menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Mai Hương

PBOC cảnh báo rủi ro tài chính, tiềm ẩn các vụ vỡ nợ

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) hôm thứ Năm đã phát đi cảnh báo rằng, thị trường tài chính trong nước đang đứng trước những rủi ro lớn hơn, vốn đã tích tụ trong nhiều năm, cũng như đang phải hứng chịu những cú sốc từ bất ổn ở nước ngoài.

Những rủi ro này bao gồm “biến động” trên thị trường cổ phiếu và trái phiếu, và mất khả năng chi trả đối với trái phiếu doanh nghiệp tiềm ẩn trong các công ty bất động sản, Zou Lan, giám đốc bộ phận thị trường tài chính của PBOC, cho biết.

Các bình luận trên là lời cảnh báo mới nhất từ ​​các quan chức cấp cao ở Trung Quốc trong những tuần gần đây về rủi ro tại thị trường tài chính trong nước. Chỉ số Shanghai Composite rất ít thay đổi trong năm vừa qua, trong khi S&P 500 đã tăng hơn 5%.

Đại dịch COVID-19 và sự biến động mạnh trong dòng vốn quốc tế cũng đã gây sốc cho thị trường tài chính trong nước, Zou nói với các phóng viên.

“Thị trường cổ phiếu và trái phiếu phải đối mặt với rủi ro biến động”, ông nói. “Một số ít các nhóm doanh nghiệp quy mô lớn vẫn đang trong giai đoạn chịu rủi ro, các doanh nghiệp chất lượng trung bình và thấp vẫn gặp khó khăn về tài chính và nguy cơ vỡ nợ khá cao”.

Zou nói thêm rằng áp lực từ việc tăng giá nhà tại một số thành phố phát triển “nóng” là tương đối lớn, và khả năng vỡ nợ và các rủi ro khác đối với doanh nghiệp bất động sản vừa và nhỏ có đòn bẩy tài chính cao là rất đáng xem xét.

Tháng trước, chính phủ Trung Quốc tuyên bố đặt mục tiêu tăng trưởng GDP trên 6% trong năm nay. Nhiều nhà kinh tế cho biết mục tiêu thận trọng này mang lại cho các nhà hoạch định chính sách dư địa để giải quyết các vấn đề dài hạn như nợ nần chồng chất.

Tỷ lệ nợ trên GDP của Trung Quốc đã tăng lên 285% vào cuối quý III/2020, từ mức trung bình 251% trong giai đoạn năm 2016-2019, theo một báo cáo từ Allianz.

Một trong số các dấu hiệu cho thấy các nhà chức trách đã bắt đầu có hành xử nghiêm túc hơn với các rủi ro trong nước, đó là một số doanh nghiệp nhà nước đã được cho phép vỡ nợ vào năm ngoái - điều rất hiếm xảy ra với các công ty mà nhà đầu tư tin rằng có sự hỗ trợ ngầm của chính phủ.

Nhưng trên thị trường nhà đất, Bắc Kinh đã phải vật lộn để hạn chế tình trạng đầu cơ. Theo Reuters, giá nhà mới xây trong tháng Hai năm nay đã tăng nhanh nhất trong vòng 5 tháng.

Các quan chức PBOC tại cuộc họp báo hôm thứ Năm đã khẳng định rằng chính sách tiền tệ sẽ vẫn ổn định và mang tính hỗ trợ. Nhưng Zou không đưa ra chi tiết cụ thể về cách giải quyết những rủi ro tài chính mà ông đề cập.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại