menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Như Hoa

Ông Nguyễn Đức Tài: Nhà đầu tư đặt vấn đề tách Thế Giới Di Động, định giá gần 5 tỷ USD

Chủ tịch Thế Giới Di Động - ông Nguyễn Đức Tài tiết lộ có nhà đầu tư đặt vấn đề chia các mảng kinh doanh hiện nay thành 3 công ty con với tổng định giá gần 5 tỷ USD. Trong đó, Bách Hóa Xanh được định giá 1,5 tỷ USD, Điện Máy Xanh 2 tỷ USD và chuỗi điện thoại 1 tỷ USD.

Tại một diễn đàn về đầu tư và khởi nghiệp vừa diễn ra tại TP.HCM, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động - ông Nguyễn Đức Tài, lần đầu cho biết có nhà đầu tư đặt vấn đề chia nhỏ các mảng kinh doanh của Thế Giới Di Động (TGDĐ) hiện nay thành ba công ty con.

Ông cũng tiết lộ thêm các mảng kinh doanh của Thế Giới Di Động được nhà đầu tư định giá lên đến gần 5 tỷ USD.

Thế Giới Di Động không có khái niệm "nghỉ ngơi"

Ông Nguyễn Đức Tài cho biết trong bối cảnh tác động tiêu cực của dịch Covid-19 lên nền kinh tế, trong đó có bán lẻ chịu ảnh hưởng, năm 2020 được xem là một trong những năm làm nhiều nhất của Thế Giới Di Động nhưng kết quả lại không bằng các năm. Tuy nhiên, nếu nhìn lại bối cảnh chung, kết quả kinh doanh của Thế Giới Di Động vẫn khả quan hơn nhiều doanh nghiệp khác.

Ông Nguyễn Đức Tài: Nhà đầu tư đặt vấn đề tách Thế Giới Di Động, định giá gần 5 tỷ USD
Ông Nguyễn Đức Tài tiết lộ có nhà đầu tư đặt vấn đề tách Thế Giới Di Động với tổng định giá gần 5 tỷ USD.

Theo ông, kể từ khi thành lập cho đến nay, Thế Giới Di Động chưa có khái niệm "nghỉ ngơi" mà năm nào cũng phải chiến đấu, tìm cách tăng trưởng và có dịch vụ mới cho khách hàng. Chủ tịch Thế Giới Di Động Nguyễn Đức Tài cho rằng với bán lẻ là không có sự ổn định, phải luôn vận động, tiến bộ hàng ngày thì mới phát triển, có được khách hàng.

Ông cho biết nhờ đó mà đến nay, mảng kinh doanh điện thoại đang dẫn đầu thị trường, điện máy chiếm 40% thị phần và cái tên Bách Hóa Xanh trong lĩnh vực bán lẻ thực phẩm, hàng tiêu dùng cũng nổi đình nổi đám. Những ai đã đầu tư vào Thế Giới Di Động từ ngày vừa lên sàn năm 2014, đến nay đã có lời với hai mảng mới: Điện Máy Xanh và Bách Hóa Xanh.

Ông Tài tự tin Bách Hóa Xanh đang nằm trong nhóm dẫn dầu về bán lẻ thực phẩm và tiến dần đến điểm hòa vốn trước khi có lời. Hai chuỗi điện thoại và điện máy đang lãi lớn và bù đắp cho Bách Hóa Xanh trong giai đoạn đầu tư.

Đáng chú ý, Chủ tịch Thế Giới Di Động tiết lộ đã có nhà đầu tư đặt vấn đề chia các mảng kinh doanh thành 3 công ty con, Bách Hóa Xanh được định giá 1,5 tỷ USD, Điện Máy Xanh 2 tỷ USD và chuỗi điện thoại 1 tỷ USD. Họ yêu cầu tách các mảng ra riêng lẻ để rót tiền đầu tư. Tuy nhiên, ông Tài nói thẳng Thế Giới Di Động hiện chưa có ý định tách riêng các mảng và các mảng này phải nằm trong một tổng thể như từ trước đến nay.

Ông Nguyễn Đức Tài chia sẻ quan điểm chưa bao giờ áp lực với cổ đông mà áp lực với hàng chục nghìn lao động tại Thế Giới Di Động, những người đã đi cùng công ty và làm nên tên tuổi, dịch vụ của TGDĐ ngày nay. "Doanh nghiệp làm cho nhà đầu tư là chuyện của ai đó, riêng tôi, tôi làm việc cho 60.000 người lao động tại Thế Giới Di Động", ông Tài thẳng thắn nói.

Vươn lên trong đại dịch Covid-19

Với tác động của dịch Covid-19 tới kinh tế và ngành bán lẻ, Chủ tịch Thế Giới Di Động cho rằng sức mua có thể sẽ tiếp tục sụt giảm. Theo ông, điều này là có cơ sở bởi thông thường các cuộc khủng hoảng tại Việt Nam chậm hơn so với thế giới và trước mắt, người Việt còn nhiều tiền để chi tiêu, mua sắm nhưng tương lai sẽ khác.

Ngay tại Thế Giới Di Động, ông nhận định bán lẻ thực phẩm trước mắt hưởng lợi nhưng kéo dài không được lâu, điện thoại và điện máy bị ảnh hưởng rõ rệt nhất.

Trước khó khăn này, ông cho biết doanh nghiệp có sách lược riêng. Thứ nhất là bảo vệ dòng tiền, có thể treo hoặc làm chậm dòng tiền trung hạn.

"Tôi quan niệm không kích cầu, cầu hiện nay không có đâu mà kích, vì vậy kích cầu sẽ không hiệu quả nhưng chi phí lại lớn hơn rất nhiều", ông Tài nói. Bên cạnh đó, công ty thực hiện chính sách "thắt lưng buộc bụng", cắt giảm mọi chi phí không cần thiết.

Đơn cử, việc thương lượng lại giá thuê mặt bằng trong mùa dịch giúp công ty có thêm hàng trăm tỷ đồng. Nguyên tắc thương lượng là doanh thu phải tương xứng với chi phí thuê, nếu không sẽ bỏ địa điểm kinh doanh. Ông tiết lộ thêm tỷ lệ chi phí thuê mặt bằng trên doanh thu các cửa hàng điện thoại, điện máy chỉ khoảng 1,5-2%.

Ông cũng nhấn mạnh quan điểm không cắt giảm nhân sự trong thời gian dịch bệnh mà chỉ linh động thời gian làm việc, chuyển nhân viên từ các chuỗi không có khách sang chuỗi cần nhân viên giao hàng, bán hàng trực tiếp như Bách Hóa Xanh trong thời gian dịch. "Khó khăn chỉ 1-2 năm mà để mất đội ngũ của mình thì rất dở", ông Tài nói.

Theo ông, năm 2020, doanh nghiệp nào giữ được 80% lợi nhuận là giỏi, 90% là xuất sắc và càng thán phục nếu giữ được 100%. "Mọi năm chúng tôi tăng trưởng 30% nhưng năm nay đừng mong con số trên trời đó, chúng tôi phấn đấu đến cuối năm đi ngang so với năm ngoái thôi", ông Tài nói.

Theo báo cáo cập nhật kết quả kinh doanh 10 tháng đầu năm của Thế Giới Di Động, doanh thu toàn hệ thống đạt 90.102 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế đạt 3.283 tỷ đồng, tăng 1%. Báo cáo cũng cho thấy tăng trưởng doanh thu chuỗi điện máy đi ngang, điện thoại tăng 13% và bách hóa tăng mạnh 108%.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại