menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thảo Nguyên SimpleInvest Pro

Nước ngoài tiếp tục bán mạnh. Lý do tại sao? Khi nào mới dừng?

Gần đây, nhiều nhà đầu tư cảm thấy hoang mang bởi khối ngoại liên tục bán ròng. Nếu tính từ đầu năm 2023, giá trị bán ròng của khối ngoại trên sàn HOSE xấp xỉ 21,000 tỷ đồng.

- Xu hướng bán ra của dòng vốn ngoại vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, và chỉ còn cách không đầy 6,000 tỷ nữa là sẽ xoá tan mọi thành quả mua ròng trong cả năm 2022 trước đó.

=> Vậy, vì sao nước ngoài lại bán ròng liên tục như vậy? Và khi nào thì động thái bán ròng này mới dừng lại?...

Mời nhà đầu tư cùng tìm kiếm câu trả lời với SimpleInvest trong bài viết chi tiết dưới đây nhé!

I. VÌ SAO NƯỚC NGOÀI LIÊN TỤC BÁN RÒNG

1. Các cổ phiếu chiếm tỷ trọng cao trên sàn có tính chất đầu cơ, khó giữ dài hạn

- Do cơ cấu các doanh nghiệp lớn trên sàn chứng khoán Việt Nam đa số là nhóm ngành Tài chính và Bất động sản.

- Riêng nhóm 30 cổ phiếu lớn nhất thị trường (VN30) đã có đến 13 cổ phiếu Ngân hàng, 3 cổ phiếu Bất động sản (VHM, VRE, BCM), 2 cổ phiếu Hàng hóa (HPG, GAS) và 2 cổ phiếu Tài chính (BVH, SSI).

- Đây là những cổ phiếu có tính chu kỳ, lợi nhuận thường biến động mạnh theo “hình sin” phụ thuộc vào chu kỳ của nền kinh tế. Vì thế, cổ phiếu thuộc các nhóm ngành kể trên ở một góc độ nào đó cũng mang tính chất đầu cơ khá cao, nên dòng vốn nước ngoài khó đầu tư dài hạn như các doanh nghiệp trên thế giới.

- Thiếu vắng bom tấn niêm yết mới, cơ cấu thị trường chứng khoán trong nhiều năm gần như “đóng khung” với nhóm cổ phiếu có tình chu kỳ chiếm tỷ trọng lớn, thậm chí áp đảo. Điển hình là nhóm cổ phiếu tài chính (Ngân hàng, Chứng khoán, Bảo hiểm) hiện chiếm tỷ trọng lớn nhất (khoảng 40% vốn hoá HoSE), theo sau là Bất động sản. Cả 2 nhóm này đã chiếm trên 55% vốn hóa toàn thị trường.

Nước ngoài tiếp tục bán mạnh. Lý do tại sao? Khi nào mới dừng?

- Trong khi cơ cấu của nền kinh tế Mỹ chủ yếu tập hợp các công ty công nghệ và sản xuất. Ví dụ như: Apple, Microsoft, Nvia... Các doanh nghiệp này hằng năm đều tăng trưởng từ sản phẩm cốt lõi của mình, trong khi nền kinh tế Việt Nam phụ thuộc vào BĐS và Ngân hàng, các ngành có yếu tố chu kì cao và phụ thuộc vào tăng trưởng tín dụng.

2. Dòng vốn ngoại trồi sụt thất thường do thiếu yếu tố hấp dẫn dòng vốn dài hạn

- Thị trường chứng khoán Việt Nam những năm qua gần như chỉ phù hợp với trường phái đầu cơ theo xu hướng chính sách tiền tệ. Hàng hoá chất lượng để đầu tư vốn dĩ đã ít, lại không được bổ sung thêm khiến lựa chọn ngày càng hạn chế => Điều này là nguyên nhân lý giải tại sao dòng vốn ngoại vẫn mãi trồi sụt trên sàn chứng khoán.

- Sau giai đoạn bất ngờ mua ròng vội vã vào cuối năm ngoái đến đầu năm nay, nhà đầu tư nước ngoài đã đảo chiều bán ròng 6 tháng liên tiếp kể từ đầu quý 2. Tổng giá trị bán ròng luỹ kế từ đầu năm trên HoSE lên đến hơn 7,700 tỷ đồng. Trước đó, trong 2 năm 2020 và 2021, khối ngoại đã bán ròng gần 80,000 tỷ đồng trên HoSE.

Nước ngoài tiếp tục bán mạnh. Lý do tại sao? Khi nào mới dừng?

- Do yếu tố mất cân bằng khi nhóm Tài chính và Bất động sản vốn là các nhóm ngành có tính chu kỳ cao, phụ thuộc nhiều vào tăng trưởng tín dụng, trong khi tăng trưởng tín dụng Việt Nam từ đầu năm đến nay chỉ đạt hơn 8.5% so với mức trung bình 14,15% hằng năm.

- Nhà đầu tư thường chỉ chấp nhận mức định giá P/E khá thấp cho các cổ phiếu nhóm này. Với tỷ trọng lớn, đây là một trong những yếu tố chính khiến định giá của VN-Index duy trì ở mức thấp trong nhiều năm nhưng lại không thật sự hấp dẫn dòng tiền.

- Bởi những nhóm ngành thu hút sự quan tâm lớn của khối ngoại và thường được nhà đầu tư chấp nhận mức định giá cao như: Công nghệ, Y tế, Dược phẩm, Bán lẻ, Tiện ích,… lại chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ với số lượng cổ phiếu khiêm tốn => Điều này trở thành rào cản khiến TTCK Việt Nam khó thu hút dòng vốn ngoại và thiếu động lực cho uptrend thực sự dài hạn.

3. Thiếu cổ phiếu chất lượng được niêm yết mới để giải ngân

- Động lực quan trọng thúc đẩy thị trường chứng khoán tăng trưởng bền vững là chất lượng cổ phiếu lại gần như “dậm chân tại chỗ” tại Việt Nam.

- Trong năm 2022, tổng giá trị cổ phần bán được thông qua đấu giá cổ phần trên HoSE chỉ đạt 939 tỷ đồng, giảm 43% so với năm trước và là mức thấp nhất kể từ năm 2013. Cả năm ngoái chỉ có 8 cổ phiếu niêm yết mới trên HoSE. Sang đến nửa đầu năm nay, con số này giảm xuống chỉ còn duy nhất 1 cổ phiếu mới.

- Hoạt động niêm yết mới những năm gần đây không chỉ đi xuống về mặt số lượng mà còn thiếu cả về chất lượng. Các thương vụ “bom tấn” có sức ảnh hưởng lớn dần vắng bóng => Nguyên nhân lớn khiến thị trường chứng khoán thiếu cổ phiếu mới chất lượng đến từ sự ảm đạm của hoạt động thoái vốn, cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước.

Nước ngoài tiếp tục bán mạnh. Lý do tại sao? Khi nào mới dừng?

II. KHI NÀO NƯỚC NGOÀI NGỪNG BÁN RÒNG

1. Dư địa bán ròng còn thấp

- Nhà đầu tư nước ngoài đang là điểm trừ trong bức tranh thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2023. Động thái “xả hàng” đã diễn ra xuyên suốt hơn 9 tháng kể từ đầu quý 2/2023 cho tới hiện tại. Đà bán ròng trở nên mạnh mẽ trong tháng cuối năm khi chưa qua hết nửa đầu tháng 12, khối ngoại đã bán ròng hơn 5,900 tỷ đồng trên sàn HoSE. Lũy kế từ đầu tháng 4 tới hết phiên 13/12, tổng giá trị bán ròng lên đến 26,700 tỷ đồng (~ 1.1 tỷ USD)

- Với việc bán ròng liên tục, nước ngoài chỉ còn 6,000 tỷ nữa là bằng với khoản mua trong giai đoạn 2022. Vì vậy, dư địa hiện tại để bán mạnh trong thời gian tới sẽ không còn nhiều, vì phần mua mạnh có lãi trong năm 2022 đã sắp chốt xong, không còn nhiều hàng để chốt lãi nữa.

Nước ngoài tiếp tục bán mạnh. Lý do tại sao? Khi nào mới dừng?

2. Thị trường chứng khoán Việt Nam hiện tại kém sôi nổi so với các thị trường khác trên thế giới.

- Hiện tại, lãi suất điều hành của Mỹ cao 5.5% dẫn đến tình trạng chi phí vốn huy động rất cao. Chi phí huy động vốn từ các quỹ khoảng 10% và khi sử dụng nguồn vốn này để đầu tư vào các thị trường tiềm năng thì lợi nhuận kỳ vọng phải đến 15 - 20% thì mới có lời.

- Từ đâu năm đến nay, VNINDEX chỉ tăng 8%, trong khi thị trường Mỹ đã tăng 20% và vượt đỉnh mọi thời đại. Vậy nên dòng vốn đã ưu tiên rút về đầu tư tại nước mình để đảm bảo hiệu quả đầu tư tốt nhất.

=> KẾT LUẬN: Như vậy, nước ngoài sẽ bắt đầu ngừng bán ròng trong quý 1/2024 vì dư địa bán không còn nhiều, và FED cũng chuẩn bị giảm lãi suất trong đầu quý 2/2024

III. KỲ VỌNG ĐIỀU GÌ Ở THỊ TRƯỜNG TRONG NĂM 2024

- Mặc dù nước ngoài bán ròng mạnh gần đây, nhưng VNINDEX vẫn giữ được xu hướng tích lũy rất tốt.

- Simpleinvest nhận định sau khi nước ngoài ngừng bán ròng, quay trở lại mua ròng thì thị trường Việt Nam sẽ bắt đầu uptrend lớn bởi các lý do sau:

(1) FED bắt đầu hạ lãi suất từ quý 2/2024, từ đó dòng vốn ngoại sẽ bắt đầu tham gia đầu tư trở lại khi thời kỳ kích thích kinh tế bằng việc hạ lãi suất trở lại trên toàn thế giới.

(2) Lãi suất Việt Nam sẽ duy trì ở mặt bằng thấp khi chính phủ quyết tâm mục tiêu phục hồi kinh tế trong năm 2024 ngày càng mạnh.

Nước ngoài tiếp tục bán mạnh. Lý do tại sao? Khi nào mới dừng?

(3) Ngoài ra, với chính sách kích thích kinh tế từ thị trường Mỹ, kinh tế Mỹ sẽ phục hồi mạnh từ nửa cuối năm 2024. Từ đó, đơn hàng xuất khẩu sang Mỹ sẽ tăng mạnh trong năm 2024. Đây cũng là cơ hội lớn cho thị trường chứng khoán Việt Nam trở lại thời kì Uptrend.

=> Với bối cảnh vĩ mô Thế giới và Trong nước đang rất tích cực ủng hộ thị trường, kết hợp trạng thái kỹ thuật của thị trường tốt, SimpleInvest vẫn duy trì nhận định Thị trường sẽ sớm tích lũy xong và tăng mạnh vượt 1130 điểm, nhà đầu tư tự tin tìm kiếm các cổ phiếu tốt để gom hàng.

SimpleInvest vẫn liên tục bám sát thị trường và tư vấn chi tiết các khuyến nghị trên room cộng đồng hoàn toàn miễn phíe (Thông tin room trong trang cá nhân, ấn vào ảnh đại diện để tham gia). Nhà đầu tư muốn tham khảo thêm các tư vấn hãy tham gia ngay cộng đồng để đồng hành cùng SimpleInvest nhé!

*Chiến lược:

- Nhà đầu tư đã đủ hàng: Tự tin nắm giữ chờ nhịp bùng nổ chốt lãi

- Nhà đầu tư chưa đủ hàng hoặc chưa có hàng: Canh VNINDEX kiểm định lại hỗ trợ 1102-1107, các cổ phiếu rung lắc về vùng giá tốt thì giải ngân cho đủ hàng để đón sóng bùng nổ.

*Danh mục giải ngân: Vẫn tiếp tục tập trung vào các ngành nghề tâm điểm, có câu chuyện cơ bản như: CK, BĐS, THÉP, BÁN LẺ… mà SimpleInvest đã chia sẻ rất nhiều ở những bài viết trước.

=> Ở khía cạnh hệ thống, SimpleInvest vẫn đang bám sát view tăng, theo dõi thị trường liên tục và sử dụng công cụ BOT tự động SIMPLE TRADING để phát hiện nhanh nhất các điểm mua mới tốt nhất hỗ trợ nhà đầu tư!

Follow kênh để đọc được sớm nhất các bài Phân tích chuyên sâu, Nhận định thị trường, Chiến lược đầu tư tối ưu!

SimpleInvest chúc nhà đầu tư chiến thắng mọi thị trường!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thảo Nguyên SimpleInvest Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,240.01

-8.63 (-0.69%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
14 Yêu thích
14 Bình luận 31 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại