Ô tô điện cạnh tranh bằng gì?
Một chiếc ô tô điện ra đời thì các yếu tố quan trọng nhất là gì? Thiết kế đẹp? Khung gầm cứng? Động cơ mạnh? Pin xài lâu? Phần mềm chạy mượt? Đồ chơi công nghệ theo xe? Hệ thống an toàn? Tiết kiệm điện xạc pin? Nội thất rộng rãi, sang trọng? Thương hiệu mạnh?
Câu trả lời của tôi là KHÔNG có yếu tố nào riêng lẻ là quan trọng nhất, mà TỔNG HÒA các yếu tố mới là yếu tố quan trọng nhất!
Nhưng vậy thì tổng hòa như thế nào, theo tỷ lệ nào? Tổng hòa theo kiểu tất cả các yếu tố đều cân bằng và hoàn hảo cả, hay sẽ ưu tiên cho yếu tố nào hơn yếu tố nào?
Ưu tiên cho thiết kế? Ưu tiên cho động cơ? Hay pin? Hay độ an toàn?...
Không có một câu trả lời nào là đúng cả! Câu trả lời đúng là tùy thuộc và PHÂN KHÚC khách hàng và ĐỊNH VỊ thương hiệu. Nhà sản xuất hoàn toàn có thể coi nhẹ yếu tố động cơ và pin hơn so với yếu tố thiết kế mượt mà và nội thất sang trọng nếu nhóm khách hàng mà họ hướng đến là những người coi trọng thiết kế mượt mà và nội thất sang trọng.
Ngược lại, nếu nhóm khách hàng mục tiêu coi trọng yếu tố động cơ bền, pin xài lâu, tiết kiệm điện thì nhà xản xuất có thể tập trung vào động cơ và pin và ít quan tâm hơn đến yếu tố thiết kế mượt và nội thất sang trọng. Cũng có nhóm khách hàng chỉ thích xe "hầm hố" và an toàn mà không quá quan trọng động cơ bền hay pin lâu hỏng...
Như vậy, yếu tố cạnh tranh của một chiếc ô tô, dù điện hay xăng, không giống nhau cho mọi đối tượng khách hàng, mà tùy vào từng nhóm theo nhu cầu và insight của họ. Là một nhà sản xuất ô tô với thương hiệu riêng, không ai chạy theo cạnh tranh thứ mà mình không có thế mạnh. Có nhiều "KHOẢNG TRỐNG THỊ TRƯỜNG" để cạnh tranh, và việc tìm ra các khoảng trống (đại dương xanh) là điều cần làm nếu bạn không muốn đối đầu trực diện với các đối thủ khác ở những điểm mà họ có thế mạnh vượt trội.
Tận dụng khoảng trống bằng cách VẼ LẠI ĐƯỜNG GIÁ TRỊ sao cho nó vừa thể hiện một GIÁ TRỊ VƯỢT TRỘI nào đó cho nhóm khách hàng mục tiêu (ví dụ, điểm sạc pin bao phủ dày đặc và rộng khắp), đồng thời tạo ra TỔNG GIÁ TRỊ cao nhất so với đối thủ, bạn sẽ có cửa thắng. Trong công cuộc tìm kiếm khoảng trống thị trường này, vai trò của MARKETING là rất quan trọng, chứ không chỉ có công nghệ và kỹ thuật (kể cả đối với ngành ô tô).
Nhiều người cứ mỉa mai là ngành ô tô điện non trẻ của VN làm sao cạnh tranh nổi với các ông lớn mạnh về công nghệ, kỹ thuật, và cả tài chính. Họ quên rằng trong mọi ngành nghề (chứ không riêng gì ô tô), nhiều nước đi sau nhờ CHỌN ĐÚNG ĐƯỜNG và ĐI ĐÚNG CÁCH nên đã vượt lên những nước "cáo già" đi trước nhiều năm.
Đừng bi quan và đừng bàn lùi! Tất nhiên, ra quân, không ai đảm bảo sẽ thắng 100%. Nhưng nếu chưa đánh mà cứ nói về thất bại với thua cuộc thì "nản lòng chiến sĩ" lắm!
* Một điều nữa là đừng quên, giai đoạn ban đầu, ô tô điện ra đời, dù là của nước nào, CHỦ YẾU là để cạnh tranh và lấy thị phần của ô tô chạy bằng xăng dầu, chứ không phải chủ yếu là để cạnh tranh với các đối thủ ô tô điện khác (trừ khi bạn muốn tuyên chiến và đối đầu trực diện). Tương tự như xe máy lúc mới ra đời là để cạnh tranh và lấy dần thị phần của xe đạp. Chỉ khi thị trường xe máy tràn ngập thì các nhà sản xuất mới thực sự đi vào cạnh tranh lẫn nhau. Ô tô điện cũng vậy. Hãy còn hơi sớm một tí để lo rằng ngành ô tô điện non trẻ của VN sẽ bị các đối thủ ô tô điện lớn khác nuốt chửng! Thị trường ô tô điện còn mênh mông lắm, và việc tìm kiếm khoảng trống thị trường còn nhiều thuận lợi. Thay vì bàn lùi và ngờ vực, tôi thích ủng hộ và khích lệ hơn. Bạn thì sao?
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận