menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thảo Nguyên SimpleInvest Pro

NVL - Cổ đông lớn liên tục bán ra có làm giá cổ phiếu giảm không?

, SimpleInvest cho rằng đối với cổ phiếu NVL thì vị thế đầu tư phù hợp nhất trong thời gian tới vẫn là đầu tư lướt sóng theo phân tích kỹ thuật

NVL - Cổ đông lớn liên tục bán ra có làm giá cổ phiếu giảm không?

I. NHỮNG KHÓ KHĂN CỦA NVL

1. Tỷ lệ nợ vay của NVL quá cao

- Với một doanh nghiệp thì việc sử dụng nợ vay là chuyện bình thường, đặc biệt là đối với doanh nghiệp BĐS. Tuy nhiên, việc sử dụng đòn bẩy cũng như con dao 2 lưỡi đối với doanh nghiệp, nếu sử dụng tốt đòn bẩy sẽ có thể giúp khuếch đại lợi nhuận, nhưng ngược lại, nếu sử dụng không tốt hoặc tỷ lệ quá lớn sẽ có nhiều hệ lụy xảy ra.

NVL - Cổ đông lớn liên tục bán ra có làm giá cổ phiếu giảm không?

- Cụ thể, NVL hiện nay có tỷ lệ nợ vay quá lớn so với tổng nguồn vốn. Cụ thể, vốn chủ sở hữu của NVL là 19,500 tỷ, trong khi tổng Nợ vay là 149,331 tỷ đồng, bao gồm: Nợ vay ngân hàng ngắn hạn (29,889 tỷ), Nợ vay ngân hàng dài hạn (32,840 tỷ) và hợp tác đầu tư các bên thứ 3 (85,904) tỷ. Như vậy, tổng nợ vay gấp 7,5 lần so với tổng vốn chủ sở hữu, điều này cho thấy NVL sử dụng đòn bẩy với tỷ lệ quá cao.

NVL - Cổ đông lớn liên tục bán ra có làm giá cổ phiếu giảm không?

2. Áp lực thanh toán nợ rất cao trong năm 2023

- Tính đến cuối năm 2022, tổng nợ vay ngân hàng của NVL là 64,577 tỷ đồng, tương đương 39.5%. Trong đó, khoản sẽ đáo hạn trong 12 tháng tới với phần lớn là trái phiếu.

NVL - Cổ đông lớn liên tục bán ra có làm giá cổ phiếu giảm không?

- Nhìn vào biểu đồ thống kê ta thấy được phần lớn trái phiếu đến hạn thanh toán của NVL cao điểm nhất vào quý 2/2023, lên tới 11,660 tỷ đồng, quý 3/2023 là 10,520 tỷ đồng.

- Với tình hình hiện tại của NVL thì sẽ rất căng thẳng khi đối diện với giá trị đáo hạn khổng lồ vào quý 2 và quý 3 tới đây.

3. Hàng tồn kho tăng cao

- Lượng Hàng tồn kho tăng cho thấy doanh nghiệp đang gặp khó khăn lớn trong chuyện BÁN HÀNG, tức là không bán được hàng mà còn dùng tiền mặt để bổ sung thêm lượng hàng tồn kho, điều này dẫn đến dòng tiền doanh nghiệp tiếp tục bị điêu đứng, các khoản nợ khổng lồ không có khả năng thanh toán.
NVL - Cổ đông lớn liên tục bán ra có làm giá cổ phiếu giảm không?

- Tiền và các khoản tương đương tiền của NVL (bao gồm các khoản đầu tư tiền gửi ngắn hạn) giảm còn 5,481 tỷ đồng, là mức thấp nhất trong 2 năm gần đây

=> TRÊN ĐÂY LÀ 3 KHÓ KHĂN MÀ NVL ĐANG GẶP PHẢI HIỆN TẠI. THEO BẠN, NVL CÒN ĐANG GẶP PHẢI VẤN ĐỀ NÀO KHÁC HAY KHÔNG? ĐỂ LẠI Ý KIẾN CỦA BẠN BÊN DƯỚI PHẦN BÌNH LUẬN NHÉ!

II. GIẢI PHÁP CỦA CHÍNH PHỦ GIÚP NVL VƯỢT QUA KHÓ KHĂN

Hiện nay, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 08/2023/NĐ-CP nhằm sửa đổi, bổ sung và ngưng hiệu lực thi hành một số điều tại các Nghị định quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế. Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành (5/3/2023)

1. THỨ NHẤT: Cho phép doanh nghiệp thanh toán gốc, lãi trái phiếu đến hạn bằng tài sản khác.

- Cụ thể, đối với trái phiếu chào bán tại thị trường trong nước, trường hợp doanh nghiệp phát hành không thể thanh toán đầy đủ, đúng hạn nợ gốc, lãi trái phiếu bằng tiền đồng Việt Nam, doanh nghiệp có thể đàm phán với người sở hữu trái phiếu để thanh toán bằng tài sản khác.

2. THỨ HAI: Cho phép kéo dài kỳ hạn trái phiếu tối đa không quá 2 năm.

- Tuy nhiên, trong trường hợp người sở hữu trái phiếu không chấp thuận thay đổi điều kiện, điều khoản của trái phiếu thì doanh nghiệp phát hành có trách nhiệm đàm phán để đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư.

- Hiện tại có thể thấy NVL có gần 20 nghìn tỷ trái phiếu sắp đáo hạn vào quý 2 và quý 3/2023, áp lực rất lớn về việc trả nợ sắp tới. Tuy nhiên, với việc nghị định 08 đề xuất việc cho kéo dài thời hạn trái phiếu sẽ giúp NVL vượt qua được giai đoạn khó khăn ngắn hạn. Theo đó, chuyển nợ xấu về tương lai và không bị chuyển thành nợ xấu tại ngân hàng, các ngân hàng cũng không cần trích lập dự phòng lớn.

3. THỨ 3: Chính phủ yêu cầu lập tổ công tác gỡ vướng cho các dự án của Novaland

NVL - Cổ đông lớn liên tục bán ra có làm giá cổ phiếu giảm không?

- Vừa qua, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường thành lập Tổ công tác làm việc với UBND các tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận để giải quyết các vướng mắc, khó khăn của Tập đoàn Novaland theo đúng quy định pháp luật.

- Đây cũng là giải pháp để NVL có thể vượt qua những khó khăn trong thời gian tới.

III. ĐÁNH GIÁ CỦA SIMPLEINVEST VỀ NVL

=> Gần đây, thông tin về 2 cổ đông lớn nhất của NVL đăng ký bán ra cổ phiếu, điều này làm nhiều nhà đầu tư lo lắng, không biết rằng liệu động thái này có làm cho giá cổ phiếu NVL tiếp tục lao dốc hay không?

NVL - Cổ đông lớn liên tục bán ra có làm giá cổ phiếu giảm không?

- Phân tích về vấn đề này, SimpleInvest đánh giá được 2 cổ đông lớn là NovaGroup và Diamond Properties đều là tổ chức có liên quan đến ông Bùi Thành Nhơn - Chủ tịch HĐQT Novaland. Mục đích các cổ đông này bán ra là nhằm mục đích cơ cấu nợ.

- SimpleInvest nhận định việc các cổ đông lớn bán cổ phiếu ra thì sự tác động đã phản ánh vào giá (các giao dịch được thực hiện từ 9/5 đến 1/6). Vì vậy mà hiện tại, thông tin này sẽ không có tác động đến giá cổ phiếu trong các phiên giao dịch sắp tới nữa.

- Mặc dù NVL gặp rất nhiều khó khăn nhưng hầu hết đều đã có giải pháp và có khả năng vượt qua những khó khăn này.

NVL - Cổ đông lớn liên tục bán ra có làm giá cổ phiếu giảm không?

Nhà đầu tư có thể tham khảo lại bài nhận đính chính xác của SimpleInvest trước đây về việc NVL sẽ không phá sản khi nghị định 08 ban hành tại đây : https://24hmoney.vn/news/cung-ban-luan-nghi-dinh-08-moi-ve-thi-truong-trai-phieu-co-giup-nvl-thoat-khoi-nguy-co-pha-san-khong-c30a1823544.html

- Tuy nhiên, SimpleInvest cho rằng đối với cổ phiếu NVL thì vị thế đầu tư phù hợp nhất trong thời gian tới vẫn là đầu tư lướt sóng theo phân tích kỹ thuật, còn về cơ bản doanh nghiệp thì NVL khó có thể hồi phục mạnh mẽ để tạo câu chuyện tăng trưởng trong năm nay.

TRÊN ĐÂY LÀ NHỮNG ĐÁNH GIÁ VỀ CỔ PHIẾU NVL VÀ KHUYẾN NGHỊ VỊ THẾ ĐẦU TƯ TỐT NHẤT CHO CỔ PHIẾU NÀY TRONG GIAI ĐOẠN SẮP TỚI. NHÀ ĐẦU TƯ CÓ NHU CẦU ĐƯỢC HỖ TRỢ CHUYÊN SÂU HƠN ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN HOẶC LIÊN HỆ TRỰC TIẾP VỚI ĐỘI NGŨ SimpleInvest NHÉ!

--------------------------------------------

Nhà đầu tư mong muốn tìm hiểu về phương pháp và hiệu quả đầu tư của SimpleInvest thì hãy tham gia ngay chương trình “TRẢI NGHIỆM HIỆU QUẢ ĐẦU TƯ TẠI SimpleInvest”.

Khi tham gia chương trình này bạn sẽ cơ hội trải nghiệm và cảm nhận về Hiệu quả đầu tư - Dịch vụ cung cấp - Hình thức đồng hành... bằng tất cả sản phẩm đang có tại SimpleInvest như một khách hàng hiện hữu của hệ thống, bạn có thể tận dụng để tìm kiếm lợi nhuận lớn cho danh mục đầu tư của mình. Đồng thời hiểu được phương pháp cũng như hiệu quả đầu tư mà SimpleInvest mang lại cho quý khách hàng.

=> Thông tin chi tiết về chương trình ưu đãi nhà đầu tư có thể tham khảo tại đây: https://24hmoney.vn/posts/uu-dai-trai-nghiem-hieu-qua-dau-tu-tai-simpleinvest-mien-phi-c55a1901236.html

SimpleInvest chúc nhà đầu tư chiến thắng mọi thị trường!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả