menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quỳnh Như

Omicron giáng đòn mới vào doanh nghiệp du lịch Thái Lan

Ngành du lịch Thái Lan tiếp tục chịu ảnh hưởng bởi Omicron

Từ Pattaya cho đến Bangkok, du khách đã hủy các kế hoạch du lịch khi chính phủ Thái Lan dừng chương trình Test & Go, cho phép du khách nước ngoài đã tiêm chủng đầy đủ chỉ bị cách ly một đêm để chờ kết quả xét nghiệm.

Đà lây lan nhanh của biến thể Omicron vào cuối tuần qua dập tắt hy vọng phục hồi của các doanh nghiệp Thái Lan trong mùa du lịch cao điểm.

Với mỗi đợt lây nhiễm Covid mới, Naowarat Khakay buộc phải cho thôi việc nhiều nhân viên hơn từ các cơ sở kinh doanh nhà hàng, khách sạn và căn hộ của bà trên khắp thành phố nghỉ dưỡng Pattaya của Thái Lan. “Hiện tôi đã mất hơn 100 nhân viên”, nữ doanh nhân 65 tuổi nói trong khi cố kìm nước mắt.

Đi bộ một quãng ngắn xuống bãi biển, Yuttana Leebamrung, 30 tuổi, quan sát những du khách Nga đang phơi nắng trên bãi cát rộng mênh mông nhưng lại không thuê hai chiếc mô tô nước của anh.

Leebamrung, chủ một cơ sở cho thuê mô tô nước và ghế võng nói: “Tôi chỉ kiếm được hai khách hàng trong một tuần”, nói. Anh cho biết du khách đang hủy kế hoạch đến nghỉ dưỡng ở Pattaya vì lo sợ biến thể Omicron và các hạn chế đi lại mới. Anh cho biết sẽ đóng cửa cơ sở kinh doanh của mình vĩnh viễn nếu chính phủ tái áp đặt lệnh phong tỏa.

Tình cảnh của hai doanh nghiệp trên, một lớn, một nhỏ, cung cấp cái nhìn thu nhỏ về những thiệt hại toàn diện do đại dịch Covid-19 gây ra cho ngành du lịch ở Pattaya, từng là điểm đến yêu thích của các tour du lịch trọn gói từ Trung Quốc và những du khách tìm kiếm cuộc sống tiệc tùng về đêm và các môn thể thao dưới nước.

Đà lây lan nhanh chóng của biến thể Omicron đã giáng đòn mới vào nền kinh tế Thái Lan vào giữa mùa du lịch cao điểm cuối năm, làm tan vỡ hy vọng về ba ngày bận rộn ở các khu du lịch trong kỳ nghỉ năm mới.

Chính phủ Thái Lan vẫn chưa thông báo áp đặt lệnh phong tỏa nhưng cấm sử dụng rượu ở các nhà hàng, đồng thời kêu gọi người dân tránh tụ tập, di chuyển trên các phương tiện giao thông công cộng hay đi du lịch. Các trường học được phép mở cửa nhưng các quán bar và hộp đêm vẫn bị đóng cửa.

Tại Pattaya, người dân Thái Lan và người nước ngoài đã đổ xô đến nghỉ dưỡng gần các bãi biển để thưởng thức màn bắn pháo hoa đêm ngoạn mục vào đêm giao thừa và tiệc tùng thâu đêm dưới ánh sao, giúp các khách sạn ở đây kín phòng lần đầu tiên sau hai năm.

Nhưng chỉ một tuần sau đó, Thái Lan bị kéo trở về thực tại của đại dịch Covid-19. Hôm 8-1, Thái Lan ghi nhận hơn 8.263 ca nhiễm mới, đảo ngược xu hướng giảm ca nhiễm kéo dài một tuần. Hầu hết bệnh nhân đều nhiễm biến thể Omicron, có khả năng lây truyền cao. Pattaya có 374 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm trong cả tuần lên 2.500.

Dù chỉ có 14 ca tử vong vì Covid-19 trên toàn quốc và số người nhập viện vẫn ở mức thấp, giới chức y tế vẫn lo lắng. Hôm 7-1, Trung tâm Quản lý tình hình Covid-19, thông báo tạm dừng chương trình nhập cảnh miễn cách ly “Test & Go” đối với du khách nước ngoài cho đến ít nhất là cuối tháng 1.

Chương trình này cho phép du khách đã tiêm chủng đầy đủ chỉ bị cách ly một đêm ở khách sạn để chờ kết quả xét nghiệm Covid-19. Nếu có kết quả âm tính, họ sẽ được thoải mái đi lại ở Thái Lan. Khoảng 350.000 du khách quốc đã nhập cảnh vào Thái Lan chủ yếu trong quí 4-2021, tạo ra động lực nhỏ nhưng rất cần cho các doanh nghiệp du lịch trên khắp đất nước từ Phuket đến Bangkok.

Tuy nhiên, quyết định tạm dừng chương trình Test & Go có nghĩa là du khách nước ngoài giờ đã tiêm chủng đầy đủ giờ đây sẽ phải trải qua đợt cách ly 14 ngày ở khách sạn nếu đến thăm Thái Lan hoặc nhập cảnh theo chương trình “Hộp cát Phuket”, để được lưu trú không bị cách ly tại Phuket trong bảy ngày trước khi được phép di chuyển khắp đất nước.

Từ ngày 11 -1, các điểm du lịch nổi tiếng khác như Krabi, Koh Samui, Koh Pangan và Koh Tao, cũng triển khai chương trình “hộp cát” tương tự Phuket. Các chủ khách sạn phàn nàn rằng việc tạm ngừng chương trình “Test & Go” đã xóa sạch các đơn đặt phòng mới trong tháng 2 và tháng 3, khiến đà phục hồi của họ bị tụt lại nhiều tháng.

“Hiện các đơn đặt phòng đang bị bỏ. Người dân Thái Lan lo lắng về Omicron và người nước ngoài không chắc khi nào họ có thể nhập cảnh nên họ hủy đơn đặt phòng”, quản lý của một khách sạn lớn ở Pattaya, nói. Và đa phần du khách Trung Quốc vẫn ở trong nước vì Bắc Kinh đang áp đặt các biện pháp hạn chế biên giới nghiêm ngặt.

Đó là tin xấu đối với ngành du lịch của Thái Lan đang khát khao kiếm lại được một phần nhỏ trong con số doanh thu ước tính 64 tỉ đô la Mỹ đến từ 40 triệu du khách nước ngoài trong năm 2019.

Khoảng 20-25% nền kinh tế Thái Lan phụ thuộc vào du lịch, từ các khu nghỉ dưỡng sang trọng trên bãi biển cho đến những người lái xe tuk tuk và những người bán đồ trang sức và đồ lưu niệm. Kinh tế Thái Lan đang chững lại với mức tăng trưởng ước tính khoảng 1% trong năm ngoái, sau mức suy giảm kỷ lục 6,1% trong năm 2020. Tại Pattaya, cứ mỗi đợt lây lan Covid-19 mới, lại có thêm nhiều cơ sở kinh doanh biến mất.

Bà Naowarat Khakay, chủ sở hữu Ruan Thai, một nhà hàng lớn được trang trí bằng gỗ tếch, nơi mà trước đại dịch thu hút các đoàn du khách Trung Quốc đến tiệc tùng, nói: “Đại dịch giống như một quả bom đã giáng xuống chúng tôi. Nó đã khiến nhiều người phá sản và Pattaya sẽ không bao giờ có thể trở lại như trước đây. Chúng tôi đã cơ cấu lại mọi thứ. Tôi đã biến cửa hàng bán lụa của mình thành một nhà hàng bán đồ ăn mang đi. Tôi đã giảm giá thuê căn hộ của mình, khuyến mại lớn cho các gói thuê khách sạn. Tôi đã phải cho nghỉ việc 70% trong số 150 nhân viên của mình”.

Dù vậy, các cơ sở kinh doanh của Naowarat Khakay vẫn còn mở cửa, khiến bà trở thành một trong số những doanh nhân may mắn trong tại một thành phố nghỉ dưỡng vốn thu hút 10 triệu du khách mỗi năm trước đại dịch nhưng hiện ngổn ngang với hàng loạt cơ sở kinh doanh bị bỏ hoang.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại