menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Vũ Nga

PAN chào mua công khai gần 50% vốn Bibica: Lotte có chấp nhận rút lui?

Nếu PAN gom mua thành công lượng cổ phần gần 50% BBC đồng nghĩa với việc Lotte chấp nhận rút lui khỏi doanh nghiệp bánh kẹo Việt.

CTCP Tập đoàn PAN (mã chứng khoán PAN) mới công bố thông tin Nghị quyết HĐQT về việc thông qua phương án chào mua công khai cổ phiếu CTCP Bibica (mã chứng khoán BBC).

Theo đó, HĐQT PAN đã thông qua nghị quyết về việc chào mua công khai 7,7 triệu cổ phiếu BBC, tương đương 49,93% tổng số cổ phiếu đang lưu hành của doanh nghiệp bánh kẹo.

Giá chào mua dự kiến là 68.500 đồng/CP, cao hơn so với thị giá của BBC chốt phiên 15/7 là 65.200 đồng/CP. Giá chào mua có thể thay đổi theo quyết định của Chủ tịch HĐQT tại thời điểm đăng ký chào mua công khai với cơ quan có thẩm quyền.

Việc chào mua sẽ được thực hiện trong vòng 30-60 ngày sau khi có chấp thuận của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Mục đích của giao dịch là nâng tỷ lệ sở hữu và đầu tư lâu dài vào Bibica.

Với giá chào mua trên, PAN dự phải chi khoảng 527 tỷ đồng cho việc sở hữu lượng lớn cổ phiếu BBC. Nguồn vốn thực hiện chào mua là nguồn vốn tự có và các nguồn vốn hợp pháp khác của PAN.

Trước khi giao dịch, PAN không trực tiếp sở hữu cổ phiếu BBC, nhưng công ty con của tập đoàn này là PAN Food đang sở hữu 7,72 triệu cổ phiếu BBC, tương ứng tỷ lệ 50,07% vốn.

Ngoài ra tại BBC còn có cổ đông tổ chức khác là Lotte Confectionery đang sở hữu 44,03% vốn tại Bibica. Như vậy, nếu PAN gom mua thành công lượng cổ phần gần 50% BBC đồng nghĩa với việc Lotte chấp nhận rút lui khỏi doanh nghiệp bánh kẹo Việt.

“Lùm xùm” tại Bibica lâu nay chưa có hồi kết, kể từ khi Tập đoàn đến từ Hàn Quốc nhảy vào. Mới đây, ông Trương Phú Chiến, người gắn liền với tên tuổi của Bibica với vị trí Chủ tịch kiêm CEO đã thừa nhận với báo giới ông đã nóng vội khi bắt tay hợp tác với Lotte, một đối tác nước ngoài quá lớn trên nhiều phương diện dẫn đến nguy cơ Lotte muốn biến Bibica thành công ty con và muốn xoá bỏ một thương hiệu Việt.

Sau đó, chính ông Trương Phú Chiến là người quyết liệt chống lại sự thâu tóm của doanh nghiệp ngoại. Ông cho biết mục đích ban đầu Bibica chấp nhận bắt tay với Lotte là để phát triển thương hiệu Bibica mạnh hơn chứ không phải để xóa bỏ thương hiệu bánh kẹo này. Ông cũng chia sẻ cảm thấy nhẹ nhàng hơn rất nhiều khi thương hiệu Bibica đã trao cho Tập đoàn PAN.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả