menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ths Huỳnh Bảo Tuân

Phân khúc second Home

Nếu ai đã từng trải nghiệm 120 ngày đêm Sài Gòn đỏ lửa thiêu xác, hàng triệu người bị nhốt trong nhà hú như vượn, xung quanh thỉnh thoảng có người bị khiêng lên xe cứu thương, hàng xóm ho một cái trong nhà cũng phát lo…thì sẽ hiểu được tại sao em Covi đã thôi thúc mãnh liệt người Sài Gòn mơ ước có một căn nhà thứ hai ở miền quê ở đồng bằng, miền núi, miền biển... tùy theo sở thích của từng người.

Đa số có lẽ là miền biển. Đương nhiên, không phải ai cũng có khả năng để làm chuyện đó. Nhưng nó cũng có thể hình thành ít nhất 100.000 nhu cầu đất miền quê, tương đương khoảng 50.000 tỷ sẽ chảy về nông thôn trong năm 2022 này.

Câu hỏi đặt ra là phong trào bỏ phố về biển hay về núi này có bền vững không? Nó có thực sự là cú hít cho thị trường bất động sản nông thôn không?

Cá nhân mình thấy rằng người Sài Gòn không bồng bột mang tính nhất thời. Mà thực sự ai cũng nhận thức rất rõ em Covi là lời cảnh báo của thiên nhiên, mọi người đã chạm đến tận cùng của sự sợ hãi từ môi trường sống chật hẹp, chen chúc của những đô thị đã quá ô nhiễm, và quá dễ dàng lây nhiễm. Có những tổ dân phố trong các con hẻm nhỏ ở SG mà 30% người sống trong đó đã chết vì Covid, nếu bạn có qua khu quận 8, người ta sẽ chỉ cho bạn nơi đó.

Trong 120 ngày, các lò thiêu ở Sài Gòn phải đốt hơn 20.000 ngàn người, xác người chất đống trong các container lạnh chờ để đốt. Nhiều gia đình vẫn chưa nhận được tro cốt của người thân của mình, vì không biết đang ở đâu. 1500 đứa trẻ chẳng bao giờ gặp lại cha mẹ của các con nữa. Lịch sử hơn 300 năm của Sài Gòn, chưa bao giờ kinh khủng đến vậy.

Bên cạnh đó, yếu tố lạm phát, vàng hướng đến 100 triệu/lượng không phải là chuyện viễn vong nữa, xăng 30.000/lít chắc cũng không xa, là nguyên nhân quan trọng thứ 2 để người Sài Gòn phải chôn tiền vào đất, vì không còn lựa chọn nào khác ổn định hơn để giữ cho tiền không mất giá. Không phải ai đến với đất cũng đi đầu cơ mua đi bán lại, hay đầu tư đất đai chuyên nghiệp, đó là một số ít thôi (< 3%), số đông vẫn là những người phân bổ tài sản của mình vào đất để giữ tiền.

Đất đai nông thôn dậy sóng, từ đất ruộng đến đến rừng, đất mặt biển…bỗng dưng hóa vàng, nhiều người bỗng dưng ngủ đêm thành tỷ phú. Nhiều người lo lắng cho tình hình này, cá nhân mình thì thấy rằng đó là một quy luật bình thường. Nông dân bán đất có tiền tỷ, nhưng ai sẽ là người dùng đồng tiền đó hiệu quả, ai sẽ bung tiền ăn chơi, ai làm gì thì tự gánh quả đó. Quy luật của xã hội thì người sử dụng tiền hiệu quả thì sẽ ngày càng giàu hơn, còn ai vung tiền ăn chơi thì đến ngày kiệt quệ là chuyện rất hợp đạo trời. Lịch sử đất nước này không hiếm cảnh địa chủ đất đai cò bay thẳng cánh, nhưng con cái lấy tiền nấu trứng thì đời sau nghèo khổ cũng là lẽ trời thôi. Tài nguyên được phân bổ vào tay những người vắt óc nỗ lực làm ăn, chứ chả lẽ tự dưng chạy vào tay của người suốt ngày ăn nhậu gái gú.

50.000 tỷ đổ về nông thôn mua đất, đồng thời cũng tạo ra 50.000 tỷ cho các loại dịch vụ: đo vẽ đất đai, san lấp mặt bằng, thiết kế, thi công xây dựng, chăm sóc vườn, trông nôm nhà vắng chủ…Vấn đề là địa phương có nhay nhạy khơi tạo nhu cầu và đáp ứng nhu cầu hay không?.

Tóm lại, em Covi mang tai kiếp đến cho người này nhưng lại tạo ra cơ hội cho người khác. Nông thôn có đón nhận dòng tiền 50.000-100.000 tỷ trong năm nay hay không là do nỗ lực của các anh chị môi giới bất động sản. Và đương nhiên, thành quả của sự tư vấn chiếm vài phần trăm trong số tỷ tỷ đó đến với các anh chị cũng rất là xứng đáng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Ths Huỳnh Bảo Tuân

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

3 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại