menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Kiến Vũ

Ông Nguyễn Văn Nên: 'Kinh tế TP HCM giảm sâu hơn dự báo'

Do lường trước khó khăn, TP HCM đặt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 2023 thấp hơn năm ngoái nhưng không ngờ giảm sâu hơn dự báo, theo Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Nên.

Thông tin được ông Nguyễn Văn Nên đưa ra tại phiên họp về tình hình kinh tế - xã hội ba tháng đầu năm, sáng 1/4. GRDP của TP HCM trong quý I ước đạt khoảng 360.000 tỷ đồng, chỉ tăng trưởng 0,7% so cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức tăng trưởng thấp nhất trong 5 thành phố trực thuộc trung ương, đưa thành phố về danh sách 10 địa phương có tốc độ tăng trưởng thấp nhất cả nước.

Theo ông Nên, năm 2021, thành phố chiến đấu đại dịch với tình thế hết sức ngặt nghèo và đã kiểm soát được. Năm 2022 với tinh thần "lấy lại những gì đã mất", "đứng dậy sau cơn bạo bệnh", kinh tế thành phố đã phục hồi mạnh và đạt được những chỉ số rất phấn khởi. Tuy nhiên, từ cuối năm ngoái và đầu năm nay tình hình thay đổi. Thành phố đã dự tính sẽ gặp nhiều thách thức nên tập trung nâng cao chất lượng, thích ứng, tìm cơ hội để vượt qua khó khăn, các chỉ tiêu đề ra cũng thấp hơn năm 2022.

Ông Nguyễn Văn Nên: 'Kinh tế TP HCM giảm sâu hơn dự báo'

Bí thư Thảnh uỷ Nguyễn Văn Nên phát biểu tại cuộc họp sáng 1/4. Ảnh: Trung tâm báo chí TP HCM

"Thành phố đã lường trước tình hình nhưng không ngờ thấp sâu như thế. Cách 'điều trị' của chúng ta đã đúng và cố gắng hết sức chưa?", ông Nên nói và yêu cầu cần nhìn nhận ở từng ngành, lĩnh vực để có giải pháp cho đúng trong những quý còn lại của năm và những năm còn lại của nhiệm kỳ.

Bí thư Thành uỷ TP HCM cho biết những ngày qua, nhiều nhà khoa học, chuyên gia, nhà nghiên cứu chính sách kinh tế - xã hội đã phát biểu, đặt câu hỏi, phân tích vấn đề của thành phố với tinh thần khách quan, tương đối chính xác và có sự sẻ chia.

"Điều đó cho thấy TP HCM đang được toàn xã hội quan tâm, thành phố cần xem lại mình để nỗ lực hơn", ông Nên nói và ví von kinh tế cả năm như một vòng đấu loại bóng đá. Ở trận đầu tiên (quý I), thành phố dự tính hòa mà kết quả đã thua. Do đó, cả hệ thống cần phải cố gắng hết sức ở các trận còn lại.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, trong quý I, khu vực công nghiệp, dịch vụ của TP HCM giảm 3,6%, đóng góp 20,2% vào cơ cấu GDRP. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) ghi nhận tồn kho tăng còn tiêu thụ và lao động giảm.

Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá của doanh nghiệp thành phố tại các cửa khẩu trên cả nước đạt 10,1 tỷ USD, giảm 16,8% so cùng kỳ năm ngoái. Cùng với đó, giải ngân vốn đầu tư công còn thấp, ước chỉ 952 tỷ đồng, đạt 2,2% tổng vốn được giao, trong khi cùng kỳ giải ngân được 1.604 tỷ đồng.

Tuy nhiên, GRDP vẫn tăng trưởng dương nhờ vào lĩnh vực dịch vụ và nông nghiệp đi lên. Dịch vụ chiếm 66,1% cơ cấu kinh tế, tăng 2,07%. Trong đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 3 tháng đầu năm tăng 4,7% so với cùng kỳ nhưng mức tăng rất chậm và có xu hướng giảm.

Lê Tuyết - Việt Đức

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
6 Bình luận 12 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại