menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Duy Trần Pro

Phân kì hay hội tụ

Mình hay có thói quen viết bài viết đầu tháng trên FB xem như thói quen để mình view thị trường trong giai đoạn sắp tới cũng như tổng hợp các dữ liệu để có 1 bức tranh lớn" The big Picture":

Hiện tại, có vẻ như mối quan hệ " Phân kỳ hay hội tụ"đã bị phá vỡ, tạo ra một trường hợp tách rời (khi sự nhiệt tình của nhà đầu tư quay trở lại, sự cường điệu về AI phát triển và hoạt động đầu cơ giá lên làm lu mờ mọi vấn đề cơ bản). Tuy nhiên, đó cũng là một sự khác biệt — và nếu lợi suất tăng cao hơn nữa sau khi vượt qua mức 4%, nó có thể làm mất đi sự lạc quan mới bắt đầu của các nhà đầu tư phố Wall.

Với việc các ngân hàng trung ương vẫn đang thắt chặt dữ dội trên toàn cầu, câu hỏi đặt ra là thị trường chứng khoán toàn cầu có thể phân kỳ điều này bao lâu??

Sự hưng phấn điên cuồng diễn ra vào năm 2021, cũng như sự sụp đổ sau đó của hoạt động đầu cơ giá lên… và giờ đây, sau một năm ngủ yên, hoạt động đầu cơ giá lên đã trở lại thịnh hành ( chart 2).Tâm trạng đã thay đổi: tâm lý được khảo sát đã chuyển từ mức khủng hoảng năm 2008 sang trạng thái tăng giá hoàn toàn, dòng chảy bán lẻ hồi sinh và đầu cơ giá lên đã quay trở lại.

Cổ phiếu của các thị trường mới nổi về cơ bản đã đi ngang trong 16 năm sau khi đạt đỉnh vào năm 2007 (với mức định giá cao kỷ lục), điều này làm nổi bật quan điểm rằng giá phải trả là quan trọng.

CÂU HỎI ĐẶT RA Ở ĐÂY LÀ ?? lúc đó mọi thứ có thực sự tồi tệ như vậy không? (và) mọi thứ bây giờ và timing sắp tới có thực sự tốt không? hai điểm cần suy ngẫm; 1. đám đông thường sai ở các thái cực, và 2. các động thái theo cảm tính có thể đi xa hơn bạn mong đợi.

QUAY LẠI VĨ MÔ & TTCK VIỆT NAM

3 dòng sự kiến chính của tháng qua đó là lần thứ 4 SBV giảm ls điều hành đẫy swap âm nặng, biến động tỉ giá usd chạm gần 23.800 ( với việc các tập đoàn xặng dầu như PLX, EVN, Nghi sơn cần ngoại tệ thanh toán ở tuần qua) làm tỉ giá biến động mạnh và cuối cùng là là làn sóng bán vốn cổ phần của các ngân hàng nhóm 2 để cải thiện vốn cấp 1.

Lãi suất điều hành giảm liên tục tuy nhiên ls ở thi trường 1 ( huy động và cho vay không theo kip, chi tiết hơn lý do vì sao mình có đề cập ở status trước. Tính từ thời điểm FED bắt đầu nâng lãi suất 3/2022, VND chỉ mất giá 3% trong khi các đồng tiền trong khu vực ASean hay các EM khác đều mất giá 10% trở lên thậm chí JPY -25%, CNY -15%. Điều nay vô hình chung gây áp lực cho xuất khẩu cũng như dòng vốn FII vốn nhạy cảm với sự mất giá của đồng nội tệ.

Thanh khoản hệ thống dồi dào trong 1 môi trường cầu tín dụng suy yếu. Với việc DXY tăng mạnh trở lại trong thời gian còn lai của 2023. Trong tình huống này, SBV sẽ phải lựa chọn ưu tiên giữa duy trì lãi suất điều hành thấp và bán can thiệp để ổn định tỷ giá hoặc nâng lãi suất ngắn hạn để bảo vệ sức hấp dẫn của VNĐ và duy trì dự trữ ngoại hối. Khả năng phát hành SVB Bill ( nghiệp vụ này ngưng hồi cuối tháng 3 nếu thời gian tới tỉ giá vượt 23.800 đồng).

Về TTCK Việt Nam cũng như nhà đầu tư Phố wall các điểm nhấn có thể liệt kê như đầu cơ đang quay trở lại (Speculation is So Back), tâm lý từ bi quan chuyển sang lạc quan. Thị trường đã nhìn trước sự phục hồi ở nhiều ngành khi đẩy định giá nhiều ngành đi trước (chứng khoán, bất động một số nhóm CP đầu cơ rồi lan toả sang các ngành đang ở giai đoan khó khăn như det may, cảng biển...) đã lên vùng định giá không rẻ và tiềm ẩn rủi ro điều chỉnh. Mặt bằng lãi suất toàn cầu vẫn tăng và tỷ giá trong nước chịu áp lực cũng là những cơn gió ngược lên nhóm cổ phiếu đã tăng nóng 6 tháng qua.

Phân kì hay hội tụ
Phân kì hay hội tụ
Phân kì hay hội tụ
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Duy Trần Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả