menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bảo Toàn

Ông Phan Dũng Khánh: Nhiều yếu tố hỗ trợ thị trường chứng khoán nửa cuối năm

Đưa ra nhiều yếu tố hỗ trợ cho thị trường chứng khoán trong 6 tháng cuối năm 2023, ông Phan Dũng Khánh - Giám đốc Tư vấn Đầu tư Maybank Investment Bank - cũng khuyến nghị nhóm cổ phiếu bất động sản để nhà đầu tư lưu ý.

Ông Phan Dũng Khánh: Nhiều yếu tố hỗ trợ thị trường chứng khoán nửa cuối năm

Theo quan điểm của ông Phan Dũng Khánh, trong 6 tháng cuối năm, chứng khoán sẽ có xu hướng tích cực hơn. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần lưu ý sự tích cực ở đây là về mặt điểm số. Nếu nhà đầu tư vẫn dùng cách đầu tư trong nửa đầu năm áp dụng cho 6 tháng cuối năm cũng không dễ dàng.

Trong nửa đầu năm 2023, giai đoạn sau Tết Âm lịch, thị trường đi ngang, nhưng nhiều nhà đầu tư lại kiếm lời tốt vì nhiều mã cổ phiếu tăng gấp 2 - 3 lần chỉ trong vòng 6 tháng. Không chỉ cổ phiếu penny, những cổ phiếu lớn cũng tăng mạnh.

Với những mã cổ phiếu đã x2 - x3 trong thời gian qua hoặc có tốc độ tăng quá nhanh, nhà đầu tư cần cẩn thận vì có thể điều này sẽ không lặp lại trong 6 tháng cuối năm.

Ông Phan Dũng Khánh: Nhiều yếu tố hỗ trợ thị trường chứng khoán nửa cuối năm

Ông Khánh dẫn ví dụ một số mã cổ phiếu đang có nhiều thông tin tốt như dầu khí. Nhóm này tăng trong 6 tháng đầu năm là do một số thông tin tích cực trước đó được đưa ra. Tuy nhiên, giá đã phản ánh thông tin rồi, nên khi tin chính thức được đưa ra, giá cổ phiếu chưa chắc tiếp tục hưởng lợi, nhà đầu tư cần chú ý.

Thay vào đó, nhà đầu tư có thể chuyển qua nhóm ngành hoặc những mã có nền tảng tốt và đang ở chân sóng hoặc chưa tăng nhiều trong thời gian qua, sẽ có cơ hội nhiều hơn.

Nhà đầu tư cũng nên chú ý nhóm cổ phiếu bất động sản trong thời gian tới. Những chính sách hỗ trợ cho bất động sản đã bắt đầu được triển khai, sẽ tạo ra cơ hội cho nhóm ngành này. Thêm vào đó, những doanh nghiệp bất động sản còn trụ được sau đợt khủng hoảng vừa qua, không bị đóng cửa và đã trải qua được thử thách, bây giờ sẽ bắt đầu hồi phục.

Ông Phan Dũng Khánh: Nhiều yếu tố hỗ trợ thị trường chứng khoán nửa cuối năm

Yếu tố hỗ trợ rất lớn cho thị trường chứng khoán chính là dòng tiền. Nhìn vào số lượng tài khoản mở mới trong tháng 5 tăng thêm hơn 105,000 tài khoản, sau nhiều tháng số lượng tài khoản mở mới dưới 100,000. Đến cuối tháng 6, tài khoản mở mới tiếp tục tăng thêm hơn 145,000 tài khoản. Số lượng tài khoản mở mới cũng cho thấy dòng tiền đang trở lại mạnh hơn.

Ông Phan Dũng Khánh: Nhiều yếu tố hỗ trợ thị trường chứng khoán nửa cuối năm

Lãi suất cũng được xem là yếu tố hỗ trợ cho thị trường chứng khoán vì lãi suất đã đạt đỉnh vào nửa cuối năm 2022. Những khoản tiền gửi tiết kiệm sẽ bắt đầu đáo hạn và kể từ quý 3 - 4, các khoản đáo hạn sẽ tăng nhiều hơn. Theo thống kê, không còn ngân hàng thương mại nào lãi suất tiết kiệm kỳ hạn trên 12 tháng còn trên 8%/năm. “Những khoản tiết kiệm này đáo hạn thì khả năng sẽ chảy vào thị trường chứng khoán rất nhiều, vì trong 6 tháng đầu năm, kênh đầu tư mang lại lợi nhuận nhiều nhất chính là chứng khoán, giữa lúc thị trường bất động sản yếu, thị trường ngoại hối cũng yếu và vàng lại đứng yên. Hơn nữa, chứng khoán là kênh không cần nhiều vốn đầu tư và khoản lời thu hồi được nhanh nên trong 6 tháng đầu năm trở thành kênh đầu tư sáng giá” - ông Khánh khẳng định.

Ông Phan Dũng Khánh: Nhiều yếu tố hỗ trợ thị trường chứng khoán nửa cuối năm
Ông Phan Dũng Khánh: Nhiều yếu tố hỗ trợ thị trường chứng khoán nửa cuối năm

Theo ông Khánh, yếu tố hỗ trợ thị trường tiếp theo là chính sách tiền tệ nới lỏng, trong bối cảnh các quốc gia trên thế giới vẫn tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ. Mới đây, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cũng đưa ra thông tin sẽ tiếp tục duy trì chính sách này trong vòng 6 tháng cuối năm chứ chưa thể giảm.

“Tuy nhiên, Việt Nam lại đang thực hiện chính sách nới lỏng. Nhưng điểm tốt ở đây là việc điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, tùy thuộc vào điều kiện kinh tế và những yếu tố khác” - ông Khánh chia sẻ thêm.

Hiện nay, hầu hết những nền kinh tế lớn như Mỹ và châu Âu đều tăng lãi suất, nhưng Việt Nam ngược lại, do đó, sẽ trở thành chỗ trũng, tạo điều kiện thu hút dòng tiền trong và ngoài nước chảy về. Ít nhất Việt Nam cũng trở thành điểm sáng và do đó, lãi suất chính là một trong những yếu tố hỗ trợ nền kinh tế.

Yếu tố hỗ trợ tiếp theo chính là chính sách tài khóa đang song hành với chính sách tiền tệ. Số liệu gần đây cho thấy, đầu tư công đang được mở rộng hơn, mà một đồng đầu tư công sẽ mang lại nhiều đồng đầu tư từ những nguồn khác tốt hơn.

Chính sách thuế hiện nay cũng hỗ trợ cho các doanh nghiệp như việc Bộ Tài chính quyết định giảm 50% nhiều loại thuế, phí, lệ phí…

Ông Phan Dũng Khánh: Nhiều yếu tố hỗ trợ thị trường chứng khoán nửa cuối năm

Điều này cho thấy chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa đang song hành với nhau theo hướng mở rộng, nới lỏng, hỗ trợ kinh tế. Điều đặc biệt chính là lạm phát của Việt Nam đang được kiểm soát.

Tỷ giá ổn định cũng là một yếu tố tích cực. Yếu tố tỷ giá ổn định là một trong những tiền đề quan trọng giúp chính sách tiền tệ hiện nay được linh hoạt hơn và chính sách tài khóa được mở rộng hơn. “Nếu tỷ giá bất ổn, chính sách tiền tệ chắc chắn phải thận trọng, vì nếu chính sách tiền tệ không phù hợp sẽ làm cho tỷ giá xấu hơn. Ngược lại, nếu nới rộng chính sách tiền tệ không cân nhắc sẽ làm cho tỷ giá tăng vọt. Nhưng nhờ việc tỷ giá ổn định nhiều năm liền tại Việt Nam, nên việc đưa ra chính sách tiền tệ nới lỏng hơn những nước khác sẽ trở nên đơn giản. Đây là điều cho thấy chính sách trong nhiều năm qua linh hoạt nhưng lại mang lại hiệu quả” - ông Khánh nhận định.

Tựu trung lại, ông Khánh nhìn nhận những yếu tố trên sẽ là bệ đỡ cho thị trường tích cực hơn vào năm 2024.

Ông Phan Dũng Khánh: Nhiều yếu tố hỗ trợ thị trường chứng khoán nửa cuối năm
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,221.03

+4.67 (+0.38%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại