menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Diệp

Ông Trump tuyên bố “phải đối đầu với Trung Quốc”

“Trung Quốc đã bóc lột Mỹ suốt 25 năm, thậm chí còn lâu hơn thế”, ông Trump lập luận để bảo vệ chính sách thương mại của ông...

Tổng thống Donald Trump ngày 20/8 tuyên bố ông phải đối đầu với Trung Quốc về thương mại cho dù điều này gây thiệt hại trong ngắn hạn cho Mỹ, vì "Trung Quốc đã lợi dụng Mỹ trong suốt nhiều thập kỷ".

Theo hãng tin Reuters, phát biểu cứng rắn trên được ông chủ Nhà Trắng đưa ra chỉ vài giờ trước khi Chính phủ Mỹ tuyên bố phê chuẩn thương vụ 8 tỷ USD bán chiến đấu cơ F-16 của tập đoàn Lockheed Martin cho Đài Loan - một động thái chắc chắn sẽ vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của Bắc Kinh và gây suy giảm khả năng sớm có một thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung.

Trước đó, vào hôm thứ Hai, Tổng thống Mỹ Mike Pence cũng chạm tới một chủ đề nhạy cảm khác là Hồng Kông, kêu gọi Trung Quốc tôn trọng sự độc lập về luật pháp của Hồng Kông trong phản ứng với phong trào biểu tình rầm rộ ở vùng lãnh thổ này.

"Phải có ai đó đối đầu với Trung Quốc", ông Trump phát biểu trước báo giới tại Nhà Trắng, khi được hỏi về chương trình áp thuế quan lên hàng hóa Trung Quốc. "Đây là điều lẽ ra nên làm từ trước rồi. Sự khác biệt duy nhất là tôi đang làm việc đó".

"Trung Quốc đã bóc lột Mỹ suốt 25 năm, thậm chí còn lâu hơn thế. Giờ là lúc bàn về mặt tốt, mặt xấu đối với Mỹ trong ngắn hạn, nhưng trong dài hạn, bắt buộc phải có người làm việc này", ông Trump nhấn mạnh.

Các kế hoạch áp thuế lên hàng hóa Trung Quốc mà ông Trump đưa ra trong hơn 1 năm qua đã gây sóng gió trên thị trường tài chính toàn cầu, đồng thời đặt ra nguy cơ suy thoái kinh tế Mỹ. Nhiều chuyên gia cho rằng sức ép tăng trưởng này có thể đặt ông Trump vào thế bất lợi trong cuộc bầu cử Tổng thống 2020.

Hôm Chủ nhật, các ứng cử viên Tổng thống của Đảng Dân chủ đã chỉ trích mạnh chính sách thương mại của ông Trump, cho rằng chính sách này đặt ra rủi ro lớn đối với kinh tế Mỹ trong ngắn hạn.

Bác bỏ đánh giá này, ông Trump tuyên bố: "Chúng ta còn lâu mới suy thoái".

Trong một cuộc trao đổi với hãng tin CNBC, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết các nhà đàm phán thương mại Mỹ-Trung dự kiến sẽ có một cuộc điện đàm trong vòng 10 ngày nữa, và tiếp đó có thể có cuộc gặp trực tiếp.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng triển vọng Mỹ-Trung đi đến được một thỏa thuận thương mại đang bị phủ bóng bởi lập trường ngày càng cứng rắn của Washington, thể hiện qua việc bán vũ khí cho Đài Loan và những phát biểu gay gắt về vấn đề Hồng Kông.

Trong một diễn biến khác, Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ (ITC) ngày 20/8 tuyên bố phát hiện rằng thép khung kệ (steel rack) có trợ giá nhập khẩu từ Trung Quốc gây thiệt hại lớn cho ngành sản xuất thép của Mỹ. Với kết luận này của ITC, Bộ Thương mại Mỹ (DoC) có thể áp thuế chống trợ cấp lên các sản phẩm thép liên quan của Trung Quốc.

Tháng trước, DoC tuyên bố các nhà xuất khẩu thép Trung Quốc bán thép khung kệ tại thị trường Mỹ với mức giá thấp hơn giá trị thực. Năm 2017, các sản phẩm thép này có giá trị nhập khẩu vào Mỹ đạt 200 triệu USD.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả