menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Huy Hoàng (Cà Vạt Tím) Pro

Phái sinh ăn được không?

Đằng sau kỷ lục giao dịch hợp đồng tương lai chỉ số VN30 với 647.457 hợp đồng giao dịch một phiên.

TÂM LÝ THỊ TRƯỜNG

Tâm lý hành vi của thị trường

Có lẽ thị trường đã quá chán nản với thị trường cơ sở? - Anh chị em mà vẫn còn hào hứng với thị trường cổ phiếu thả like/thả tim nha.

Và lúc này, suy nghĩ của phần đông thị trường: “cơ sở thì ôm thì mỗi ngày đi một con Iphone14 promax, qua phái sinh ít nhất còn kiếm được bát phở!”.

Sự thật là diễn biến giá với phiên 25/10, với biên độ giao dịch lên tới 50 điểm/phiên thì chỉ cần đi đúng 1 lệnh long hoặc 1 lệnh short thôi cũng kiếm được khá tiền rồi, phái sinh thật sự thú vị!

GÓC NHÌN KHÁC

Thị trường chứng khoán đang phát triển rất tốt với sự sôi động cuốn hút và giá trị giao dịch đạt kỷ lục mới! Ơ kìa không phải sao, thị trường Phái sinh cũng chính là thị trường chứng khoán, đúng không nào?

Chúng ta so sánh một chút về Kỷ lục của thị trường “chứng khoán” (phái sinh) qua các năm:

Năm 2018: 190k hợp đồng tại mức giá 880+- vào 10/2018.

Năm 2019: 180k hợp đồng tại mức giá 910+- vào 3/2019.

Năm 2020: 354k hợp đồng tại mức giá 710+- vào 7/2020.

Năm 2021: 398k hợp đồng tại mức giá 1450+- vào 7/2021.

Năm 2022: 647k hợp đồng tại mức giá 950+- vào 10/2022.

Như vậy, với con số thống kê khối lượng giao dịch và giá trị giao dịch tăng trưởng qua mỗi năm thì rõ ràng là thị trường “chứng khoán” (phái sinh) đang phát triển tốt, nhà đầu tư rất hứng thú với “kênh dẫn vốn quan trọng của nền kinh tế”

NHỮNG CON SỐ THỐNG KÊ

- NƯỚC NGOÀI

- TỰ DOANH

(2 ẢNH trong comt anh em xem chi tiết trong đó, không đưa vào bài để tiện theo dõi)

CHIẾN LƯỢC HÀNH ĐỘNG

Chém gió thế đủ rồi, quay lại thực tại thôi.

Khi mà kinh tế Việt Nam vẫn đang đà tăng trưởng tốt hơn so với mặt bằng chung các nền kinh tế khác trên thế giới, chính sách kinh tế vĩ mô của Ngân hàng Nhà nước đưa ra giai đoạn này với mục tiêu (i) kiềm chế lạm phát và (ii) ổn định tỷ giá. Và gần đây còn thêm một vấn đề nhức nhối nữa nằm ở thanh khoản của thị trường trái phiếu.

Lúc này, tiền không chỉ ít trên thị trường chứng khoán, mà còn trên cả nền kinh tế thực. Và chúng ta rõ ràng là không thể kỳ vọng đảo chiều chính sách ngay lập tức. Tiền là nguồn sống của thị trường chứng khoán, nhưng sự thật là hiện giờ tiền trên thị trường giờ chỉ có thế thôi.

BÌNH THÔNG NHAU

Góc nhìn khác: các thị trường như bình thông nhau, và 2 bình thông gần nhất là thị trường cơ sở và thị trường phái sinh. Khi nhà đầu tư bán cổ phiếu, rút tiền ra từ thị trường cơ sở sẽ có suy nghĩ đầu tiên (i) ném qua phái sinh kiếm lời qua ngày, rồi mới tới (ii) rút qua các kênh khác. Qua số liệu thống kê, có thể thấy số tiền đang nằm ở thị trường phái sinh có thể “đủ lớn” để thị trường cơ sở “không thảm” như hiện tại.

Nếu chúng ta lựa chọn tham gia giao dịch phái sinh, thì cần phải làm gì?

1. Một chiến lược quản trị vốn chặt chẽ: Đa phần “cháy tài khoản” vì nghĩ giao dịch phái sinh như cổ phiếu. Nhưng đòn bẩy của giao dịch Phái sinh quá cao, nhà giao dịch mới sẽ dễ dàng mất kiểm soát. Lời khuyên cho các nhà giao dịch mới tham gia thị trường phái sinh, hãy quy số tiền giao dịch cơ sở sang hợp đồng phái sinh.

Ví dụ: 1 hợp đồng VN30F1M đang có giá trị tương đương khoảng 95 triệu đồng. Như vậy, nếu NAV cơ sở là 1 tỷ đồng, tương đương với giao dịch khoảng 10 hợp đồng phái sinh.

2. Chiến lược giao dịch phù hợp: Nhà giao dịch cần có sự chuẩn bị tốt trước mỗi kỳ hạn, trước mỗi tuần và trước mỗi phiên. Nên đưa ra kịch bản hành động trước mỗi phiên giao dịch cho chiến lược Long, chiến lược Short và chiến lược giao dịch Swing (theo biên độ) với từng ngưỡng giá cụ thể.

3. Chuẩn bị tâm lý: Muốn ra đảo thi đi một mình, muốn ra khơi thì đi cùng nhau. Lời khuyên tốt nhất với các nhà giao dịch mới là nên giao dịch theo nhóm với những thành viên có kinh nghiệm giao dịch nhiều năm, không nên giao dịch một mình. Phía sau màn hình là gia đình, chính vì vậy, đề nghị anh em hãy cẩn trọng trước khi click chuột.

Mod tradertruongdao, Trưởng bộ phận PTKT QMV Group

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đỗ Huy Hoàng (Cà Vạt Tím) Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
5 Yêu thích
2 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại