menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Đăng Doanh Pro

PDR: Kỳ vọng "Phát Đạt" ?

Về cổ phiếu nhóm bất động sản thì PDR vẫn là cổ phiếu thuộc hàng "HOT" đứng chung hàng với NVL. Quý 2 vừa rồi cũng không ít người đã x2 tài khoản nhờ PDR. Với Phát Đạt thì tôi chỉ có một vài quan điểm như sau:

Đầu tiên, nhìn lại kết quả kinh doanh quý 2, doanh thu 5 tỷ ( không tính doanh thu tài chính) nhưng không đến từ bàn giao dự án mà đến từ cung cấp dịch vụ --> cả quý không bán được cái nhà nào ( cùng cảnh với LDG, QCG...). Cái này thì do khó khăn chung của toàn ngành nhưng cả quý không giao được căn nào cũng nên đặt một dấu hỏi cộng thêm người mua trả tiền trước khá thấp. Nhưng cái này đã là quá khứ rồi, chúng ta cần hướng đến tương lai.

Thứ hai, đương nhiên về vấn đề quan tâm nhất đó là trái phiếu. Tôi đánh giá ban lãnh đạo của PDR rất cố gắng trong việc xử lý nợ trái phiếu. Tính đến hết quý 2 nợ trái phiếu của PDR còn hơn 1400 tỷ. Hiện tại thì PDR cũng đang liên tục có những động thái mua lại trái phiếu trước hạn --> cho thấy công ty đang rất nỗ lực để giải quyết nợ trái phiếu. Nhưng mấy lô này chỉ là nhỏ thôi, áp lực đáo hạn mạnh nhất của PDR là vào tháng 12 với hơn 850 tỷ. Từ giờ đến cuối năm tôi nghĩ nếu kinh doanh hồi phục lại thì cũng chỉ đủ thanh toán trái phiếu. Còn để lợi nhuận bật lên thì hơi khó. Có thể kỳ vọng về 1.500 tỷ của Danh Khôi ( cái này tôi thấy cũng khó nhưng cứ phải đợi thời gian trả lời). Còn trong đại hội cổ đông Chủ tịch PDR có nói cuối tháng 4 đã thu được 870 tỷ của Danh Khôi ( Tôi đang đặt dấu hỏi về con số 870 tỷ này ). Nhưng nếu thu được của Danh Khôi theo đúng kế hoạch thì PDR sẽ có dòng tiền lớn để giải quyết vấn đề tài chính.

Thứ ba, thị trường bất động sản vẫn đang còn khó. Để nói bất động sản trở lại trong các tháng cuối năm thì khá khó. Mọi người cứ nhìn sang NVL đang khất lên khất xuống trái phiếu là đủ hiểu. Còn về tín dụng của ngân hàng, ai làm ngân hàng sẽ thấy tín dụng tăng trưởng rất yếu( tính đến 20/9 tăng trưởng tín dụng mới đạt 8,73%). Kể cả có thông tư 06 sửa đổi về việc vay ngân hàng này trả ngân hàng khác nhưng vẫn rất chậm ( và việc vay ngân hàng này trả ngân hàng khác cũng không đơn giản như trên báo viết).

Còn một mối lo ngại về bất động sản nữa cái này cũng đã từng xảy ra trong phiên giảm 55 điểm trước đây. Trong thời gian vừa rồi cái này kết hợp cùng với NHNN hút tín phiếu nên cũng làm thị trường giảm mạnh ( cái này xuất phát từ hàng xóm Trung Quốc nhưng chỉ là suy nghĩ cá nhân).

==> PDR vẫn là một cổ phiếu nếu như xác định dài hạn thì tôi thấy vẫn rất tiềm năng. Nhưng để xét về ngắn hạn từ giờ đến cuối năm thì tôi thấy vẫn khá chênh vênh. Trước mắt cứ phải đợi báo cáo tài chính quý 3 ra thì sẽ đánh giá tiếp.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trần Đăng Doanh Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

2 Yêu thích
2 Bình luận 5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại