Ông Trương Quang Nghĩa: 'Đường sắt Cát Linh - Hà Đông là bài học mang tầm quốc gia'
Nói về dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa thể vận hành thương mại dù đã hoàn thiện 99%, ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, nguyên Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho rằng đây là một bài học mang tầm quốc gia mà cử tri cả nước đều rất bức xúc.
Ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP. Đà Nẵng vừa có buổi tiếp xúc cử tri để thông báo kết quả kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa 14.
Tại buổi tiếp xúc, cử tri TP. Đà Nẵng đặt nhiều câu hỏi liên quan đến thông tin Bộ GTVT triển khai lập quy hoạch chi tiết tuyến đường sắt mới khổ tiêu chuẩn 1,435m Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng bằng tiền viện trợ không hoàn lại của Trung Quốc với tổng vốn đầu tư khoảng 100.000 tỷ đồng.
Trả lời cử tri về vấn đề này, ông Trương Quang Nghĩa cho biết hiện chưa phải là thời điểm quyết định có làm tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng hay không. Hiện nay chỉ mới là nghiên cứu của tư vấn do Trung Quốc viện trợ.
"Đầu tư trung hạn thì ít nhất phải sau Đại hội Đảng lần thứ 13 mới bàn tới chuyện này, còn chúng ta có làm hay không làm, làm với vốn đầu tư 100.000 tỷ đồng hay bao nhiêu thì sẽ còn bàn sau", ông Nghĩa nói.
Thông tin thêm về dự án đường sắt, ông Nghĩa cũng nhắc lại dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và đánh giá đây là một "bài học quốc gia".
Ông Nghĩa cho biết trong thời gian làm Bộ trưởng Bộ GTVT, ông nhận thấy việc giải quyết những vấn đề của dự án này rất khó khăn bởi kinh nghiệm, cách làm, cách tiếp cận của chúng ta chưa đúng tầm nên cứ "vừa làm vừa gỡ".
“Sau 2 năm, tôi hỏi lại Hà Nội lúc nào thì có thể chạy tàu được? Họ bảo xong 99% rồi, còn 1% có chạy hay không chạy không phải do chúng ta quyết định. Thế thì chết rồi, đây đúng là một bài học mang tầm quốc gia mà cử tri cả nước đều rất bức xúc”, ông Nghĩa nói.
Về việc xây dựng ga đường sắt tại Liên Chiểu và cảng Liên Chiểu cũng được nhiều cử tri TP. Đà Nẵng quan tâm, ông Trương Quang Nghĩa cho biết có khả năng phải tổ chức họp một kỳ họp HĐND bất thường để nghe báo cáo của tư vấn Singapore về vấn đề này.
Đối với ga đường sắt đặt tại Liên Chiểu, ông Nghĩa thông tin đến cử tri rằng ga đường sắt được quan tâm đề xuất cách đây hơn 10 năm và trong năm 2020 phải xác định được vị trí của ga. Quan điểm là ga đường sắt phải nằm trên trục đường sắt Bắc – Nam và cố gắng để ga đường sắt và tuyến đường cao tốc sát nhau nhằm khỏi chia Đà Nẵng thành nhiều mảng.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận