Ô tô đại hạ giá, giảm lệ phí trước bạ... vẫn ‘ế’ chỏng chơ
Nỗ lực giảm giá bán ô tô của các DN, đại lý cùng ưu đãi giảm thuế phí từ phía Chính phủ... vẫn chưa đủ sức vực dậy thị trường ô tô Việt Nam trong giai đoạn đại dịch Covid-19 chưa kịp đi qua, tháng 7 âm lịch đã ập đến.
Chưa kịp mừng sau 2 tháng tăng trưởng doanh số liên tiếp, các doanh nghiệp, đại lý kinh doanh ô tô tại Việt Nam vừa bị “dội gáo nước lạnh” khi sức mua ô tô bất ngờ quay đầu giảm mạnh trong tháng 8.2020. Người dân thắt chặt chi tiêu sau mùa dịch bệnh, đặc biệt đối với những mặt hàng có giá trị cao như ô tô... khiến doanh số bán hàng của các hãng xe lao dốc. Nguy cơ lượng xe tồn kho ngày càng tăng cao đang hiển hiện trước mắt các DN phân phối ô tô khi thời gian bán hàng của năm 2020 chỉ còn lại vài tháng.
Ô tô hạ giá, giảm lệ phí vẫn... không đủ hấp dẫn khách Việt
Cùng với chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước đến hết năm 2020 theo Nghị định 70/2020/NĐ-CP bắt đầu có hiệu lực từ ngày 28.6, trong tháng 8.2020 các DN kinh doanh ô tô tiếp tục chung ra hàng loạt chương trình ưu đãi, giảm giá xe.
Trong đó, một số mẫu xe vốn vẫn trong tình trạng “tồn kho” như Ford Tourneo, Everest, Mitsubishi Pajero Sport hay ngay cả VinFast Lux A2.0... được giảm giá từ vài chục đến cả trăm triệu đồng nhằm tạo sức hấp dẫn với khách hàng, đẩy mạnh doanh số bán.
Tuy nhiên, sau giai đoạn tăng trưởng trong tháng 6 và tháng 7.2020, thực tế những gì diễn ra trong tháng 8.2020 lại không như kỳ vọng của các DN kinh doanh ô tô tại Việt Nam. Ô tô giảm giá ồ ạt cộng với hàng loạt chính sách kích cầu vẫn ế ẩm, bán chậm. Theo báo cáo bán hàng từ Hiệp Hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố, tổng doanh số bán hàng của các thành viên thuộc VAMA trong tháng 8.2020 chỉ đạt 20.655 xe, tăng 14% tương đương 3.410 xe so với tháng 7.2020.
Trong đó, lượng tiêu thụ ô tô du lịch chỉ đạt 20.655 xe, giảm 12%; xe thương mại đạt 4.966 xe giảm 19% và xe chuyên dụng giảm 20% so với tháng 7.2020. Xét về nguồn gốc xuất xứ, ô tô lắp ráp trong nước dù đang hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ nhưng doanh số bán vẫn giảm tới 20%. Xe nhập khẩu ồ ạt giảm giá bán cũng chỉ đạt 7.786 xe, giảm 2% so với tháng 7.2020.
Covid-19 chưa qua, “cô hồn” ập đến… kéo tụt doanh số bán ô tô
Như vậy sau những bước tăng trưởng trong hai tháng liên tiếp, thị trường ô tô Việt Nam đã mất đánh đà hồi phục. Nguyên nhân được các DN kinh doanh lý giải do ảnh hưởng của làn sóng Covid-19 thứ hai bùng phát trở lại tại một số tỉnh, thành ở Việt Nam trong giai đoạn nửa cuối tháng 7 đến nửa đầu tháng 8 khiến hoạt động kinh doanh phần nào bị ảnh hưởng.
Bên cạnh đó, theo Giám đốc bán hàng của một đại lý phân phối ô tô Hyundai phân tích: “Khi dịch bệnh Covid-19 chưa kịp qua, tháng 7 âm lịch hay còn gọi là tháng Ngâu, tháng cô hồn đã đến… Người dân vốn đã có xu hướng thắt chặt chi tiêu sau dịch bệnh nay lại càng ngần ngại mua sắm trong khoảng thời gian mà nhiều người vẫn có quan niệm kiêng kị mua bán, chuyển giao các tài sản có giá trị như ô tô, nhà đất... Lượng khách mua xe tại đại lý bắt đầu có xu hướng giảm từ giữa tháng 8.2020”.
Doanh số bán hàng của các thương hiệu ô tô đang kinh doanh tại Việt Nam theo đó cũng sụt giảm trong tháng 8.2020. Trong đó, ô tô Hyundai do TC-Motor lắp ráp, phân phối tại Việt Nam vẫn dẫn đầu thị trường về lượng tiêu thụ với 5.367 xe bán ra. Tuy nhiên, so với tháng 7.2020 doanh số bán xe Hyundai đã giảm hơn 2.200 xe.
Toyota xếp thứ 2 với 4.259 xe bán ra trong tháng 8, giảm 20% so với tháng 7.2020. Đáng chú ý, ngoại trừ Honda bất ngờ lấy lại đà tăng trưởng (đạt 1.634 xe, tăng 38%) nhờ sức hút của mẫu CR-V lắp ráp trong nước, các hãng xe còn lại thuộc VAMA đều sụt giảm doanh số. Lượng tiêu thụ xe Mitsubishi giảm 37%, Ford giảm 10%, KIA giảm 14%, Mazda giảm 9%, Suzuki giảm 4%... so với tháng 7.2020.
Hãng xe Việt Nam – VinFast dù áp dụng chính sách ưu đãi, giảm giá bán ồ ạt cho cả 3 dòng xe Fadil, Lux A2.0 và Lux SA2.0 nhưng doanh số bán trong tháng 8 cũng chỉ đạt 1.494 xe, giảm 720 xe tương đương 32,5% so với tháng 7.2020.
Cộng dồn số liệu bán hàng của các thành viên VAMA, VinFast và TC-Motor… Tổng lượng ô tô các loại tiêu thụ tại Việt Nam trong tháng 8.2020 đạt 27.516 xe, giảm 6.369 xe tương đương 19% so với tháng 7.2020.
Nguy cơ ô tô tồn kho ngày càng tăng
Sức mua ô tô trên thị trường sụt giảm bất chấp Chính phủ đã áp dụng chính sách giảm thuế, phí để kích cầu kết hợp nỗ lực giảm giá, ưu đãi của các DN ô tô... trong khi thời gian bán hàng của năm 2020 chỉ còn lại vài tháng khiến lượng xe tồn kho đang có xu hướng tăng cao.
Trong quý I.2020 chỉ số tồn kho ngành sản xuất xe có động cơ (trong đó có ô tô) tăng 122,5% so với cùng kỳ 2019. Bước sang quý II.2020 chỉ số tồn kho vẫn tăng 129,6% so với cùng kỳ 2019. Điều này phản ánh khó khăn rất lớn của ngành trong việc tiêu thụ sản phẩm. Ở thời điểm hiện tại dù đã bước sang quý III của năm 2020 nhưng một số dòng ô tô vẫn còn tồn đọng các phiên bản sản xuất từ năm 2019.
Hàng loạt mẫu xe mới đã được DN tung ra thị trường trong thời gian qua kết hợp chính sách giảm giá lên đến cả trăm triệu đồng… thế nhưng theo VAMA, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô tính đến hết tháng 8.2020 giảm 25% so với cùng kì năm ngoái.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận