menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Ngọc Mai

NVL miệt mài tìm pháp lý cho 2 đại dự án hứa hẹn mang về 46.000 tỷ đồng lợi nhuận tại TP Thủ Đức

Tại buổi cập nhật tình hình tái cấu trúc ngày 30/7 vừa qua, CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va - Novaland (NVL) tiết lộ câu chuyện để thay đổi trạng thái khó khăn hiện tại, chủ yếu đến từ quỹ đất mà Novaland đang đi làm pháp lý.

Cụ thể, dự án Thạnh Mỹ Lợi dự kiến mang về doanh thu 147.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 40.000 tỷ đồng; The Water Bay thì doanh thu 44.000 tỷ đồng doanh thu và 6.000 tỷ đồng lợi nhuận.

Đối với Khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi, TP Thủ Đức, hồi tháng 4 vừa qua, Novaland cho biết CTCP Thạnh Mỹ Lợi đã hoàn thành giải phóng mặt bằng 92,46% đất dự án.

NVL miệt mài tìm pháp lý cho 2 đại dự án hứa hẹn mang về 46.000 tỷ đồng lợi nhuận tại TP Thủ Đức

Dự án lớn của Novaland tại Quận 2

Nhưng 2 năm gần đây xuất hiện việc đầu cơ, một số cá nhân, tổ chức thu gom, nhận chuyển nhượng đất dưới hình thức ủy quyền, đẩy giá đất bồi thường lên quá cao, gấp nhiều lần đơn giá bồi thường của các dự án cùng khu vực, dẫn đến công tác bồi thường dự án gặp nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, các hộ dân trong phạm vi dự án có nhu cầu tái định cư tại chỗ yêu cầu Thạnh Mỹ Lợi phải xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng khu tái định cư và xác định vị trí nền đất tái định cư thì mới nhận bồi thường.

Từ năm 2017 đến nay, công ty nhiều lần kiến nghị UBND TP.HCM xem xét cho triển khai xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư để đáp ứng nhu cầu nhận nền tái định cư của các hộ dân, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Vì vậy, Novaland đề nghị Thủ tướng, tổ công tác xem xét, hướng dẫn, chỉ đạo UBND TP.HCM đẩy nhanh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án, cho phép công ty được triển khai khu tái định cư và gia hạn tiến độ dự án cho phù hợp với tình hình thực tế triển khai dự án.

Dự án Khu dân cư Bình Khánh (The Water Bay) tọa lạc tại mặt tiền đường Mai Chí Thọ - Trần Quý Kiên thuộc Phường Bình Khánh, TP Thủ Đức.

Được Công ty TNHH Phát triển quốc tế Thế kỷ 21 (Công ty con của Novaland) triển khai trên khu đất rộng hơn 30,2ha, dự án sẽ có quy mô 12 block, cung ứng khoảng 5.000 căn hộ, 3.000 officetel và 250 shophouse.

Được biết, dự án nằm trong thỏa thuận mua lại các căn hộ tái định cư thuộc dự án giữa chủ đầu tư (Công ty Thế kỷ 21) và đại diện TP. HCM là Ban quản lý đầu tư – xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm (Ban quản lý Thủ Thiêm).

Dự án đã hoàn thành giai đoạn 1 với với hơn 506 căn hộ tái định cư và đã xây dựng xong cơ sở hạ tầng kỹ thuật toàn khu và đang tiếp tục thực hiện đầu tư xây dựng giai đoạn 2. Tuy nhiên, việc thi công dự án đang bị tạm ngưng để phục vụ quá trình thanh tra, kiểm tra.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, TP. HCM đã không thực hiện đấu giá theo quy định, tính tiền sử dụng đất không đúng thời điểm giao đất đối với dự án.

Dự án đình trệ kéo dài gây ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh chung của tập đoàn, cũng như lợi ích của nhà đầu tư trong và ngoài nước. Phía Novaland cho biết doanh nghiệp cùng các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào dự án này khoảng gần 6.000 tỷ đồng.

Năm 2020, Novaland đã có thư cầu cứu gửi Bộ Xây dựng, xem xét, hỗ trợ tháo gỡ cho phép Công ty Thế kỷ 21 được tiếp tục triển khai trong thời gian sớm nhất nhằm giúp ổn định môi trường kinh doanh và tạo sự tin tưởng hơn nữa cho môi trường đầu tư.

Trong thư, Novaland đề xuất 2 phương án giải quyết. Phương án thứ nhất, doanh nghiệp được giao tiếp tục triển khai phần dự án đã hoàn thành thi công là Lô D07 và phần dự án đã hoàn thành thi công phần móng như D02-D06, D08-D10. Đối với phần dự án chưa triển khai thi công là Lô D01 và các hạng mục thương mại dịch vụ, Novaland sẽ bàn giao lại để cơ quan ban ngành tiến hành đấu giá.

Phương án hai là Novaland được tiếp tục thực hiện toàn bộ dự án với chức năng nhà ở tái định cư theo các hồ sơ pháp lý đã được phê duyệt.

Tiếp nhận đơn thư của Novaland, Bộ Xây dựng cho rằng nội dung nêu trong đơn của doanh nghiệp thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND TP.HCM. Theo đó, đơn của Novaland đã được chuyển đến UBND TP.HCM hướng dẫn, giải quyết.

Trong cuộc họp ngày 20/2/2023 giữa lãnh đạo TP.HCM, các sở, ngành và doanh nghiệp bất động sản, The Water Bay của Novaland đã được chọn ưu tiên tháo gỡ các khó khăn cùng với 6 dự án lớn trên địa bàn thành phố.

Ngoài Thạnh Mỹ Lợi và The Water Bay, một số dự án Bình Thuận, Lâm Đồng cũng đưa vào kế hoạch để hoàn thiện pháp lý. Hoàn thiện pháp lý các dự án này mang về lợi nhuận sau thuế 144.000 tỷ đồng – đây câu chuyện trung và dài hạn, và Tập đoàn đang làm song song.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả