menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoa Thanh

Ông Lê Hoàng Quân chịu “một phần trách nhiệm, kiến nghị xử lý” trong vụ hoán đổi nhà đất

Cơ quan Điều tra cho rằng ông Lê Hoàng Quân có một phần trách nhiệm nhưng ở mức độ hạn chế chưa đến mức phải xử lý hình sự mà kiến nghị xử lý về mặt hành chính.

Nội dung được nêu trong bản Cáo trạng vụ án sai phạm trong hoán đổi nhà đất số 57 Cao Thắng và 185 Hai Bà Trưng vừa được Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao ban hành.

Cụ thể, cáo trạng thể hiện ông Lê Hoàng Quân, nguyên Chủ tịch UBND TP.HCM (Trưởng Ban chỉ đạo 09) đã đồng ý chủ trương hoán đổi tài sản, chỉ đạo ông Nguyễn Thành Tài, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP thực hiện.

Trên cơ sở đề xuất của các sở ngành, ông Lê Hoàng Quân đã đồng ý cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở tại số 185 Hai Bà Trưng cho Công ty Diệp Bạch Dương không đúng quy định. Tuy nhiên hành vi của ông Quân không phải là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới thất thoát tài sản của Nhà nước.

Để xảy ra hậu quả thiệt hại cho Nhà nước, trách nhiệm chính là do UBND TP và các sở ngành có liên quan đã không thực hiện đầy đủ trách nhiệm, thể hiện việc không yêu cầu Công ty Diệp Bạch Dương cung cấp bản chính giấy chứng nhận; không kiểm tra pháp lý; không kiểm tra biến động tài sản 57 Cao Thắng nên không phát hiện được tài sản này đã bị Công ty Diệp Bạch Dương thế chấp vay vốn tại Agribank TP.HCM.

“Đối với sai phạm này, ông Lê Hoàng Quân có một phần trách nhiệm nhưng ở mức độ hạn chế nên Cơ quan Điều tra xác định chưa đến mức phải xử lý hình sự mà kiến nghị xử lý về mặt hành chính”, cáo trạng đề cập.

Với cấp dưới của ông Quân là ông Nguyễn Thành Tài, cáo trạng nêu, ông Tài là người chấp thuận chủ trương và chỉ đạo giải quyết việc hoán đổi tài sản trái với Quyết định 09 ngày 19/1/2007 của Thủ tướng.

Tại Cơ quan Điều tra, ông Nguyễn Thành Tài thừa nhận không được phân công phụ trách việc xử lý, sắp xếp lại tài sản nhà nước. Tuy nhiên, khi nghe ông Vy Nhật Tảo, Giám đốc Trung tâm ca nhạc nhẹ và bà Dương Thị Bạch Diệp trình bày phương án hoán đổi tài sản nhà đất mang lại lợi ích cho TP nên đã ủng hộ và báo cáo ông Lê Hoàng Quân xin ý kiến chỉ đạo. Ông Quân giao cho ông Tài trực tiếp chỉ đạo, thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, do tin tưởng cấp dưới nên ông Tài đã không chỉ đạo kiểm tra, xác minh pháp lý của nhà đất 57 Cao Thắng, chấp thuận cho hoán đổi tài sản khi nhà đất 57 Cao Thắng đang được Công ty Diệp Bạch Dương thế chấp vay vốn.

Cáo trạng đánh giá, hành vi của ông Nguyễn Thành Tài cùng các thuộc cấp đã vi phạm Luật Quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước số 09 ban hành ngày 3/6/2008 của Quốc hội; Quyết định 09 ngày 19/1/2007 của Thủ tướng về sắp xếp lại, xử lý tài sản Nhà nước. Quá trình hoán đổi tài sản, các cá nhân này đã không thực hiện đầy đủ trách nhiệm nên không phát hiện được tài sản 57 Cao Thắng đã bị Công ty Diệp Bạch Dương thế chấp vay vốn tại Agribank TP đã gây hậu quả thiệt hại cho Nhà nước là hơn 186 tỷ đồng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại