Petrolimex (PLX) tồn kho lớn, ghi nhận lợi nhuận âm trong tháng 2
Hàng không, vận tải ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 kéo theo đó, lĩnh vực xăng dầu cũng thiệt hại lớn. Dự kiến tháng 2/2020 Petrolimex ghi nhận mức lợi nhuận âm.
Thông tin tại cuộc họp mới diễn ra với lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, ông Phạm Đức Thắng, Tổng giám đốc Petrolimex (mã PLX) cho biết Petrolomex xây dựng kế hoạch cả năm 2020 là 5.700 tỷ đồng lợi nhuận, trong đó xăng dầu là 3.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, 2 tháng đầu năm 2020, lợi nhuận chỉ đạt 35 tỷ đồng, trong đó tháng 1 lãi còn tháng 2 lỗ vì tiêu thụ hàng giảm mạnh, tồn kho lớn (áp lực bán hàng tồn giá cao).
Cũng theo ông Thắng, hiện số xăng dầu đang bán ra thị trường là hàng đã nhập từ tháng 12/2019.
Theo đó, ông Thắng cho biết, Petrolimex lên phương án xác định việc kiểm soát tốt nguồn nhập hàng, tiết kiệm các khoản chi phí trong đó chi phí lớn nhất phải rà soát là chi phí đất đai, chi phí vận tải.
“Bên cạnh đó, giảm thiểu hội họp vừa đỡ lây dịch vừa tiết kiệm chi phí”, ông Thắng nói.
Trước đó, năm 2019 Petrolimex đạt 189.641 tỷ đồng doanh thu, giảm nhẹ so với năm 2018. Lợi nhuận sau thuế đạt 4.772 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2018.
Một “ông lớn” khác trong lĩnh vực xăng dầu là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cũng trong tình trạng tương tự. Ông Lê Mạnh Hùng, Tổng giám đốc PVN cho biết, bên cạnh sự kiện Trung Đông, dịch Covid-19 tác động thêm khiến giá dầu thô bị tác động lớn. Theo ông Hùng, các tổ chức quốc tế đều đưa ra dự báo về một bức tranh “rất xấu”, nhu cầu dầu thô giảm mạnh.
Việc giá dầu thô giảm mạnh trong bối cảnh ngành dầu khai thác mỗi ngày 230.000-280.000 thùng/ngày tác động đến hàng tồn kho. Thời gian tháng 1, 2 theo ông Hùng các nước như Trung Quốc, Brazin không có giao dịch các lô lớn.
Chênh lệch giá dầu thô và giá sản phẩm hiện đang ở mức hơn 3 USD, theo đó điểm hoà vốn đối với nhà máy lọc dầu Dung Quất hơn 5 USD, Nghi Sơn là hơn 12 USD, đây là mức “tác động nghê gớm”, theo ông Hùng.
Cũng theo ông Hùng, tồn kho nhà máy cả đầu vào và đầu ra lớn. Cụ thể, Dung Quất tồn kho dầu thô 11 ngày cộng 1 chuyến tàu, Nghi Sơn mức lớn hơn trong khi tồn kho sản phẩm Dung Quất cao hơn, nhưng Dung Quất không chịu áp lực nhiều như Nghi Sơn do áp lực hợp đồng bao tiêu.
Ông Hùng cũng cho biết, dịch vụ khoan, cung cấp tàu, vận chuyển đều bị ảnh hưởng.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận