menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Thu Hiền

NVL rơi từ 7x-8x về 1x, có phải NovaGroup đang tháo chạy?

Cổ phiếu NVL rơi từ 7x-8x về 1x, liệu có phải gia đình Chủ tịch Bùi Thành Nhơn đang tháo chạy?

Sau các lần NovaGroup liên tục đăng ký bán cổ phiếu NVL trong thời gian gần đây, nhiều cổ đông bày tỏ quan ngại liệu việc này có ảnh hưởng đến công ty hay không và có phải NovaGroup đang tháo chạy?

Chia sẻ tại ĐHĐCĐ thường niên 2023, cố vấn Novaland (NVL) cho biết Chủ tịch Bùi Thanh Nhơn đã đem tài sản riêng của mình ra bảo lãnh cho công ty vay vốn vào thời điểm khó khăn.

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2023 của CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va - Novaland (HOSE: NVL), cổ đông công ty đã đặt câu hỏi: “NovaGroup đã có nhiều lần đăng ký bán lượng lớn cổ phiếu NVL. Điều này có ảnh hưởng gì đến công ty hay không và có phải NovaGroup đang tháo chạy? Cổ phiếu bất động sản từ năm ngoái đến nay rớt liên tục. Cổ đông Novaland rất sốt ruột với giá cổ phiếu NVL hiện nay. Lãnh đạo công ty nhìn nhận vấn đề này như thế nào?”.

Trả lởi cho vấn đề này, bà Đỗ Thị Phương Lan, thành viên Hội đồng Cố vấn điều hành của Novaland cho biết “Gia đình Chủ tịch Bùi Thành Nhơn là cổ đông sáng lập, coi Novaland như là công ty của mình nên khi công ty khó khăn trong việc huy động vốn, gia đình Chủ tịch dùng chính cổ phiếu của mình để bảo lãnh cho các khoản vay của công ty rất nhiều.

Xét về quản trị doanh nghiệp, các chủ doanh nghiệp khác sẽ không làm việc này bởi đây là công ty cổ phần, trách nhiệm hữu hạn, tức là ông Nhơn chỉ có trách nhiệm với công ty tương ứng với lượng vốn góp của ông vào công ty, còn cổ phiếu là tài sản riêng của gia đình ông.

NVL rơi từ 7x-8x về 1x, có phải NovaGroup đang tháo chạy?

Vì gắn bó với Novaland suốt nhiều năm và gia đình làm kinh doanh với tâm thế hết lòng, hết sức với công ty nên ông Bùi Thành Nhơn đem tài sản riêng của mình ra bảo lãnh cho công ty vay vốn vào thời điểm khó khăn.

Khi chúng tôi tiến hành đàm phán với các chủ nợ trong thời gian vừa rồi, trên 90% chủ nợ đồng ý hỗ trợ cho Novaland gia hạn nợ hoặc hoán đổi nợ thành cổ phần của các công ty. Tuy nhiên, cũng có một số chủ nợ, đặc biệt là trái chủ của các trái phiếu bán lẻ không đồng ý. Ví dụ như lô trái phiếu 700 tỷ đồng với hàng trăm trái chủ, họ lo lắng và họ bán đi cổ phiếu là tài sản bảo đảm, chúng tôi không thể nào ngăn chặn và cổ phiếu cứ thế bị bán ra thị trường”.

Về câu hỏi NovaGroup có đang tháo chạy, cố vấn Novaland cho hay: "Chủ tịch Bùi Thanh Nhơn luôn luôn đối diện với khó khăn, thử thách, đứng ở đây nhận trách nhiệm, cũng như những gì không làm tốt thì chúng tôi nhận trách nhiệm và xin lỗi cổ đông và các đối tác liên quan, với tinh thần sai đâu sửa đó, thể hiện cam kết tiếp tục để phát triển bền vững hơn.

Ngoài việc huy động vốn ở thị trường trong nước, Novaland còn huy động vốn rất nhiều trên thị trường quốc tế. Hiện nay, Novaland có một lô trái phiếu chuyển đổi quốc tế niêm yết trên thị trường chứng khoán Singapore trị giá 300 triệu USD. Các trái chủ là các quỹ hỗ trợ vốn cho Novaland với điều kiện quy định trong hợp đồng rất chặt chẽ và đạt tiêu chí quốc tế, trong đó có điều khoản rất rõ ràng là gia đình Chủ tịch phải giữ tỷ lệ sở hữu nhất định, không được dưới tỷ lệ đó nên tất cả các cổ đông có thể yên tâm về chuyện này”, cố vấn Novaland cho biết.

NVL rơi từ 7x-8x về 1x, có phải NovaGroup đang tháo chạy?
Tỷ lệ sở hữu của "nhà" ông Bùi Thành Nhơn tại NVL - Tính đến ngày 9/6/2023

Về việc giá cổ phiếu rớt liên tục từ 7x-8x về còn hơn 1x, bà Phương Lan bộc bạch đây thật sự là một điều rất xót xa. Tuy nhiên, không ai kiểm soát được giá cổ phiếu trên thị trường chứng khoán bởi điều này phụ thuộc rất nhiều yếu tố.

NVL rơi từ 7x-8x về 1x, có phải NovaGroup đang tháo chạy?
Diễn biến cổ phiếu NVL

Trong ngắn hạn hoặc tại một thời điểm nào đó, giá cổ phiếu không phải ảnh hưởng từ giá trị của doanh nghiệp. Chuyện này xảy ra rất nhiều và các cổ đông mua cổ phiếu niêm yết cũng cảm nhận được điều này.

Đôi khi do những yếu tố vĩ mô như thị trường không có niềm tin, lãi suất tăng cao, nhà đầu tư tính toán hiệu quả trên một cổ phiếu năm nay không bằng tiền lãi gửi tiết kiệm chẳng hạn thì họ có thể bán tháo,…

Cổ phiếu đã niêm yết là một loại hàng hóa, phụ thuộc vào cung cầu, dòng tiền vào thị trường cũng như niềm tin của nhà đầu tư, không ai có thể kiểm soát được. Tất cả những gì lãnh đạo Novaland có thể làm là phát triển doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Dẫn lời Dòng vốn kinh doanh, bà Phương Lan chia sẻ thêm: “Bản thân tôi cũng không hiểu. Ví dụ khi tôi nhìn vào Novaland, tôi thấy lúc cổ phiếu NVL 7x-8x thì mọi người chen vào mua. Trong khi đó, 6 tháng vừa rồi chúng tôi giảm được 9.000 tỷ đồng nợ và chúng tôi nhận ra được những điểm yếu của mình. Tài sản của Novaland còn, có đơn vị thứ ba vào thẩm định, soát xét số liệu và giá trị thực tế. Kết quả cho thấy tài sản gấp 4 lần nợ. Đến bây giờ giá cổ phiếu chỉ còn ¼, 1/5 so với mức đỉnh. Tôi không hiểu vì sao mọi người vẫn tiếp tục bán? Cổ đông khi mua cổ phiếu NVL thì phải xác định chiến lược là gì. Khi đó, chúng ta sẽ tìm được tiếng nói chung chứ không phải là lo lắng quá hoặc không an tâm khi công ty đối diện với một vài khó khăn nhất thời".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
14 Yêu thích
2 Bình luận 8 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại