menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Nam

PBOC giữ lãi suất ngắn hạn ổn định dù Fed nới lỏng

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) hôm nay, 4/3, đã quyết định giữ nguyên lãi suất, trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vừa cắt giảm lãi suất chính sách khẩn cấp.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã không có các hoạt động trên thị trường mở, theo bố cáo trên trang web, không thay đổi các quy định đối với thỏa thuận mua lại đảo ngược.

Nhưng, các thị trường tin rằng cơ quan quản lý sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp giảm chi phí tài chính cho doanh nghiệp và đưa ra các biện pháp mạnh mẽ thúc đẩy nền kinh tế, vốn đã bị tấn công bởi virus corona bùng phát.

Quyết định của PBOC vào thứ Tư được đưa ra chỉ sau vài giờ đối tác Mỹ tuyên bố cắt giảm lãi suất khẩn cấp 50 điểm cơ bản để giảm thiểu tác động kinh tế của virus corona.

Tuy nhiên, động thái của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã thất bại trong việc xoa dịu thị trường tài chính nước này vốn bị xáo trộn bởi những lo ngại về sự chậm lại nhiều hơn và kéo dài của nền kinh tế.

Các nền kinh tế lớn đã khởi động một vòng nới lỏng mới trên toàn cầu để chống lại những tác động đến tăng trưởng kinh tế từ dịch do virus corona, lần đầu tiên được phát hiện ở Trung Quốc, giờ đã lan rộng ra khoảng 80 quốc gia và có khả năng biến thành đại dịch toàn cầu.

Các ngân hàng trung ương ở Úc và Malaysia đã cắt giảm lãi suất vào thứ Ba và vào thứ Hai, ngân hàng trung ương Nhật Bản đã thực hiện các bước để cung cấp thanh khoản ổn định thị trường tài chính.

Tuy nhiên, các nhà phân tích và thương nhân tại Trung Quốc cho biết quyết định của PBOC giữ cho lãi suất thị trường ngắn hạn ổn định là phù hợp với kỳ vọng của họ.

"Áp lực tăng giá tiêu dùng vẫn rất lớn và chỉ số giá tiêu dùng (CPI) có thể sẽ dao động ở mức cao trong tháng 2", Yan Se, nhà kinh tế trưởng tại Founder Securities ở Bắc Kinh, cho biết, đồng thời bổ sung rằng khả năng PBOC đi theo Mỹ trong việc giảm lãi suất là thấp trong ngắn hạn.

Thay vào đó, ông hy vọng PBOC sẽ thực hiện giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) trong ngắn hạn để hỗ trợ các lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế.

Zhang Yu, nhà phân tích vĩ mô trưởng tại Huachuang Securities, người cũng đưa ra dự đoán PBOC sẽ cắt giảm dự trữ bắt buộc trong tháng này, cho biết động thái khẩn cấp của Fed có thể khiến ngân hàng trung ương Trung Quốc giảm lãi suất tiền gửi trong tháng này.

Việc giảm lãi suất cho vay trung hạn (MLF) của ngân hàng trung ương và lãi suất mua lại đảo ngược "giúp ổn định hơn tâm lý thị trường trong ngắn hạn", Zhang nói.

"Nếu mức suy giảm của thị trường cổ phiếu Trung Quốc không lớn và tình hình virus corona không tiếp tục trở nên tồi tệ, Trung Quốc không nhất thiết phải đi theo Mỹ", Zhang lưu ý.

Phản ứng trước thông tin từ PBOC, thị trường chứng khoán Trung Quốc giao dịch lình xình trong phiên sáng nay.

Nhiều quan chức PBOC gần đây cho biết Trung Quốc nên điều chỉnh kịp thời lãi suất tiền gửi chuẩn và nên chú ý hơn đến những thay đổi của lãi suất thực.

PBOC đã hạ lãi suất mua lại đảo ngược thêm 10 điểm cơ bản vào tháng 2, khi các nhà chức trách mong muốn đưa ra các biện pháp nhằm giảm bớt áp lực từ dịch bệnh lên nền kinh tế.

Không có giao dịch kỳ hạn mua lại đảo ngược vào thứ Tư, PBOC đã không bơm hoặc hút bất kỳ khoản tiền nào từ thị trường tiền tệ liên ngân hàng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại