[Phân tích chuyên sâu] FRT - Kỳ vọng tăng trưởng chuỗi nhà thuốc Long Châu
- FRT hiện đang sở hữu hệ thống bán lẻ FPT Shop, chuyên kinh doanh các sản phẩm chính hãng của Apple và chuỗi nhà thuốc Long Châu
1. TỔNG QUAN DOANH NGHIỆP
- Hiện tại, FPT Shop đang là chuỗi bán lẻ ĐTDĐ lớn thứ hai Việt Nam và đứng đầu trong mảng hàng Laptop với 35% thị phần, còn Long Châu đang thống lĩnh thị trường bán lẻ dược phẩm theo chuỗi, chiếm 45% thị phần doanh thu.
*Cơ cấu cổ đông:
- Cổ đông lớn nhất của FRT hiện tại là CTCP FPT, với tỷ lệ sỡ hữu 46.53% và các quỹ đầu tư nắm từ 1-2% cổ phần.
2. TÌNH HÌNH KINH DOANH
- Kết quả kinh doanh mặc dù tăng trưởng so với cùng kỳ nhưng giảm tốc rõ rệt so với giai đoạn quý 4/2021 và quý 1/2022. Cụ thể, doanh thu đạt 6213 tỷ, tăng 42.5% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế đạt 47 tỷ, tăng 56.7% so với cùng kỳ năm 2021.
- Đà tăng trưởng của FRT chững lại trong quý 2/2022 khi thị trường bán lẻ vào mùa thấp điểm, nhu cầu mua sắm giảm mạnh sau dịp lễ tết, đồng thời tình hình dịch bệnh ở Việt Nam đã được kiểm soát tốt.
- Đây là điểm cần chú ý đối với FRT khi mà kết quả kinh doanh tăng trưởng đột biến vào quý 4/2021 và giảm dần sau đó, cho thấy doanh nghiệp không tăng trưởng. Kết quả kinh doanh sẽ tốt trở lại khi các nhà thuốc mới đi vào hoạt động mang lại doanh thu ổn định.
*Kế hoạch kinh doanh:
- Tiếp nối những thành quả đạt được trong năm 2021, trong năm 2022, FRT đặt kế hoạch kinh doanh có doanh thu tăng trưởng 20%, lợi nhuận trước thuế tăng trưởng 30%. Doanh nghiệp tiếp tục đầu tư mở rộng chuỗi FPTShop và Long Châu, nâng tổng số cửa hàng FPTShop và Long Châu lần lượt là 717 và 700 cửa hàng trong năm 2022.
3. ĐIỂM NHẤN ĐẦU TƯ
*ĐIỂM NHẤN 1: Mảng FPTShop
- Trong 2 năm trở lại đây, thị trường điện thoại di động chứng kiến sự tăng trưởng mạnh của Apple. Đây là kết quả của quá trình Apple nỗ lực giành thị phần tại Việt Nam bằng nhiều cách thức như: Gia tăng ký kết với các nhà phân phối trong nước; rút ngắn thời gian ra mắt sản phẩm mới giữa Việt Nam và các quốc giá khác
Bên cạnh đó còn có sự hỗ trợ từ chính phủ từ việc ban hành nghị định 98 với những chính sách quy định về sản phẩm hàng xách tay. Nhu cầu mua laptop tăng cao trước mùa tựu trường và các dòng iphone 14 mới sẽ có mặt tại Việt Nam trong tháng 10.2022. Những yếu tố này thúc đẩy thị trường điện thoại và laptop Việt Nam tiếp tục tăng trưởng vào cuối năm 2022.
- Tính đến cuối quý 2/2022, hàng tồn kho của FRT ghi nhận 5162 tỷ đồng, chủ yếu là hàng hóa. Do đó, kỳ vọng doanh thu cuối năm 2022 của FRT sẽ được đóng góp mạnh bởi mảng phân phối này.
- Mặt khác, việc đồng USD tăng giá gây áp lực lên các mặt hàng điện tử nhập khẩu. Các đại lý nhà phân phối cho biết thị trường sản phẩm laptop, máy tính sắp có biến động mạnh về giá, dự kiến tăng 500.000 – 1 triệu tùy model. Điều này giúp cho các doanh nghiệp có hàng tồn kho lớn với giá rẻ hơn sẽ có lợi thế góp phần tích cực vào doanh thu và lợi nhuận.
*ĐIỂM NHẤN 2: Mảng nhà thuốc Long Châu
- Chuỗi nhà thuốc Long Châu ghi nhận doanh thu 1880 tỷ đồng trong Q2/2022, tăng 136% so với cùng kỳ 2021 và đóng góp 30% tổng danh thu. FRT đã mở mới 278 nhà thuốc trong nửa đầu năm 2022, tốc độ mở mới tăng mạnh so với con số 200 nhà thuốc mới trong năm 2021 và 130 nhà thuốc mới trong năm 2020.
- Doanh thu trung bình mỗi cửa hàng trong Q2/2022 đạt mức 2.8 tỷ đồng, giảm so với 2 quý liền trước. Kỳ vọng doanh thu nhà thuốc Long Châu sẽ tốt hơn khi các nhà thuốc mới bắt đầu hoạt động ổn định, cùng với kế hoạch mở rộng 700 nhà thuốc đến cuối năm 2022 sẽ là động lực tăng trưởng của FRT
- Lợi thế hiện tại của FRT là hiệu quả kinh doanh cao hơn đối thủ, chủ yếu tới từ sự khác biệt trong cơ cấu sản phẩm của 3 chuỗi. Pharmacity có tỷ lệ sản phẩm không phải là thuốc chiếm lên tới hơn 70% thì Long Châu tỷ lệ thuốc là 70-80%, nhà thuốc An Khang đang cân bằng giữa 2 nhóm.
4. RỦI RO DOANH NGHIỆP
* Tăng trưởng mảng ICT không như dự kiến: Áp lực lạm phát tác động tới chi tiêu của người dân với các mặt hàng không thiết yếu như công nghệ trong ngắn hạn. Nhưng ngược lại, trong dài hạn, mảng ICT vẫn có khả năng phát triển nhờ: nền kinh tế Việt Nam luôn phát triển, tốc độ tăng trưởng tầng lớp trung lưu nhanh
* Sự cạnh tranh gay gắt trong mảng bán lẻ dược phẩm: Thị trường bán lẻ hiện đang diễn ra sự cạnh tranh gay gắt bởi có nhiều đối thủ mạnh như nhà thuốc An Khang, Pharmacity, những đối thủ này, đặc biệt là An Khang đang rất tập trung để phát triển tốt mảng này.
=> Chi tiết bài phân tích về các cổ phiếu cũng như điểm mua bán từng cổ phiếu quý nhà đầu tư liên hệ SimpleInvest để được hỗ trợ chu đáo nhất.
--------------------------------------------------------------
=> Nhà đầu tư muốn bàn luận thêm về cổ phiếu hãy trao đổi bên dưới phần Bình luận để được hỗ trợ.
=> THEO DÕI TÀI KHOẢN CỦA SimpleInvest ĐỂ THAM KHẢO NHIỀU BÀI PHÂN TÍCH CỔ PHIẾU CHUYÊN SÂU HƠN NỮA NHÉ!
CHÚC NHÀ ĐẦU TƯ CHIẾN THẮNG MỌI THỊ TRƯỜNG!
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận