menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Văn Thuận

Novaland giảm lãi gần 200 tỷ đồng sau kiểm toán

CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novalad, Mã: NVL) vừa công bố BCTC hợp nhất 2023 được kiểm toán bởi Công ty TNHH PwC (Việt Nam). Qua đó, lãi ròng của doanh nghiệp gần 486 tỷ đồng, giảm gần 200 tỷ đồng so với số liệu được công bố tại báo cáo tự lập.

Novaland cho biết, nguyên nhân phát sinh chênh lệch chủ yếu là do đơn vị kiểm toán thực hiện trích lập dự phòng giảm giá trị hàng tồn kho tại công ty liên kết trên quan điểm thận trọng. Khoản trích lập dự phòng này dự kiến sẽ được hoàn nhập khi dự án tiếp tục triển khai.

Đơn vị kiểm toán PwC nhấn mạnh, mặc dù không đưa ra ý kiến ngoại trừ nhưng hãng kiểm toán lưu ý người đọc đến thuyết minh số 2.2 cho thấy ảnh hưởng đáng kể của thị trường bất động sản và thanh khoản trái phiếu đến tình hình hoạt động kinh doanh của Tập đoàn.

"Giả định về hoạt động liên tục của Novaland phụ thuộc vào khả năng doanh nghiệp có thể thanh toán hoặc tái cấu trúc lại các khoản nợ vay và trái phiếu sắp đáo hạn, cùng như thực hiện các giải pháp khác tạo ra dòng tiền để tài trợ cho hoạt động kinh doanh", trích ý kiến nhấn mạnh của PwC.

Cụ thể, thuyết minh 2.2 cho biết, sự tác động kết hợp của việc thiếu hụt dòng tiền, các nghĩa vụ nợ ngắn hạn đến hạn trả, và các hạn chế về khả năng huy động vốn trên thị trường tài chính đã gia tăng áp lực thanh khoản trong ngắn hạn cho Novaland.

BCTC hợp nhất đã được Ban Tổng Giám đốc lập trên cơ sở doanh nghiệp hoạt động liên tục, với giả định rằng doanh nghiệp sẽ có thể thanh toán hoặc tái cấu trúc các khoản nợ phải trả, cũng như tạo ra đủ dòng tiền để tài trợ cho hoạt động kinh doanh bình thường trong ít nhất 12 tháng tới kể từ ngày BCTC hợp nhất này.

Các giả định chính về hoạt động liên tục gồm:

Thứ nhất, doanh nghiệp giải phóng tiền gửi đang bị giới hạn sử dụng bởi ngân hàng. Tại ngày 31/12/2023, Novaland có 853 tỷ đồng (tại ngày 31/12/2022 là 5.537 tỷ đồng) bị giới hạn sử dụng bởi ngân hàng cho vay.

Số tiền này sẽ được giải phóng nếu được sử dụng đúng mục đích của các dự án do ngân hàng quản lý, do đó việc sử dụng được nguồn tiền này phụ thuộc vào phê duyệt của ngân hàng.

Tính đến ngày lập báo cáo tài chính hợp nhất, Novaland đã đạt được thỏa thuận với các ngân hàng về việc giải phóng số tiền 419 tỷ Đồng. Số tiền còn lại đang trong quá trình thảo luận và Ban Tổng Giám đốc tin rằng doanh nghiệp sẽ đạt được thỏa thuận với các ngân hàng còn lại.

Thứ hai, Novaland có thể tái cấu trúc khoản nợ vay và nợ trái phiếu. Tại ngày 31/12/2023, tổng số nợ vay và nợ trái phiếu của doanh nghiệp trên 57.712 tỷ đồng (tại ngày 31/12/2022 gần 64.869 tỷ đồng).

Đến nay Novaland đã thanh toán được gần 645 tỷ đồng trên dư nợ gốc và đang đàm phán một số khoản nợ vay. Trong đó, doanh nghiệp đàm phán cơ cấu lại thời hạn trả gốc, lãi hoặc giãn nợ đối với các khoản vay trong nước lên đến 12 tháng kể từ ngày đáo hạn ban đầu theo quy định tại Thông tư số 02/2023/TT-NHNN do Ngân hàng Nhà nước ban hành; tái cấp vốn cho các khoản nợ ngân hàng, thực hiện bản các tài sản không hiệu quả; cung cấp tín dụng để phát triển dự án và tài trợ khoản vay cho người mua nhà của Novaland.

Nhằm làm rõ một số nội dung báo cáo kiểm toán độc lập cho báo cáo kiểm toán, Novaland đưa một số ý kiến, trong đó nêu các giả định về hoạt động liên tục của tập đoàn phụ thuộc vào khả năng có thể thanh toán hoặc tái cấu trúc lại các khoản nợ vay, nợ trái phiếu sắp đáo hạn cũng như thực hiện giải pháp khác tạo dòng tiền để tài trợ cho hoạt động kinh doanh.

Novaland đang tiếp tục triển khai nhiều giải pháp để có thể tạo đủ dòng tiền để tài trợ cho hoạt động kinh doanh, đồng thời thanh toán hoặc trái cấu trúc khoản nợ phải trả, trong đó gồm: Tiếp tục triển khai nhiều dự án trọng điểm; tái cấu trúc các khoản nợ vay, nợ trái phiếu; Gia hạn nợ, hoán đổi/khoản phải trả với sản phẩm bất động sản; tiếp tục làm việc với ngân hàng để huy động nguồn vốn tín dụng triển khai xây dựng dự án; bên cạnh đó là nhiều biện pháp khác,...

Ban lãnh đạo công ty cho biết, đã cập nhật và chia sẻ minh bạch các khó khăn, việc chậm trễ pháp lý đã ảnh hưởng lớn đến tình hình hoạt động, kinh doanh của công ty.

Đến thời điểm hiện tại, Novaland đã cơ bản hoàn thành tái cấu trúc các khoản nợ vay và nợ trái phiếu, tập trung xây dựng các dự án trọng điểm, bàn giao nhà theo từng giai đoạn cho khách hàng với sự đồng hành của các đối tác tài chính, đồng thời cũng linh hoạt điều chỉnh kế hoạch triển khai các dự án mới cho phù hợp với tình hình hiện tại.

đồng thời, Novaland cũng phối hợp với các địa phương tháo gỡ, hoàn thiện pháp lý các dự án trong thời gian sớm nhất.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
6 Yêu thích
14 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại