menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thúy An

Ông Nguyễn Đức Chung bất ngờ được Viện kiểm sát đề nghị giảm án

Quá trình tranh luận, luật sư cho biết gia đình cựu Chủ tịch Hà Nội đã nộp 10 tỷ để bảo lãnh trong trường hợp bị cáo phải bồi thường trách nhiệm dân sự thì sẽ khấu trừ.

Trong phần tranh luận chiều 11/12, luật sư Nguyễn Văn Tú (người bảo vệ quyền lợi cho bị cáo Nguyễn Đức Chung) đã bổ sung tài liệu mới là biên lai thể hiện gia đình cựu Chủ tịch UBND Hà Nội đã nộp 10 tỷ đồng cho Cục Thi hành án dân sự thành phố Hà Nội.

Theo luật sư, nguồn tiền này gia đình ông Chung nộp với mục đích bảo lãnh trong trường hợp bị cáo phải bồi thường trách nhiệm dân sự thì sẽ khấu trừ vào số tiền nộp bảo lãnh này.

Luật sư Tú cho biết, trước đó, cơ quan chức năng đã kê biên ngôi nhà và 2 căn hộ chung cư của ông Chung để đảm bảo nghĩa vụ thi hành án. Với việc nộp 10 tỷ đồng, gia đình bị cáo mong được bảo lãnh cho việc kê biên số tài sản đó.

Ngoài ra, đại diện gia đình ông Chung cũng nhờ luật sư gửi gắm tâm nguyện để mong HĐXX xem xét áp dụng thêm tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo.

Sau khi ghi nhận gia đình ông Nguyễn Đức Chung nộp 10 tỷ đồng để bảo lãnh nếu bị cáo phải thi hành án dân sự, đại diện Viện KSND Hà Nội trong khi đối đáp đã bất ngờ thay đổi mức đề nghị án đối với cựu Chủ tịch Hà Nội.

Theo đó, Viện kiểm sát đề nghị phạt bị cáo Chung từ 8 - 10 năm tù, thay vì mức 10 - 12 năm tù như đề nghị khi luận tội buổi sáng.

Đối với 2 bị cáo Võ Tiến Hùng và Nguyễn Trường Giang, Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm luận tội, vẫn đề nghị mức án 6 - 7 năm tù.

Đề nghị bỏ chi tiết "công ty gia đình"

Còn luật sư Giang Hồng Thanh (người đại diện cho bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa tại tòa) cho biết, ngoài lời khai của Nguyễn Trường Giang thì không có căn cứ nào chứng minh bà Hoa và các con có vốn góp tại Công ty Arktic. Từ đó, luật sư Thanh đề nghị HĐXX bỏ chi tiết “công ty gia đình ông Chung”, để tránh dư luận xấu.

Về tài sản đã kê biên, luật sư Thanh cũng đề nghị cơ quan tố tụng chỉ kê biên các tài sản của ông Chung và trả lại những phần tài sản đứng tên bà Hoa.

Trước đó khi luận tội, cơ quan truy tố nhận định, vụ án có tính chất rất nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn. Các bị cáo vì vụ lợi và động cơ cá nhân khác mà làm trái quy định của nhà nước về quản lý.

Cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung bị cáo buộc, đã lợi dụng vị trí người đứng đầu thành phố và giữ vai trò chủ mưu; bị cáo Võ Tiến Hùng thực hiện hành vi theo chỉ đạo của ông Chung; Nguyễn Trường Giang giữ vai trò đồng phạm trong vụ án, có hưởng lợi bất chính.

Hồ sơ truy tố thể hiện, quá trình xử lý ô nhiễm nước tại các ao, hồ của Hà Nội, ông Chung đã lợi dụng quyền hạn của Chủ tịch UBND TP tạo điều kiện cho Công ty Arktic mua bán chế phẩm Redoxy-3C. Chế phẩm này được sản xuất theo đơn đặt hàng của TP Hà Nội nhưng sau đó Công ty Watch Water (Đức) lại ký văn bản thỏa thuận để Arktic phân phối độc quyền, bán lại cho Công ty Thoát nước.

Theo Viện Kiểm sát, hành vi mua bán lòng vòng của hai công ty khiến Hà Nội bị thiệt hại hơn 36 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Đức Chung bất ngờ được Viện kiểm sát đề nghị giảm án
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
7 Bình luận 5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại