menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thảo Nguyên SimpleInvest Pro

[Phân tích chuyên sâu] DCM – Có nên mua hay không?

DCM vừa công bố kết quả kinh doanh rất tích cực và tăng trưởng tốt so với cùng kỳ, nhưng lại có sự sụt giảm đáng kể so với 2 quý đầu năm.

DCM - LIỆU CÓ NÊN "MUA" HAY KHÔNG?

1. TỔNG QUAN DOANH NGHIỆP

- CTCP Phân bón Dầu khí Cà Mau được thành lập năm 2011, trực thuộc Tập Đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN). Hoạt động kinh doanh chính của DCM là:

+ Sản xuất phân bón, hóa chất cơ bản và các hợp chât Ni – tơ

+ Kinh doanh thương mại các loại phân bón và hóa chất sử dụng trong ngành dầu khí, công – nông nghiệp

- Các sản phẩm chính của DCM là phân Urê hạt đục, phân NPK.

[Phân tích chuyên sâu] DCM – Có nên mua hay không?

- Về cơ cấu cổ đông, Tập đoàn dầu khí Việt Nam là cổ đông lớn nhất và có quyền chi phối hoạt động của DCM với tỷ lệ nắm giữ là 75.56% cổ phần.

2. TÌNH HÌNH KINH DOANH

[Phân tích chuyên sâu] DCM – Có nên mua hay không?

- Cụ thể, doanh thu quý 3 đạt 3,307 tỷ, tăng 1.82 lần so với cùng kỳ nhưng giảm 19% so với đầu năm, lãi ròng quý 3 đạt 728 tỷ, tăng 2.16 so với cùng kỳ nhưng giảm 52% so với đầu năm.

- Nguyên nhân dẫn đến sự tăng trưởng là do sản lượng tiêu thụ các loại sản phẩm tăng 30% so với cùng kỳ và giá phân bón tiếp tục neo cao. Trong đó, giá phân Ure đạt 13,781 đồng/kg (tăng 32%) và giá NPK đạt 14,045 đồng/kg (tăng 20%) làm cho doanh thu bán hàng tăng tốt.

- Cùng với đó là doanh thu hoạt động tài chính tăng mạnh nhờ khoản lãi chênh lệch tỷ giá. Mặc dù các yếu tố chi phí sản xuất, bán hàng, quản lý tăng cao nhưng nhờ sản lượng tiêu thụ và giá phân bón thuận lợi nên DCM vẫn có kết quả kinh doanh tốt.

*Kế hoạch kinh doanh:

- Lũy kế 9 tháng đầu năm, DCM đã vượt 27% kế hoạch doanh thu và 538% kế hoạch lợi nhuận đề ra.

3. GÓC NHÌN VỀ DOANH NGHIỆP

a. Chi phí đầu vào chiếm trọng số lớn nhưng không ảnh hưởng quá nhiều

[Phân tích chuyên sâu] DCM – Có nên mua hay không?

- Chi phí đầu vào khí thiên nhiêm chiếm khoảng 50% giá vốn sản xuất phân Urê và biến động theo giá dầu thế giới. Vì vậy, giá khí thiên nhiên thay đổi sẽ tác động trực tiếp đến biên lợi nhuận gộp của doanh nghiệp.

- Tuy nhiên, DCM đã ký hợp đồng mua nguyên liệu khí với Tập đoàn dầu khí Việt Nam. Vì vậy, trong một khoảng thời gian nhất định, giá khí biến động sẽ không tác động lên doanh nghiệp.

b. Giá Urê đầu ra tác động đến doanh thu của doanh nghiệp

- Phân Urê hạt đục là sản phẩm kinh doanh chủ lực của DCM, chiếm 77- 78% tổng doanh thu và lợi nhuận gộp của 9 tháng đầu năm 2022. Thị trường tiêu thụ phân Ure của DCM chủ yếu là thị trường nội địa với 54% doanh thu và thị trường xuất khẩu chiếm 46% doanh thu. Vì vậy, giá Ure sẽ tác động trực tiếp đến doanh thu của doanh nghiệp.

[Phân tích chuyên sâu] DCM – Có nên mua hay không?

- Từ cuối năm 2021 và đầu năm 2022, giá Ure tăng mạnh lên ngưỡng 1000 USD/T, nhờ vậy mà doanh thu của mảng Ure tăng trưởng đột biến và có khả năng đã đạt đỉnh vào quý 1/2022.

- Hiện tại, giá Ure đã giảm về quanh 630 USD/T. Nếu giá Ure tăng trở lại thì mới kỳ vọng doanh thu của DCM tăng trưởng trở lại.

=> SimpleInvest nhận định giá Ure khó có thể tăng lại ngay và còn có thể giảm tiếp bởi:

- Hiện tại các nước đang có các chính sách để kiềm chế lạm phát và các giải pháp giảm giá hàng hóa. Đồng thời, ở hiện tại, giá các hàng hóa đều đang giảm mạnh, việc giá URE giảm cũng là điều dễ hiểu

- Giá Ure có khả năng tiếp tục giảm nếu Trung Quốc mở cửa trở lại bởi Trung Quốc là quốc gia xuất khẩu phân bón rất lớn.

c. Cơ cấu tài chính tốt

- DCM là doanh nghiệp có cơ cấu tài chính với tổng tiền mặt và tiền gửi lên tới 7,684 tỷ đồng (chiếm 60% cơ cấu tài sản) và đặc biệt là doanh nghiệp gần như không có nợ vay. Điều này chứng tỏ sức khỏe tài chính của doanh nghiệp rất tốt, doang nghiệp sẽ có thêm dòng tiền từ doanh thu tài chính trong bối cảnh lãi suất ngân hàng tăng cao.

- Tuy nhiên, doanh thu và lợi nhuận đến từ tiền gửi cũng đóng góp không quá lớn so với tổng doanh thu của doanh nghiệp (Khoản tiền màu xanh trên biểu đồ)

[Phân tích chuyên sâu] DCM – Có nên mua hay không?

4. ĐÁNH GIÁ CỦA SimpleInvest

- Cổ phiếu DCM phụ thuộc nhiều vào giá bán Ure đầu ra, đặc biệt là DCM hiện đang có doanh thu và lợi nhuận đã đạt đỉnh ngắn hạn tại quý 1.2022. Thời gian qua, giá Ure giảm mạnh gây ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh và giá cổ phiếu, điều này chứng tỏ được rằng giá cổ phiếu đã đạt đỉnh và đang bước vào giai đoạn điều chỉnh.

=> SimpleInvest nhận định giá Ure sẽ khó tăng trở lại ngay và có xu hướng giảm tiếp nếu Trung Quốc mở cửa trở lại. Vì vậy, giai đoạn này chưa thích hợp để đầu tư vào nhóm cổ phiếu này, chờ khi giá Ure tăng trở lại mới nên chú ý để đầu tư.

[Phân tích chuyên sâu] DCM – Có nên mua hay không?

Bài viết ngắn chia sẻ góc nhìn của SimpleInvest về cổ phiếu DCM, nhà đầu tư có thêm thông tin thì cmt đánh giá và trao đổi.

=> Chi tiết bài phân tích về các cổ phiếu cũng như điểm mua bán từng cổ phiếu quý nhà đầu tư liên hệ SimpleInvest để được hỗ trợ chu đáo nhất.

CHÚC NHÀ ĐẦU TƯ CHIẾN THẮNG MỌI THỊ TRƯỜNG!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả