menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thảo Nguyên SimpleInvest Pro

Phân tích chuyên sâu: CTD - CTCP Xây dựng Coteccons

CTD - CỔ PHIẾU ĐẦU NGÀNH XÂY DỰNG TRỞ LẠI ĐƯỜNG ĐUA

1. TỔNG QUAN DOANH NGHIỆP

- CTCP Xây dựng Coteccons (CTD) là tổng thầu hàng đầu trong ngành xây dựng Việt Nam. Nhiều công trình nổi tiếng trong nước được CTD thiết kế và thi công, có thể kể tới như Toà nhà Landmark 81, Tổ hợp sản xuất ô tô VinFast…

*Địa bàn kinh doanh: Hiện nay các công trình do Coteccons Group thi công có mặt ở hầu hết các tỉnh thành phố lớn của cả nước.

*Sản phẩm chủ chốt của Doanh nghiệp

- Thiết kế, thi công với hình thức Tổng thầu, E&C, EPC các dự án dân dụng và công nghiệp: dự án dân cư nhà cao tầng, các dự án quy mô lớn về thương mại, giáo dục, khách sạn khu nghỉ dưỡng, nhà máy công nghiệp.

- Tổng thầu thi công các dự án phát triển hạ tầng cầu đường.

2. TÌNH HÌNH KINH DOANH

- CTD công bố BCTC quý 2/2022 ghi nhận doanh thu 3281 tỷ đồng, tăng 28,6% so với cùng kỳ. Trong đó doanh thu từ xây dựng và cho thuê thiết bị xây dựng tăng trưởng.

- Đáng chú ý là trong qúy 2, chi phí quản lý doanh nghiệp tăng đột biến, chủ yếu do phải trích lập dự phòng nợ phải thu khó đòi 242 tỷ đồng cho dự án D’Capitale. Vì bậy nên quý 2 công ty báo lỗ 24 tỷ, trong khi cùng kỳ lãi 45 tỷ đồng.

Phân tích chuyên sâu: CTD - CTCP Xây dựng Coteccons
Phân tích chuyên sâu: CTD - CTCP Xây dựng Coteccons

*Kế hoạch kinh doanh

Phân tích chuyên sâu: CTD - CTCP Xây dựng Coteccons

- Năm 2022, CTD đặt kế hoạch doanh thu 15.010 tỷ và lợi nhuận sau thuế dự kiến 20 tỷ đồng. Như vậy, kết thúc 6 tháng đầu năm, Công ty mới chỉ thực hiện được 27,2% kế hoạch lợi nhuận năm.

3. ĐIỂM NHẤN ĐẦU TƯ

*ĐIỂM NHẤN 1: SỰ HỒI PHỤC KHI MỌI KHÓ KHĂN ĐÃ ĐI QUA

- CTD là doanh nghiệp dẫn đầu ngành xây dựng dân dụng trong hơn 10 năm qua, tuy nhiên, từ cuối 2018-2022, vị thế doanh nghiệp đã bắt đầu lung lay do mâu thuẫn lợi ích giữa các nhóm cổ đông. Những vướng mắc về nội bộ và thay đổi cơ cấu nhân sự, sự ra đi của ông Nguyễn Bá Dương đã kéo theo một hệ lụy nguy hiểm cho Coteccons là các backlog (các đơn đặt hàng mà khách hàng đã gửi nhưng chưa đến thời gian thực hiện) suy giảm mạnh.

- Thời gian sau, ngành xây dựng cũng bị đình trệ bởi ảnh hưởng của dịch bệnh covid 19, giãn cách toàn xã hội, cùng với đó là giá nguyên vật liệu, đặc biệt là giá thép tăng cao kỷ lục làm cho hoạt động kinh doanh của CTD kém hẳn đi và giá cổ phiếu cũng sụt giảm đáng kể.

- Tuy nhiên, hiện tại giá nguyên vật liệu đang hạ nhiệt dần, được thể hiện thông qua giá thép giảm, biên lợi nhuận gộp của CTD cải thiện và tăng trưởng về mức trung bình 6% như trước đây. Đây cũng là một điểm sáng cho thấy doanh nghiệp đang có sự hồi phục trở lại.

- Ngoài ra, một yếu tố cực kỳ tích cực đó là sự xuất hiện của 25000 tỷ đồng giá trị hợp đồng ký mới trong thời điểm cuối năm 2021, cao hơn 16000 tỷ so với con số backlog trong năm 2020. Điều này chứng tỏ rằng những vấn đề liên quan đến chính trị, dịch bệnh, bão giá nguyên vật liệu đã đi qua, khởi đầu minh chứng được việc tái cơ cấu hiệu quả và CTD bắt đầu quay lại đường đua tăng trưởng.

*ĐIỂM NHẤN 2: GIÁ TRỊ BACKLOG LỚN

- Những khách hàng xuất hiện mới như BUM, EcoPark BW Industrial thay vì những cái tên quen thuộc như Vinhomes trước đây phần nào chứng minh được năng lực của Ban lãnh đạo mới trong việc mang lại những hợp đồng giá trị cho CTD.

Phân tích chuyên sâu: CTD - CTCP Xây dựng Coteccons

Thắng thầu dự án nhà máy 1 tỷ USD của LEGO tại Bình Dương

- Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons (Coteccons) đã cùng Công ty TNHH LEGO Manufacturing Việt Nam (LMV) chính thức ký kết hợp tác về việc triển khai xây dựng nhà máy LEGO tại Việt Nam, tại Khu công nghiệp VSIP III, Bình Dương.

- Với vai trò Tổng thầu, Coteccons sẽ đảm nhiệm toàn bộ các hạng mục xây dựng, kết cấu, cơ điện và hoàn thiện cho phân khu 1-5 với diện tích sàn xây dựng lên đến 163,000 m2.

- Trước đó, Coteccons cũng công bố trúng thầu đại dự án Diamond Crown, đánh dấu biểu tượng của thành phố Hải Phòng sau khi ký được khoảng 10.000 tỷ giá trị thầu trong quý đầu năm.

=> Việc thắng thầu dự án có giá trị lên tới 1 tỷ USD và các dự án backlog lớn cũng mang lại những dấu hiệu khởi sắc cho doanh nghiệp sau 2 năm bắt đầu quá trình tái cấu trúc, đánh dấu khởi đầu mạnh mẽ sự quay trở lại của CTD.

*ĐIỂM NHẤN 3: SỨC KHỎE TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP

- Giá trị người mua trả tiền trước đạt 1888 tỷ tại thời điểm quý 2/2022, đây là mức cao nhất trong 15 quý gần nhất và tiệm cận thời kỳ đỉnh cao của CTD giai đoạn 2015-2017.
Phân tích chuyên sâu: CTD - CTCP Xây dựng Coteccons

- Đây là khoản phải ghi nhận trong ngắn hạn, đảm bảo cho việc thực hiện được các mục tiêu kinh doanh trong năm, và cho thấy những tín hiệu tích cực về khả năng tăng trưởng doanh thu của CTD trong thời gian tới.

- Dòng tiền từ hoạt động kinh doanh của CTD tăng trưởng và duy trì ở mức cao giúp công ty đảm bảo khả năng thanh toán. Tại thời điểm quý 2.2022, lượng tiền mặt và đầu tư tài chính của CTD là 3697 tỷ đồng. Điều này cho thấy CTD đã quản lý dòng tiền hiệu quả hơn, và dòng tiền này đang dần trở lại mức tương đương kể từ năm 2018.
Phân tích chuyên sâu: CTD - CTCP Xây dựng Coteccons

4. RỦI RO DOANH NGHIỆP

- Khoản phải thu của doanh nghiệp lớn, tương ứng 9140 tỷ: Đây là một đặc thù của doanh nghiệp ngành xây dựng và hầu hết các khoản phải thu từ các khách hàng ký hợp đồng xây dựng với CTD. Tuy nhiên, ông Bolat Duisenov, chủ tịch HĐQT của CTD cũng đang tăng cường xử lý các khoản phải thu và dần khắc phục rủi ro này.
Phân tích chuyên sâu: CTD - CTCP Xây dựng Coteccons

- Bị ảnh hưởng bởi giá nguyên vật liệu đầu vào, từ đó gây ảnh hưởng đến biên lợi nhuận.

---------------------------------------------------------------------------

=> Nhà đầu tư có chưa có vị thế mong muốn được hỗ trợ điểm MUA phù hợp hoặc bàn luận thêm về cổ phiếu hãy trao đổi bên dưới phần Bình luận để được hỗ trợ.

=> THEO DÕI TÀI KHOẢN CỦA SimpleInvest ĐỂ THAM KHẢO NHIỀU BÀI PHÂN TÍCH CỔ PHIẾU CHUYÊN SÂU HƠN NỮA NHÉ!

CHÚC NHÀ ĐẦU TƯ CHIẾN THẮNG MỌI THỊ TRƯỜNG!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thảo Nguyên SimpleInvest Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

61.00

-3.00 (-4.69%)

Biểu đồ mã CTD
6 Yêu thích
7 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại