menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Ly

Petrolimex sai phạm trong mua bán xăng dầu, thoái vốn ngoài ngành “ì ạch”

Kể từ khi kết luận thanh tra về việc chấp hành chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại Petrolimex được ban hành, việc thoái vốn đầu tư ngoài ngành của Tập đoàn này diễn ra “ì ạch”, trong đó việc thoái vốn tại bảo hiểm PJICO dường như vẫn “giậm chân tại chỗ”.

Sai phạm trong kinh doanh xăng dầu

Đầu năm nay, Thanh tra Chính phủ đã có Kết luận thanh tra về việc chấp hành chính sách, pháp luật trong công tác quản lý Nhà nước về xăng dầu, trong đó chỉ ra nhiều sai phạm trong mua bán xăng dầu liên quan đến Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex – mã chứng khoán: PLX).

Theo đó, Thanh tra Chính phủ cho biết do Bộ Công Thương quản lý lỏng lẻo, thiếu kiểm tra, giám sát, xử lý không nghiêm, chấn chỉnh không kịp thời nên dẫn đến hoạt động kinh doanh xăng dầu diễn biến phức tạp.

Nhiều hành vi mua bán trái quy định, phá vỡ các nguyên tắc đã được quy định trong Nghị định số 83/2014 của Chính phủ. Đáng nói, việc này xảy ra thường xuyên trong thời gian dài.

Trong đó, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Petrolimex đã ủy quyền cho các công ty con thuộc tập đoàn được ký hợp đồng mua, bán xăng dầu với thương nhân đầu mối khác và bán tái xuất xăng dầu với sản lượng gần 4,5 triệu m3. Các công ty cổ phần của Petrolimex bán tái xuất xăng dầu với sản lượng gần 6,3 triệu m3.

Vì vậy, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Petrolimex chỉ đạo, tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm theo thẩm quyền đối với tập thể, cá nhân liên quan đến các khuyết điểm, vi phạm đã được nêu trong kết quả và kết luận thanh tra.

Trong quá trình thực hiện kết luận thanh tra, các cơ quan, tổ chức được giao thực hiện kiểm tra, rà soát, kiểm điểm, xử lý trách nhiệm và xử lý về kinh tế nếu phát hiện hành vi vi phạm pháp luật có dấu hiệu phạm tội thì chuyển hồ sơ đến cơ quan điều tra xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

“Ì ạch” thoái vốn đầu tư ngoài ngành

Liên quan đến những sai phạm trong hoạt động đầu tư ngoài ngành của Petrolimex, tại kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam Petrolimex và một số đơn vị thành viên (được ban hành năm 2016), Thanh tra Chính phủ cho biết Petrolimex đã đầu tư tài chính ngoài ngành nghề kinh doanh chính với tổng số tiền 2.255 tỉ đồng trong các lĩnh vực ngân hàng, bảo hiểm, bất động sản mà không có sự chấp thuận của Bộ Công Thương.

Vì vậy, Petrolimex phải thực hiện thoái vốn đầu tư ngoài ngành trên 622 tỉ đồng tại các lĩnh vực ngân hàng, bất động sản và bảo hiểm.

Từ năm 2016, Petrolimex đã thực hiện thoái vốn tại Cty CP đầu tư và dịch vụ hạ tầng Petrolimex (Pland) và bắt đầu thoái vốn khỏi lĩnh vực bất động sản.

Ở lĩnh vực ngân hàng, cho đến tháng 9.2023, Petrolimex mới thực hiện xong việc thoái vốn tại PGBank. Tuy nhiên trong lĩnh vực bảo hiểm, Tập đoàn mới chỉ giảm vốn từ 51% xuống còn 40,95% tại bảo hiểm PJICO, đến nay vẫn chưa thực hiện việc thoái vốn tại đơn vị này. BCTC năm 2023 của Petrolimex ghi nhận, Tập đoàn vẫn đang có kế hoạch thoái vốn tại PJICO.

Petrolimex sai phạm trong mua bán xăng dầu, thoái vốn ngoài ngành “ì ạch”

Petrolimex vẫn nắm 41% tại bảo hiểm PJICO. Ảnh chụp màn hình BCTC PLX

Như vậy sau gần chục năm kể từ khi kết luận thanh tra về việc chấp hành chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại Petrolimex, việc thoái vốn đầu tư ngoài ngành của Tập đoàn này diễn ra “ì ạch”, trong đó việc thoái vốn PJICO dường như vẫn “giậm chân tại chỗ”.

Mục tiêu năm 2024 “đi lùi”

Năm 2024, HĐQT Petrolimex đặt mục tiêu kinh doanh giảm mạnh ở nhiều chỉ tiêu. Trong đó, kế hoạch doanh thu 188.000 tỉ đồng, giảm 32% so với năm trước; lãi trước thuế mục tiêu 2.900 tỉ đồng, giảm 26%; sản lượng xăng dầu xuất bán hợp nhất hơn 13 triệu m3/tấn, giảm 9%.

Về phương án phân phối lợi nhuận, Petrolimex đề xuất phương án chi trả cổ tức tỉ lệ 15% bằng tiền cho năm 2023, tương đương hơn 1.900 tỉ đồng. Năm 2024, với mục tiêu sụt giảm, mức cổ tức dự trình là 10%.

Petrolimex sai phạm trong mua bán xăng dầu, thoái vốn ngoài ngành “ì ạch”

Kế hoạch kinh doanh năm 2024 của Petrolimex. Ảnh PLX

Petrolimex đặt mục tiêu kinh doanh sụt giảm trong bối cảnh thị trường đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Trong năm 2024, Petrolimex dự báo kinh tế thế giới còn nhiều bấp bênh, tiềm ẩn nhiều yếu tố có thể dẫn đến nguy cơ suy thoái toàn cầu, sụt giảm nhu cầu tiêu dùng ở nhiều quốc gia như tăng trưởng kinh tế toàn cầu bị kìm hãm bởi ảnh hưởng còn lại của đại dịch; cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn ngày càng gay gắt; xung đột vũ trang, căng thẳng địa chính trị (Nga – Ukraine, Biển Đỏ); lạm phát ở mức cao, chính sách tiền tệ thắt chặt, tăng lãi suất kéo dài…

Vì vậy, các chỉ tiêu kinh doanh năm nay đều sụt giảm ở nhiều chỉ tiêu so với kết quả thực hiện năm 2023. Petrolimex cho biết mục tiêu trước mắt là hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh và Đầu tư phát triển theo từng năm và cả giai đoạn Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp phê duyệt và ĐHĐCĐ thông qua.

Đồng thời, thực hiện hiệu quả Đề án cơ cấu lại Petrolimex 2021 - 2025, với lộ trình thoái vốn đầu tư ngoài lĩnh vực ngành nghề kinh doanh chính, xử lý những doanh nghiệp không hiệu quả, bảo toàn và phát triển nguồn vốn của Petrolimex đầu tư tại các công ty con và đơn vị liên kết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

37.95

-0.25 (-0.65%)

Biểu đồ mã PLX
1 Yêu thích
5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại