng chưa phải thời điểm thích hợp để đầu tư.

- Doanh nghiệp có dự án KCN Phú Bài nhưng hiện tại chưa thấy rõ được thời gian ghi nhận doanh thu được thể hiện trên các khoản mục như chi phí dở dang, người mua trả tiền trước ... Vì vậy, đây cũng chỉ là một kỳ vọng trong dài hạn, khi nào GIL tiếp tục có thêm các đơn hàng và doanh thu lợi nhuận tăng trở lại sẽ là thời điểm thích hợp đầu tư.

=> Chi tiết bài phân tích về các cổ phiếu cũng như điểm mua bán từng cổ phiếu quý nhà đầu tư liên hệ SimpleInvest để được hỗ trợ chu đáo nhất.

CHÚC NHÀ ĐẦU TƯ CHIẾN THẮNG MỌI THỊ TRƯỜNG!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
7 Yêu thích
4 Bình luận 6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại