menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Văn Hoàng

Phan Quốc Việt khai người 'tác động' giúp Công ty Việt Á

Phiên xét hỏi hôm nay, Viện kiểm sát tiếp tục trích lời khai của Phan Quốc Việt tại cơ quan điều tra thể hiện bị cáo đã thông qua Nguyễn Huỳnh nhờ ông Nguyễn Thanh Long 'tác động' để Công ty Việt Á được về chống dịch ở Hải Dương. Tổng Giám đốc Công ty Việt Á sau đó xác nhận lời khai trên là 'đúng'.

Mối quan hệ 'mật thiết' với cựu Bộ trưởng Y tế

Ngày 5/1, trả lời câu hỏi của Kiểm sát viên, bị cáo Phan Quốc Việt (Tổng giám đốc Công ty Việt Á) tiếp tục thừa nhận mọi cáo buộc truy tố.

Theo Việt, các sản phẩm của Công ty Việt Á, sau khi được bán ra và thanh toán hợp đồng, công ty sẽ chiết khấu lại từ 5 - 40%; tiêu chí trích phần trăm hoa hồng cho các đơn vị mua hàng, cựu lãnh đạo CDC các tỉnh… sẽ dựa vào đóng góp cho chống dịch như thế nào, trị giá hợp đồng và đơn giá chủng loại hàng hóa.

Khi chiết khấu hoa hồng cho các đơn vị mua hàng, Công ty Việt Á chuyển tiền với nội dung "nhờ thanh toán tiền mua hàng" để tránh "nhạy cảm".

Trả lời câu hỏi về "mối quan hệ giữa Việt với ông Nguyễn Huỳnh, Nguyễn Thanh Long; tại sao cả ba liên lạc với nhau nhiều; chia tiền như thế nào?". Phan Quốc Việt cho hay, thời điểm đó chương trình chống dịch rất căng, cũng không gặp nhau nhiều mà mọi việc cần thì bị cáo đều thông qua thư ký Nguyễn Huỳnh.

Việt khai thêm, thực ra cả ba quen nhau từ năm 2017 trong dịp ông Long và thư ký của mình công tác tại TP HCM.

Sau này, cả ba từng ngồi lại với nhau, Việt được ông Long căn dặn “mọi việc từ nay cứ thông qua Huỳnh do một số lý do nhạy cảm".

"Nhạy cảm đến mức nào?” Viện kiểm sát hỏi thêm. Phan Quốc Việt ngập ngừng, nói "nhiều lần quá, giờ cũng không nhớ".

Sau phần trả lời của Việt, Viện kiểm sát đã trích bút lục lời khai trong tại cơ quan điều tra thể hiện cuộc gặp giữa Việt, ông Long, ông Huỳnh: "Tôi và Long, Huỳnh quen biết nhau từ năm 2017 trong lần dự sự kiện khánh thành công trình y tế tại một địa phương. Sau đó chúng tôi có quan hệ, gặp gỡ và chơi với nhau qua lại, thống nhất mọi liên lạc đều thông qua Huỳnh, để giữ tiếng cho ông Long”.

“Lời khai của bị cáo có đúng thế không?", Viện kiểm sát đề nghị Việt xác nhận và bị cáo nói “đúng”.

Phan Quốc Việt khai người 'tác động' giúp Công ty Việt Á

Bị cáo Phan Quốc Việt.

Nhờ có người tác động Việt Á được về Hải Dương chống dịch

Tiếp tục trả lời câu hỏi của đại diện Viện kiểm sát về mối quan hệ với CDC các tỉnh, thành phố khác, Việt khai thời điểm dịch bùng phát, bị cáo đã liên hệ với ông Phạm Duy Tuyến (cựu Giám đốc CDC Hải Dương) và ông Nguyễn Huỳnh để hỏi về việc chống dịch ở Hải Dương như thế nào? Tuy nhiên, Việt không nhớ có nhờ người tác động để được về Hải Dương chống dịch.

Viện kiểm sát tiếp tục trích lời khai của Việt tại cơ quan điều tra thể hiện "Việt đã thông qua Nguyễn Huỳnh nhờ ông Long tác động để được về chống dịch ở Hải Dương". Tổng Giám đốc Công ty Việt Á sau đó xác nhận lời khai trên là đúng.

Hai hôm trước khi trả lời xét hỏi, Phan Quốc Việt thừa nhận sau khi kết thúc công việc chống dịch, được tỉnh Hải Dương thanh toán hơn 4 hợp đồng mua sắm kit test, sinh phẩm y tế trị giá 147 tỷ đồng, bị cáo đã chỉ đạo thuộc cấp “lại quả” hơn 27 tỷ đồng cho ông Phạm Duy Tuyến (cựu Giám đốc CDC tỉnh Hải Dương); cá nhân Việt trực tiếp "biếu" cựu Bí thư tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng 100.000 USD.

“Bị cáo có rất nhiều kỷ niệm với Hải Dương, trong thời gian dịch, hơn 30 nhân viên của Việt Á đã đến tỉnh này ăn, ở 3 tháng trời, xuyên qua Tết để cùng chống dịch. Sau khi nhận các khoản thanh toán trên hợp đồng, bị cáo đã trích lại lợi nhuận để chia sẻ với họ”, Phan Quốc Việt khai.

Đối với Công ty Phan Anh (đại lý của Công ty Việt Á) tại Bắc Giang, Việt cho rằng, do là đại lý phân phối hàng nên được chiết khấu từ 15 - 40% hoa hồng tùy theo mặt hàng, chủng loại.

Bị cáo Phan Thị Khánh Vân (chị gái Phan Huy Văn – Tổng giám đốc Công ty Phan Anh) thừa nhận sau khi tất toán các hợp đồng được Việt Á chuyển vào tài khoản mình 44 tỷ tiền phần trăm các hợp đồng cung ứng kit xét nghiệm.

Số tiền này, bà Vân mang một phần gửi vào ngân hàng làm sổ tiết kiệm, còn lại để công ty sử dụng vào việc kinh doanh.

Ngoài ra, bà Vân còn mang hai sổ tiết kiệm 5 tỷ đồng đứng tên mình đến đưa cho cựu giám đốc CDC Bắc Giang Lâm Văn Tuấn. Khi đưa 2 sổ này, bà Vân nói với ông Tuấn: "Đây là phần quà Việt Á gửi em… Khi nào cần rút tiền thì nói với chị để chị ra rút", bà Vân nhắc lại lời mình nói với bị cáo Lâm Văn Tuấn (cựu Giám đốc CDC Bắc Giang.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại