Ông Đinh La Thăng, Nguyễn Hồng Trường để Út 'trọc' chiếm đoạt hơn 725 tỷ như thế nào?
Ông Đinh La Thăng được xác định vai trò chủ mưu trong việc gây thất thoát 725 tỷ động liên quan đến Dự án cao tốc TP.HCM - Trung Lương.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa đề nghị VKSND tối cao truy tố 20 bị can, trong đó có bị can Đinh La Thăng (SN 1960, cựu Bộ trưởng Bộ GTVT); Nguyễn Hồng Trường (SN 1957, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT); Nguyễn Chí Thành (SN 1966, nguyên Quyền Vụ trưởng Vụ Tài chính, Bộ GTVT); Lê Trung Cường (Vụ Tài chính, Bộ GTVT), các bị can bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.
Các bị can công tác tại Tổng Công ty (Cty) Đầu tư, phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long gồm: Dương Tuấn Minh (SN 1957, nguyên Tổng Giám đốc); Dương Thị Trâm Anh (SN 1962, nguyên Phó Tổng giám đốc); Nguyễn Thu Trang (SN 1975 Nguyên Phó phòng đầu tư và quản lý đấu thầu) cũng bị đề nghị truy tố về tội danh trên.
Các bị can Đinh Ngọc Hệ (SN 1971, nguyên Phó TGĐ Tổng công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng); Phạm Văn Diệt (SN 1972, nguyên TGĐ điều hành Cty Đức Bình); Lê Thị Những (SN 1988, nhân viên Hành chính nhân sự Công ty Cổ phần tập đoàn Đức Bình); Nguyễn Xuân Hiền (SN 1978, Giám đốc Cty Xuân Phi); Hoàng Tô Hạnh Vân (SN 1979, Phó Giám đốc Cty Xuân Phi) bị đề nghị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 174 BLHS gồm:.
Các bị can Tô Phước Hùng (SN 1970, Kế toán trường Cty Yên Khánh); Vũ Thị Hoan (SN 1985, Giám đốc); Phạm Tấn Hoàng (SN 1985, Phó phòng Kế toán Công ty Yên Khánh); Nguyễn Thị Kim Huệ (SN 1985, Kế toán); Đinh Thị Chung (SN 1988, Kế toán Công ty Yên Khánh); Tạ Đức Minh (SN 1979, Thủ quỹ); Ngô Bá Thắng (SN 1957, Giám đốc Công ty Yên Khánh chi nhánh Long An); Trần Văn Miền (SN 1988, Phó GĐ Công ty Yên Khánh, CN Long An) làm việc tại Công ty Yên Khánh cũng bị đề nghị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”
Theo nội dung Kết luận điều tra, hành vi phạm tội của các bị can liên quan đến việc mua, bán quyền thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương (giai đoạn 1), trong đó có nội dung vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí trong quá trình lập, hoàn thiện Đề án; Tổ chức bán đấu giá; quản lý hợp đồng bán quyền thu phí đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương gây thất thoát 725,3 tỉ đồng.
Dự án đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương (Giai đoạn I) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2004, giao Bộ GTVT làm chủ đầu tư, Tổng Cty Cửu Long đại diện chủ đầu tư, trực tiếp quản lý dự án, nguồn vốn.
Tổng mức đầu tư của Dự án này là hơn 9.800 tỷ đồng. Thông xe kỹ thuật vào ngày 31/12/2009, thu phí từ ngày 25/2/2012.
Ngày 8/11/2011, bị can Đinh La Thăng (sau 3 tháng nhận chức Bộ trưởng Bộ GTVT) có văn bản kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ, nội dung tiếp nhận quyền thu phí, tìm đối tác trong và ngoài nước để đàm phán chuyển giao quyền thu phí đường cao tốc Tp.HCM - Trung Lương.
Sau khi được các cơ quan chức năng chấp thuận, tổng hợp ý kiến của các vụ nghiệp vụ, chuyên môn, ngày 18/9/2013, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường ký văn bản gửi Bộ Tài chính, trong đó có nội dung xác định giá khởi điểm Bộ GTVT xây dựng là hơn 1.900 tỷ đồng không bao gồm 10% thuế. Văn bản cũng đưa ra quy định về Hội đồng bán đấu giá, quy chế bán đấu giá.
Tuy nhiên, ngày 1/10/2013 bị can Dương Tuấn Minh, Tổng Giám đốc Tổng Cty Cửu Long có tờ trình gửi Bộ GTVT đề xuất phê duyệt Đề án đấu giá bán quyền thu thí Dự án cao tốc TP.HCM - Trung Lương trong đó đề cấp tới thời hạn thu phí, quy định, thời hạn, tiến độ thanh toán, với giá khởi điểm là 2.004 tỷ đồng, hình thức đấu giá công khai.
Sau đó, bị can Đinh La Thăng đã ký quyết định thành lập Hội đồng bán đấu giá gồm 7 thành viên, do Nguyễn Hồng Trường làm Chủ tịch Hội đồng. Quá trình tố chức bán đầu giá chỉ có 2 đơn vị nộp hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá là Công ty Yên Khánh và Công ty Khánh An của Đinh Ngọc Hệ.
Mặc dù quá trình bán đấu giá, thẩm định đánh giá hồ sơ tham gia đấu giá, không đúng quy định, đến phút cuối chỉ có Công ty Yên Khánh tham gia đấu giá với giá trúng thầu là hơn 2.000 tỷ đồng, được phê duyệt kết quả bán đấu giá khi chỉ 1 người tham gia đấu giá tài sản nhà nước là sai, nhưng vẫn được phê duyệt kết quả đấu giá.
Tuy vậy, sau khi trúng đấu giá, Công ty Yên Khánh không nộp tiền đúng thời hạn, mà đưa ra rất nhiều lí do để kéo dài. Vì vậy Tổng Cty Cửu Long đã có 12 văn bản báo cáo Bộ GTVT, Bộ GTVT có 12 văn bản chỉ đạo nhưng đều không đề nghị chấm dứt trước thời hạn hợp đồng theo quy định.
Sau khi ký được hợp đồng mua quyền thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương, Đinh Ngọc Hệ đã dùng chính hợp đồng mua quyền thu phí và những tài sản của bên thứ ba để thế chấp tại BIDV Chi nhánh Thành Đô vay hơn 1.700 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, quá trình tổ chức thu phí, Đinh Ngọc Hệ đã mua, sử dụng phần mềm của Cty Xuân Phi để can thiệp, điều chỉnh doanh thu thu phí, chiếm đoạt số tiền 725,3 tỷ đồng.
Kết luận điều tra xác định, xuyên suốt quá trình thực hiện hành vi từ khi lập hồ sơ, tham gia đấu giá, thanh toán tiền trúng đấu giá đến khi thực hiện thu phí , báo cáo doanh thu thu phí, Đinh Ngọc Hệ và đồng phạm đã liên tiếp có các hành vi gian dối trong việc làm giả hồ sơ năng lực, gian dối trong việc dùng phần mềm Xuân Phi can thiệp vào hệ thống phần mềm của Bộ GTVT, gian dối trong việc báo cáo doanh thu thu phí về Tổng Cty Cửu Long, xoá dữ liệu, chứng từ kế toán thu phí thực tế để chiếm đoạt số tiền 725,3 tỷ đồng.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận