24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Lộc Nguyễn Pro
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Phân tích chuyên sâu: Cục dự trữ Liên bang chưa hẳn đã “chậm chân” để ngăn chặn suy thoái

Sự Cần Thiết Của Việc Giảm Lãi Suất Cục Dự trữ Liên bang (Fed) có thể hơi chậm trong việc cắt giảm lãi suất, nhưng chưa hẳn đã lạc nhịp trong việc ngăn chặn một cuộc suy thoái ở Mỹ.

Bất chấp những biến động tài chính và giao dịch mạnh mẽ trong tuần qua, thị trường vẫn chưa định giá vào một chính sách tiền tệ của Fed mà sẽ tích cực kích thích nền kinh tế trong vòng hai năm tới.

Lý Do Thị Trường Chưa Tin Vào Suy Thoái Sâu

Điều này có thể làm nổi bật những lo ngại của các nhà đầu tư về lạm phát dai dẳng, nhưng lại không phản ánh sự hoài nghi của họ rằng một cuộc suy thoái sâu thực sự đang diễn ra. Hiện tại, Fed chỉ cần đơn giản "dỡ bỏ chân khỏi phanh" để duy trì động lực mở rộng cho nền kinh tế là mọi thứ sẽ trở lại bình thường.

Biến Động Thị Trường Và Sự Kỳ Vọng Của Fed

Thị trường rõ ràng đã bị làm choáng váng bởi sự gia tăng bất ngờ của tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ tháng trước - và càng thêm lo lắng bởi sự biến động của cổ phiếu công nghệ lớn. Khi sự biến động tăng đột biến, thị trường đã nhanh chóng dự đoán một loạt các đợt cắt giảm lãi suất sâu của Fed trong những tháng tới.

Chỉ một tháng trước, giá tương lai cho thấy rằng chỉ có hai lần cắt giảm 0,25 điểm phần trăm được dự kiến trong phần còn lại của năm, nhưng bây giờ họ cho thấy kỳ vọng gấp đôi con số đó - khoảng 115 điểm cơ bản vào thứ Ba vừa qua.

Dự Đoán Từ JPMorgan

Đáng chú ý trong một loạt các dự báo nhanh chóng được điều chỉnh, ngân hàng đầu tư Mỹ JPMorgan hiện dự đoán sẽ có hai lần cắt giảm nửa điểm vào cả tháng Chín và tháng Mười Một, sau đó là một lần cắt giảm một phần tư điểm vào tháng Mười Hai.

Đây không phải lần đầu tiên, điều này có vẻ hơi quá đà. Và nó chắc chắn phản ánh sự biến động thị trường hiện tại trong tháng Tám thưa thớt ngày nghỉ.

Triển Vọng Dài Hạn

Nhưng những gì xảy ra xa hơn trên đường cong lãi suất có lẽ là điều hữu ích nhất về những gì các nhà đầu tư mong đợi sẽ thấy trong chu kỳ nới lỏng hoàn chỉnh sắp tới.

Không còn nghi ngờ gì nữa, Fed sẽ bắt đầu cắt giảm vào tháng tới: tín hiệu của họ về điều đó là rõ ràng trong cuộc họp tuần trước. Nhưng nơi dừng cắt giảm thì ít rõ ràng hơn.

Dự Đoán Lãi Suất Cuối Cùng

Nhìn vào giá tương lai và thị trường tiền tệ hôm thứ Hai, tỷ lệ cuối cùng trong 18 tháng tới không bao giờ xuống dưới 2,85%, ngay cả trong phần cực đoan nhất của sự biến động trong ngày.

Điều đó cách khá xa so với mức chính sách hiện tại 5,38%.

Nhưng nó vẫn cao hơn so với nơi các nhà hoạch định chính sách Fed thấy tỷ lệ 'trung lập' dài hạn - được coi là đại diện cho tỷ lệ 'R*' không kích thích cũng không kiềm chế hoạt động kinh tế. Tỷ lệ trung bình dài hạn hiện tại là 2,8% - sau khi được đẩy lên 30 điểm cơ bản bởi các quan chức Fed trong năm nay.

Vì vậy, nếu các thị trường tiền tệ lo lắng không nghĩ rằng Fed sẽ buộc phải xuống dưới mức đó, thì sự chậm lại phía trước không thể được mong đợi là tồi tệ đến thế - bất chấp mọi sự lo lắng trong những ngày gần đây.

Ít nhất, điều đó cho thấy thị trường vẫn chưa chắc chắn về suy thoái và nghĩ rằng việc loại bỏ sự 'hạn chế' chính sách có thể đủ để giữ vững.

Chính Sách Thực Tế

Một cách khác để nhìn nhận là xem xét tỷ lệ chính sách điều chỉnh theo lạm phát 'thực' của Fed, hiện tại là 2,5%. Đây là mức cao nhất trong 17 năm. Nó đã tăng dần từ mức không kể từ tháng Tư năm 2023 khi sự giảm phát bắt đầu.

Nếu chu kỳ nới lỏng hoàn chỉnh của Fed là 250 điểm cơ bản như các thị trường đã gợi ý trong tuần này - và lạm phát giá tiêu dùng vẫn cao tới 3% trong suốt thời gian đó - thì tỷ lệ chính sách thực sẽ chỉ trở lại mức không thấp nhất.

Nhớ rằng tỷ lệ chính sách thực trung bình trong 15 năm qua là -1,4%, vì vậy việc trở lại mức không không gợi ý rằng Fed đang hướng đến bất cứ điều gì giống như chế độ khẩn cấp.

Các Dự Báo Khác Nhau

Fed có sáu tuần bận rộn phía trước để làm rõ tất cả điều này.

Các quan chức Fed nói trong tuần này rằng họ chưa quá lo lắng về suy thoái nhưng mọi thứ vẫn còn trên bàn chính sách. Họ cũng nhấn mạnh rằng họ sẽ tiếp tục có những đánh giá từng cuộc họp và rằng một tháng dữ liệu hoặc sự biến động của thị trường sẽ không thay đổi suy nghĩ của họ quá nhiều.

Có lẽ một cách bí ẩn, giám đốc Fed San Francisco Mary Daly cho biết ngân hàng trung ương "sẵn sàng làm những gì nền kinh tế cần khi chúng ta rõ ràng điều đó là gì."

Nguyên Nhân Gây Lo Lắng Về Suy Thoái

Một phần của những lời đồn đoán về suy thoái bắt nguồn từ việc kích hoạt tuần trước của cái gọi là Quy tắc Sahm, quy định rằng mức tăng 0,5 điểm phần trăm của tỷ lệ thất nghiệp trung bình ba tháng so với mức thấp của năm trước thường báo hiệu suy thoái.

Nhưng ngay cả tác giả của quy tắc này, cựu nhà kinh tế Fed Claudia Sahm, cũng giảm nhẹ lần kích hoạt mới nhất do sự biến dạng liên quan đến đại dịch và thời tiết vẫn còn ảnh hưởng đến dữ liệu việc làm.

Sự Điều Chỉnh Chính Sách

Dù vậy, với thị trường lao động đang mềm mại, Fed vẫn dường như chuẩn bị cho một đợt cắt giảm lãi suất vào tháng Chín - một động thái sẽ được đi kèm với bản cập nhật các dự báo của các nhà hoạch định chính sách, bao gồm cả tỷ lệ trung lập dài hạn đó.

Trước đó, hội nghị chuyên đề thường niên của Fed tại Jackson Hole, Kansas diễn ra từ ngày 22-24 tháng Tám - nơi mà tư duy dài hạn của Fed thường được phác thảo chi tiết hơn.

Nhận Định Từ Chuyên Gia

"Đó là một sai lầm khi Fed không cắt giảm lãi suất tuần trước, nhưng tôi không tin rằng điều đó sẽ gây tổn hại không thể khắc phục cho nền kinh tế," chiến lược gia Kristina Cooper của Invesco nhận định. "Đợt bán tháo này (cổ phiếu) là do thị trường đang đánh giá cao quá mức về rủi ro suy thoái."

Kết Luận

Tóm lại, mặc dù Fed có thể bị cho là chậm trễ trong việc cắt giảm lãi suất, nhưng họ vẫn chưa hoàn toàn lạc nhịp với diễn biến của nền kinh tế Mỹ. Các quyết định chính sách sắp tới sẽ đóng vai trò then chốt trong việc duy trì đà phát triển và ngăn chặn suy thoái sâu. Fed cần thận trọng và linh hoạt để đáp ứng những thách thức kinh tế trong tương lai, đồng thời giữ vững lòng tin của thị trường và nhà đầu tư.

Tham khảo: Yahoo Finance

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Mã chứng khoán liên quan bài viết
1,291.49 +4.01 (+0.31%)
42,202.50 +27.40 (+0.06%)
5,749.80 +4.40 (+0.08%)
prev
next

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Theo dõi người đăng bài

Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY

Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả